Mỹ nới lỏng trừng phạt năng lượng Nga giữa lúc giá xăng tăng cao kỷ lục

Bộ Tài chính Mỹ ngày 14/6 ban hành quy định cho phép tiếp tục chấp nhận việc thanh toán các sản phẩm 'liên quan đến năng lượng' với các ngân hàng Nga bị trừng phạt đến hết ngày 5/12. Quy định trước đó sẽ hết hạn vào ngày 24/6.

Giá xăng ở Mỹ liên tục tăng mạnh, thiết lập mức cao kỷ lục mọi thời đại.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, danh mục sản phẩm “liên quan đến năng lượng” gồm sản phẩm dầu thô, dầu chưa tinh chế, khí tự nhiên hóa lỏng, sản phẩm dầu mỏ, khí tự nhiên hoặc các sản phẩm khác có khả năng tạo ra năng lượng.

Bên cạnh đó, danh mục còn có than, gỗ hoặc các sản phẩm nông nghiệp được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học, hoặc uranium dưới mọi hình thức, cũng như phát triển, sản xuất, truyền tải hoặc trao đổi năng lượng, thông qua hạt nhân, nhiệt điện và các nguồn năng lượng tái tạo.

Theo tài liệu được công bố trên trang web của Bộ Tài chính Mỹ, các giao dịch sẽ được phép thực thi với các ngân hàng như Vnesheconombank, Otkritie, Sovcombank, Sberbank, VTB, Alfa-Bank và Ngân hàng Trung ương Nga.

Người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ cho biết việc gia hạn sẽ "điều chỉnh các quy định của chúng tôi sao cho phù hợp với thời gian thực hiện lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với dầu thô từ Nga, mang đến một quá trình chuyển đổi bài bản để giúp các đối tác của Mỹ giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga khi tìm cách hạn chế các nguồn thu nhập của Điện Kremlin".

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh giá xăng ở Mỹ liên tục tăng mạnh, thiết lập mức cao kỷ lục mọi thời đại. Do nguồn cung thiếu hụt, giới phân tích dự báo giá xăng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới phải đến giữa tháng 7 mới lập đỉnh. Đó là thời điểm mà mùa lái xe ở Mỹ thường lên tới đỉnh điểm hàng năm.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, giá năng lượng đã tăng 34,6% trong năm qua, tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 9/2005, còn giá lương thực tăng 10,1%, lần đầu vượt mức 10% hồi tháng 3/1981.

Việc giá xăng tăng cao đã đẩy CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tháng 5 của Mỹ tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12/1981.

Việc Lạm phát tháng 5 lập đỉnh 40 năm có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 0,75% trong phiên họp tuần này.