Nga tung đòn trả đũa Mỹ

24/03/2022 09:58

Bộ Ngoại giao Nga hôm 23/3 thông báo họ sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để đáp trả lại việc Washington loại 12 đại diện của Moscow tại Liên Hợp Quốc.

"Vào ngày 23/3, một công hàm kèm với danh sách các nhà ngoại giao Mỹ ‘là các cá nhân không được chào đón’ đã được trao cho người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ”, AFP trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Nga thông báo quyết định này là nhằm đáp trả hành động của Mỹ vào tháng trước khi nước này trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga tại phái bộ Liên Hợp Quốc ở New York “do lo ngại an ninh”. Sau đó, Washington lại tuyên bố trục xuất thêm một cá nhân Nga nữa ở Liên Hợp Quốc mà họ cáo buộc là “gián điệp”.

Nga đã phủ nhận cáo buộc này. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói lời giải thích của phía Mỹ về việc trục xuất là "không thỏa đáng”.

“Phía Mỹ đã được thông báo kỹ càng rằng bất kỳ hành động nào chống lại Nga sẽ nhận lại một phản ứng quyết liệt và ngang bằng”, tuyên bố nêu thêm, theo Interfax.

nga truc xuat nha ngoai giao my anh 1

Nga thông báo trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để đáp trả hành động trước đó của Washington. Ảnh: Reuters.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh đang cân nhắc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đã có được danh sách các nhà ngoại giao mà Nga trục xuất.

“Đây là động thái vô ích và không có lợi cho mối quan hệ song phương của cả hai bên. Hiện tại quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta cần các nhân viên ngoại giao luôn có mặt để hai chính phủ sẵn sàng đối thoại với nhau”, người phát ngôn phía Mỹ nói.

Tuy nhiên, cả người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ và Interfax đều không nêu rõ trong danh sách có bao nhiêu người hoặc khi nào họ sẽ phải rời đi.

Bạn đang đọc bài viết "Nga tung đòn trả đũa Mỹ" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#