CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 10 với 10.900 tỷ đồng doanh thu, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu luỹ kế 10 tháng là 113.700 tỷ, tăng 15% so với 10 tháng của năm 2021. Công ty không cung cấp con số lợi nhuận trong báo cáo tháng 10.
Chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) ghi nhận doanh thu giảm 18% trong tháng 10 còn 8.300 tỷ đồng. 10 tháng hai chuỗi này đem về 90.000 tỷ doanh thu, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính tới cuối tháng 10, công ty có 1.163 cửa hàng chuỗi TGDĐ (bao gồm 93 cửa hàng Topzone) và 2.269 cửa hàng chuỗi ĐMX (gồm 1.034 ĐMX Supermini).
Với chuỗi Bách Hoá Xanh, doanh thu tháng 10 đạt 2.370 tỷ, tăng 22% song luỹ kế 10 tháng giảm 9% còn 22.300 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Cuối tháng 10, công ty có 1.729 cửa hàng Bách Hoá Xanh. Doanh thu bình quân một cửa hàng đạt 1,37 tỷ đồng. Báo cáo của MWG cho biết Bách Hoá Xanh ghi nhận mức lợi nhuận trực tiếp (đã bao gồm khấu hao) ở cấp độ cửa hàng dương vào tháng 10 và cao nhất kể từ đầu năm 2022. Như vậy, Bách Hoá Xanh đang hòa vốn EBITDA ở cấp độ công ty.
Ông Nguyễn Đức Tài: Lợi nhuận chỉ đạt 90% so với năm trước
Tại buổi trao đổi với nhà đầu tư về tình hình kinh doanh quý III và tháng 10, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT của MWG đánh giá Việt Nam luôn có độ trễ so với thế giới tầm khoảng 6 tháng dưới tác động của các yếu tố giá xăng dầu, lạm phát.
Tình hình trong nước đang bước vào giai đoạn khó khăn ở thị trường bất động sản, dòng tiền vào thị trường chứng khoán bị tắc nghẽn. "Đây là một năm rất lạ lùng, lẽ ra thời điểm này công nhân phải tăng ca thì bây giờ họ phải chia ca, tháng chỉ làm 14 ngày, 14 ngày còn lại nghỉ thậm chí nhiều công ty còn cho công nhân nghỉ hẳn. Do đó, khi thu nhập người lao động đi xuống thì sức mua giảm và tác động tới ngành bán lẻ, ngay cả Bách Hoá Xanh cũng vậy", ông Tài chia sẻ.
Những ngành bị ảnh hưởng nhiều là những ngành không quá tác động trực diện tới đời sống hàng ngày như điện thoại, điện máy,... thậm chí hàng tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng.
Người đứng đầu MWG nói thêm: "Nếu như trước đây người tiêu dùng sẵn sàng mua chai dầu ăn 50.000 đồng thì hiện tại họ chỉ tìm kiếm loại 35.000 đồng. Đó là hành vi của người tiêu dùng, trong lúc khó khăn thì họ thắt chặt chi tiêu".
Ông Tài dự báo: "Tình hình hiện tại có thể kéo dài ít nhất tới quý I/2023. Nếu tình hình thế giới tiếp tục bất ổn thì có thể kéo dài tới tận quý II hoặc quý III/2023 song tới quý IV/2023 có thể dễ thở hơn".
"Năm nay không giống năm trước, nếu năm ngoái giãn cách xã hội để bảo vệ sức khoẻ, là quyết định qua đêm, hoàn toàn có thể chuẩn bị được thì năm nay là loạt các yếu tố bất định tác động và không ai có thể xử lý nhanh kể cả các nước phát triển. Việc kỳ vọng chỉ trong vài tháng tình hình quay về ổn định là lạc quan quá mức", ông Tài nhấn mạnh.
Chủ tịch HĐQT MWG cho biết năm nay, về doanh thu có khả năng đạt kế hoạch còn lợi nhuận chỉ thực hiện được 90% so với năm trước tức là đi lùi.
Cũng trong ngày công ty công bố kết quả kinh doanh tháng 10, cổ phiếu MWG đã giảm sàn về 37.700 đồng/cp với thanh khoản đột biến hơn gần 7,9 triệu đơn vị. Tính từ giữa tháng 9 tới nay, giá cổ phiếu MWG đã mất khoảng 1/2 giá trị chỉ trong vòng hơn 2 tháng.