Một công ty niêm yết mất khả năng thanh toán lãi trái phiếu

07/10/2022 14:29

Dàn nhân sự mới VKC Holdings cho rằng ban lãnh đạo cũ đã làm thất thoát tài sản rất lớn, qua đó đã mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ.

Công ty cổ phần VKC Holdings (tiền thân là CTCP Cáp Nhựa Vĩnh Khánh - đang niêm yết trên sàn HNX với mã chứng khoán VKC) vừa có thông báo về việc tạm hoãn thanh toán lãi trái phiếu.

Theo kế hoạch trả nợ, ngày 9/9 là ngày đến hạn thanh toán lãi của lô trái phiếu VCKH2123001 phát hành ngày 9/12/2021.

Tuy nhiên, công ty cho biết sau biến cố của ông Đỗ Thành Nhân và nhóm Louis Holdings, toàn bộ các thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Tổng giám đốc của doanh nghiệp đã từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2022. Đến ngày 20/7, doanh nghiệp đã bầu lại toàn bộ bằng các nhân sự mới.

vkc-1665115453.png Lãnh đạo mới của VKC Holdings "đổ lỗi" cho nhân sự cũ thuộc Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân.

 

Ban điều hành mới tiếp quản đã rà soát lại tình hình tài chính của công ty và nhận thấy có nhiều sai phạm của nhân sự cũ trong việc quản lý tài chính và phát hành lô trái phiếu VKCH2123001 nói trên.

"Các sai phạm của HĐQT, Ban Tổng giám đốc tiền nhiệm đã làm thất thoát tài sản của VKC rất lớn, vì vậy hiện VKC đã mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ", thông báo nêu rõ.

Công ty đồng thời khẳng định đang làm việc với các bên liên quan có quyền lợi và nghĩa vụ trong lô trái phiếu để khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, VKC cũng đã gửi đơn tố giác đến cơ quan ban ngành có thẩm quyền để xử lý.

Trước đó, VKC phát hành 2.000 trái phiếu VKCH2123001 với giá 100 triệu đồng, qua đó huy động tổng cộng 200 tỷ đồng. Đại lý lưu ký cho lô trái phiếu trên là Chứng khoán HDB.

Tài sản đảm bảo là nhà máy đá Bình Thuận và quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc GCN số BR 626016 tọa lạc tại tỉnh An Giang. Mức lãi suất không được tiết lộ nhưng sẽ cố định trong suốt kỳ hạn.

Lô trái phiếu sẽ đáo hạn vào ngày 9/6/2023 với lãi suất phải trả là 12%/năm. Mục đích phát hành là để mua lại toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu của CTCP Louis Land tại Công ty TNHH Toccoo Việt Nam (tương đương 85% vốn điều lệ).

VKC Holdings được thành lập từ năm 1993 và có vốn điều lệ hiện này là 200 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là sản xuất dây dẫn điện, cáp viễn thông, thiết bị điện thoại… Nhóm Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân từng là cổ đông lớn nhưng đã thoái sạch vốn vào cuối năm ngoái.

Không chỉ gặp rắc rối với trái phiếu mà hoạt động kinh doanh cũng đang trở nên khó khăn. Công ty báo lỗ lớn 191 191 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tiêu cực hơn rất nhiều so với con số lãi tượng trưng 1 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Lỗ lũy kế theo đó đã lên đến 168 tỷ đồng tính tới cuối quý II.

Kiểm toán Vietvalues trên báo cáo soát xét bán niên cũng chỉ ra kết luận ngoại trừ về mục đích sử dụng vốn và tài sản đảm bảo của lô trái phiếu nói trên.

Cụ thể, khoản "vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn" mô tả dòng tiền chi ra từ đợt phát hành trái phiếu trên không đúng theo mục đích 85% vốn Toccoo Việt Nam.

Đồng thời, thuyết minh ở phần "vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn" mô tả Angimex sử dụng tài sản là quyền gắn liền trên đất thuộc Giấy chứng nhận số BR626016 như đề cập ở trên chưa được thực hiện ký ba bên giữa công ty với Angimex và tổ chức với tư cách là bên nhận tài sản đảm bảo.

Phía kiểm toán cũng cho biết không thu thập được thư xác nhận bằng hình thức phúc đáp trực tiếp với khoản nợ phải thu khách hàng nên không thể xác định được tính đúng đắn với số dư của khoản này gần 84 tỷ tại ngày 30/6.

Đơn vị kiểm toán thông tin việc thay đổi HĐQT, Ban Tổng giám đốc là thiếu thông tin để xác định các bên liên quan và không thể xem xét liệu các giao dịch và số dư với bên liên quan VKC đã thuyết minh đủ hay chưa.

Cổ phiếu VKC sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt giam đã lao dốc liên tục và hiện còn 2.900 đồng/cổ phiếu, giảm gần 80% so với đầu năm nay.

Bạn đang đọc bài viết "Một công ty niêm yết mất khả năng thanh toán lãi trái phiếu" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#