Nga đưa thêm 5 quốc gia châu Âu vào danh sách 'không thân thiện'

23/07/2022 14:26

Chính phủ Nga thông báo nước này đã bổ sung Hy Lạp, Đan Mạch, Slovenia, Croatia và Slovakia vào danh sách các quốc gia mà Nga coi là 'không thân thiện'.

Theo đài RT, ngày 22-7, chính phủ Nga thông báo nước này đã bổ sung Hy Lạp, Đan Mạch, Slovenia, Croatia và Slovakia vào danh sách quốc gia mà Nga coi là "không thân thiện".

"Chính phủ Nga vừa cập nhật danh sách quốc gia có những hành động không thân thiện chống lại phái đoàn ngoại giao của Nga ở nước ngoài. Danh sách này hiện có thêm Hy Lạp, Đan Mạch, Slovakia, Slovenia và Croatia" - thông cáo của chính phủ Nga nêu.

Tòa nhà Chính phủ Nga. Ảnh: AKIPRESS.COM

Thông cáo nêu thêm Moscow cũng sẽ hạn chế số lượng công dân Nga mà các cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự của những nước không thân thiện có thể ký kết hợp đồng lao động.

Cụ thể, Hy Lạp bị giới hạn ở 34 người, Đan Mạch 20 người, Slovakia 16 người. Trong khi đó, Slovenia và Croatia sẽ không được thuê công dân Nga làm việc cho các cơ quan ngoại giao và cơ quan lãnh sự.

Phía Nga nhấn mạnh danh sách nêu trên sẽ còn được mở rộng thêm trong bối cảnh tình hình chính trị như hiện tại.

“Tất nhiên, việc nằm trong danh sách quốc gia thù địch sẽ dẫn đến mức độ liên lạc thấp hơn… Nói một cách đơn giản, động thái này dựa trên các chính sách không thân thiện mà các quốc gia này theo đuổi” – người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, hôm 22-7 cho hay.

Trước khi bổ sung năm quốc gia mới, danh sách của Nga gồm Úc, Albania, Andorra, Anh, Iceland, Canada, Liechtenstein, Micronesia, Monaco, New Zealand, Na Uy, San Marino, Bắc Macedonia, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Ukraine, Đài Loan và toàn bộ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 4-2021 đã ký sắc lệnh về các biện pháp đối phó những hành động không thân thiện của một số quốc gia.

Nga thiết lập danh sách "quốc gia không thân thiện" vào tháng 5-2021, bao gồm Mỹ và Cộng hòa Czech.

Sắc lệnh yêu cầu hạn chế khả năng (hoặc hoàn toàn cấm) các quốc gia không thân thiện thuê công dân Nga làm việc tại các đại sứ quán, lãnh sự quán và văn phòng đại diện của cơ quan chính phủ.

Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nga hồi tháng 5 đã mở rộng danh sách trên, nhằm vào các quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Bạn đang đọc bài viết "Nga đưa thêm 5 quốc gia châu Âu vào danh sách 'không thân thiện'" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#