Lý do hơn 4.000 người sập bẫy Alibaba

15/12/2022 10:24

Nguyễn Thái Luyện tung các chiêu thức nhắm vào sự ham rẻ, lợi nhuận hấp dẫn... của nhiều người.

Trong những ngày qua phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm tự “vẽ” ra các dự án lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng bước sang phần thẩm vấn các bị hại.

Vụ án có những kỷ lục buồn của ngành tố tụng khi số nạn nhân trong vụ án lên đến hơn 4.000 người với số tiền bị chiếm đoạt là hơn 2.000 tỉ đồng.

Câu hỏi đặt ra là tại sao một công ty kinh doanh bất động sản như Alibaba lại có sức hấp dẫn đến như thế, khiến hàng nghìn người phải xuống tiền để đầu tư.

Chia sẻ với PV về quá trình tham gia đầu tư vào Alibaba, anh Lê Văn K kể lại, đang có số tiền khoảng 300 triệu nên muốn đi đầu tư gì đó để kiếm lời thì có được thông tin về các dự án của Alibaba với giá rất rẻ, lại hấp dẫn.

Trước khi quyết định xuống tiền đầu tư anh đã trực tiếp đến trụ sở Công ty để kiểm tra và thấy trụ sở bề thế, nhân viên nhiều, làm việc chuyên nghiệp nên tin tưởng. Thêm vào đó Công ty Alibaba còn bố trí xe đưa đón để khách hàng đến vị trí đất làm dự án để xem thực tế, tạo lòng tin vững chắc.

Anh K cũng cho biết thêm, điểm mấu chốt khiến nhiều người bị thuyết phục và đầu tư là xuất phát từ hai loại hợp đồng mà Alibaba đưa ra. Một khách hàng khi mua một lô đất sẽ được đồng thời ký hai hợp đồng là “Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất” và “Hợp đồng quyền chọn”.

Rất đông các bị hại có mặt ở tòa tham gia phần xét hỏi. Ảnh: NGUYỆT NHI

Rất đông các bị hại có mặt ở tòa tham gia phần xét hỏi. Ảnh: NGUYỆT NHI

Với hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong đó thể hiện có số lô, diện tích đất rõ ràng và loại đất là 100% đất thổ cư.

Còn với hợp đồng quyền chọn sẽ có năm lựa chọn đầu tư được đưa ra với sự linh hoạt trong thanh toán và lợi nhuận thu về. Có thể kể đến như: Công ty Alibaba sẽ mua lại đất của khách hàng với mức chênh lệch 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng. Hoặc đối với khách hàng nào đóng 95% giá trị hợp đồng sẽ được được hưởng lợi 2%/tháng trên số tiền đã đóng, trong 12 tháng…

Từ những thông tin cam kết trong hợp đồng và những lựa chọn đầu tư hấp dẫn, cam kết pháp lý đầy đủ anh K đã tin tưởng và đóng 271 triệu đồng vào đây, hiện vẫn đang chưa biết ngày nào lấy lại số tiền này.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác dẫn đến số lượng bị hại lên đến con số hàng ngàn người chính là việc Alibaba đánh vào lòng tin của người dân đối người thân của mình. Nguyễn Thái Luyện đã dày công xây dựng hệ thống nhân viên mà ở đó, họ đều tin rằng công ty mình đang làm đúng pháp luật, tự mua hoặc giới thiệu người thân, bạn bè tham gia đầu tư. Ấy thế mới có câu chuyện buồn cô giáo dùng tiền tiết kiệm và huy động thêm nhiều giáo viên khác rồi mua phải dự án 'ma' vì tin theo lời giới thiệu của hai học trò cũ là nhân viên của Alibaba.

Bạn đang đọc bài viết "Lý do hơn 4.000 người sập bẫy Alibaba" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#