Lý do người trẻ ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch

03/08/2022 14:49

Vào ngày lễ Thất tịch mùng 7/7 Âm lịch, nhiều người thường ăn món chè đậu đỏ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân của thói quen đặc biệt này.

Lễ Thất tịch mùng 7/7 Âm lịch gắn liền với sự tích về mối tình đau khổ của chàng Ngưu Lang và cô con gái út của Ngọc Hoàng mang tên Chức Nữ.

Vào ngày này, ngoài việc trời thường có mưa ngâu, dân gian còn lưu truyền thói quen ăn chè đậu đỏ. Nhiều quốc gia quan niệm, đậu đỏ là loại thực phẩm mang lại nhiều may mắn bởi màu đỏ tượng trưng cho sự tốt lành, vui vẻ, may mắn và hạnh phúc.

Ngoài ra, theo truyền thuyết, nếu người đang độc thân ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch sẽ nhanh chóng tìm được ý trung nhân. Ngược lại, những người đã có đôi ăn đậu đỏ vào ngày này, tình yêu sẽ bền chặt, bên nhau cả đời.

that-tich-1659512067.png Chè đậu đỏ được giới trẻ ưa chuộng vào ngày lễ Thất tịch. (Ảnh minh họa: VTC).

Thế nên, vào ngày này, món chè đậu đỏ đặc biệt được người đang cô đơn, độc thân, thậm chí cả những cặp tình nhân lựa chọn làm món ăn ưa thích.

Chuyên gia phong thủy Linh Quang thì cho rằng, đậu đỏ không chỉ bổ dưỡng mà còn là vật phẩm phong thủy rất hiệu nghiệm. Theo khoa học phong thủy, đậu đỏ có màu đỏ sậm rất đẹp, tượng trưng cho sự may mắn.

Đây là màu sắc sẽ giúp gia chủ rước thêm tài lộc vào nhà, đẩy lui đi mọi điều xui xẻo, buồn phiền. Không chỉ vậy, vận mệnh của người giữ hạt đậu đỏ sẽ đi lên theo hướng tích cực, tình duyên tấn tới, mọi việc thuận buồm xuôi gió vì đậu đỏ sẽ giúp "hóa hung thành cát"…

Tuy vậy, chuyên gia này cũng lưu ý rằng, dẫu ý nghĩa tượng trưng của đậu đỏ trong phong thủy là giúp gia chủ hóa hung thành cát nhưng để sử dụng cho đúng và có hiệu quả lại là một vấn đề lớn.

Bởi, ngoài yếu tố bản thân cần nỗ lực cố gắng còn do mệnh số, điều kiện hoàn cảnh của từng người chứ không phải cứ sử dụng hạt đậu đỏ, ăn chè đậu đỏ là sẽ đạt được điều mong muốn.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ không còn quá tin vào truyền thuyết ăn chè đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch sẽ giúp “thoát ế”. Tuy nhiên, giới trẻ vẫn hưởng ứng thói quen ăn chè đậu đỏ vào ngày này như một cách lưu truyền nét đẹp văn hóa.

Vì thế, cứ gần đến ngày 7/7 Âm lịch, thanh niên độc thân thường rủ nhau ăn chè đậu đỏ hoặc chia sẻ công thức chế biến món ăn từ loại đậu có màu đỏ đậm này.

Bạn đang đọc bài viết "Lý do người trẻ ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#