Nga trục xuất 18 nhân viên ngoại giao EU tại Moscow

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố 18 nhân viên của Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Moscow là những người không được hoan nghênh và sẽ bị trục xuất.

Ngày 15/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ trục xuất 18 nhà ngoại giao của Phái bộ EU tại Moscow. Ảnh: AFP

Theo AFP, thông báo được Bộ Ngoại giao Nga công bố ngày 15/4 nêu rõ: “Như một biện pháp đáp trả trước những hành động không thân thiện của EU, 18 nhân viên đã được tuyên bố là những người không được chào đón và họ phải rời khỏi lãnh thổ của Liên bang Nga trong thời gian gần nhất”.

Bộ Ngoại giao Nga triệu Đại sứ Markus Ederer của EU tại Moscow tới trụ sở để thông báo về phản ứng đối với quyết định trước đó của EU về việc trục xuất 19 nhà ngoại giao Nga.

Cơ quan này cũng cho biết ông Ederer đã được thông tin về trách nhiệm của Brussels trong việc "hủy hoại có tính hệ thống nền móng đã được tạo ra hàng thập kỷ của đối thoại và hợp tác song phương".

Trong động thái mới nhất, EU ngày 15/4 nói rằng việc Nga quyết định trục xuất 18 nhà ngoại giao của khối này là không hợp lý.

Tuyên bố của bộ phận ngoại giao EU nêu rõ: “EU lên án quyết định phi lý, vô căn cứ của Liên bang Nga trục xuất 18 thành viên Phái đoàn EU tại Nga. Không có cơ sở nào cho quyết định ngày 15/4 của giới chức Nga ngoài bước đi thuần túy mang tính trả đũa”.

Các nước châu Âu gần đây liên tục tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine, vốn đã bước sang tháng thứ 2.

EU ngày 5/4 tuyên bố 19 nhà ngoại giao Nga là những người không được hoan nghênh vì "tham gia vào các hoạt động trái với quy chế ngoại giao” và yêu cầu họ sớm rời khỏi Bỉ.

Theo danh sách do RT tổng hợp, tính đến ngày 6/4 đã có 24 quốc gia thông báo trục xuất các nhà ngoại giao Nga, bao gồm Mỹ, Đức, Pháp, Hà Lan, Italia... Ngày 8/4, Phần Lan cũng quyết định trục xuất hai nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Nga ở Helsinki.

Moscow tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng với việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Ông Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, hôm 11/4 tuyên bố những “hành động không thân thiện này” sẽ không thể thay đổi chính sách đối ngoại của Nga.