Giới chuyên gia cho rằng mạng xã hội TRUTH Social của ông Trump sẽ sớm thất bại. (Ảnh: AFP)
Không ai có thể nghi ngờ về sức hút mà ông Donald Trump tạo ra với khán giả của mình. Trước khi bị Twitter và Facebook khóa tài khoản, lượng người theo dõi lần lượt của ông Trump là 88,7 triệu và 35,4 triệu. Nhiều cuốn sách của ông lọt vào top bán chạy nhất do New York Times bình chọn. Ngay cả khi thất bại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trước Joe Biden, Donald Trump vẫn thu hút những đám đông người ủng hộ mình mỗi khi xuất hiện.
Và hôm 21/10, ông Trump thông báo sẽ ra mắt một nền tảng mạng xã hội mới của riêng mình có tên "TRUTH Social", nhằm chống lại các tập đoàn công nghệ lớn của Thung lũng Silicon, mà ông cho rằng "đã sử dụng quyền lực để bịt miệng những tiếng nói phản đối ở Mỹ."
Tuy nhiên, chuyên gia bình luận về truyền thông Jack Shafer cho rằng, đó là mục tiêu không thực tế. Theo ông Shafer, có 2 lý do khiến TRUTH Social sẽ sớm thất bại: một là ông Trump không có chuyên môn về việc điều hành các tài sản truyền thông hoặc công nghệ; hai là mạng xã hội này không đủ sức hấp dẫn với công chúng.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Sky News)
Ông Trump là một người rất tham vọng trên "mặt trận" truyền thông. Năm 2016, ông và con rể Jared Kushner đã bắt đầu một cuộc cạnh tranh với Fox News, sau khi hãng tin này đánh giá thấp chiến thắng của ông trước bà Hillary Clinton. Tháng 11/2020, ông Trump lên kế hoạch xây dựng hoặc mua lại một mạng xã hội để "đấu" với Fox News. Tháng 2/2021, cựu Tổng thống Mỹ được cho là đang đàm phán với Parler, để được đăng thông tin độc quyền trên mạng xã hội này.
Tuy nhiên, mọi nỗ lực trên đều không thành công. Thất bại nối tiếp thất bại, blog riêng của ông Trump có tên “From the Desk of Donald J. Trump” đã phải đóng cửa chỉ sau 29 ngày ra mắt.
Jack Shafer dự đoán, TRUTH Social rồi sẽ đi vào những "vết xe đổ" trên. "Công chúng sẽ coi Donald Trump như một Glenn Beck thứ hai, hơn là Oprah Winfrey thứ hai," Shafer khẳng định.
Glenn Beck, một người dẫn chương trình và nhà sản xuất truyền hình người Mỹ, thành lập tập đoàn truyền thông của riêng mình có tên Mercury Radio Arts năm 2011. Beck tự tin rằng, Mercury Radio Arts sẽ thu hút hàng triệu người xem. Tuy nhiên, ông đã không thực sự thành công, bởi sức hấp dẫn của Beck chưa đủ để biến tham vọng của ông thành hiện thực. Mercury Radio Arts vẫn có một lượng người ủng hộ nhất định, nhưng không đủ để xây dựng thành một mạng lưới xung quanh Beck.
Glenn Beck, người sáng lập và chủ sở hữu của tập đoàn truyền thông Mercury Radio Arts. (Ảnh: New York Post)
Ngược lại, "nữ hoàng truyền thông" Oprah Winfrey thu hút được một lượng khán giả rất lớn nhờ vào tài năng và phẩm chất của mình. Dựa vào tài năng xuất chúng của mình, bà đã xây dựng thành công một mạng lưới khán giả xung quanh mình, và trở thành tỷ phú nhờ điều đó.
Dù sao, ông Trump vẫn được khá nhiều người Mỹ ủng hộ - ông đã nhận được 74 triệu phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Nhưng chừng đó là chưa đủ để Donald Trump tạo ra mạng lưới truyền thông của riêng mình, bởi công chúng nhiều khả năng sẽ không tham gia một mạng xã hội chỉ để đọc thông tin về Trump.
Jack Shafer khẳng định, thành công của ông Trump trên Twitter phần lớn là bởi mạng xã hội này đã có đông đảo người dùng trước đó, chứ không phải do tài năng của Trump. Không có căn cứ nào cho thấy ông sẽ thu hút được một lượng lớn người dùng với TRUTH Social.
Hơn nữa, việc một mạng xã hội được thành lập với số vốn 293 triệu USD, điều hành bởi một người đàn ông 75 tuổi sẽ vượt mặt những Fox, CNN, Disney và Microsoft là phi thực tế. Theo Reuters, thành tích khi thực hiện các thương vụ lớn của Donald Trump là không mấy ấn tượng. Trump có thể thu hút được một lượng người theo dõi nhất định. Nhưng việc tạo ra một mạng lưới khán giả lớn, và thách thức những tập đoàn truyền thông lớn là một cái đích quá xa vời.