Nghi vấn trục lợi từ dịch bệnh, Sao Thái Dương bị người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay

29/07/2021 20:53

Giữa lùm xùm liên quan công văn đã thu hồi của Bộ Y tế và hiện tượng sản phẩm Sao Thái Dương được cho tăng giá bất thường, nhiều ý kiến đặt nghi vấn nhãn hàng trục lợi trong bối cảnh dịch bệnh. Trụ sở công ty, trang mạng xã hội của Cty Sao Thái Dương đang nhận bão đánh giá thấp trên Google.

Người tiêu dùng phẫn nộ

Dù công văn hướng dẫn các loại thuốc cổ truyền và sản phẩm dược liệu phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19 đã bị thu hồi, nhưng sự việc liên quan đến dấu hiệu làm giá sản phẩm (Kovir, Hoạt huyết Nhất Nhất, Xuyên tâm liên được Bộ Y tế giới thiệu) đang gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng.

Giữa lùm xùm, Sao Thái Dương đã gỡ sản phẩm khỏi trang điện tử (website) của mình và báo hết hàng. Trước đó, 2 loại Kovir (viên nang cứng, viên nang mềm) có giá lần lượt 250.000 đồng và 1 triệu đồng/ hộp. Trong đó, 1 hộp viên nang cứng mới được công bố (25/6/2021) có giá đắt gấp 4 lần loại cũ. Chưa hết, trước thời điểm gây sốt thị trường với công dụng “phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19” (như lời tự giới thiệu), viên nang mềm Kovir chỉ có giá trên dưới 100.000 đồng/ hộp.

2 sản phẩm gây nhiều ý kiến trái chiều trong công văn đã thu hồi của Bộ Y tế

Không chỉ Kovir, mà Hoạt huyết Nhất Nhất của Cty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất cũng có dấu hiệu tăng giá. Trong chưa đầy 1 tháng, Hoạt huyết Nhất Nhất tăng giá 2 lần.Theo báo giá ngày 1/7 từ Dược phẩm Nhất Nhất, sản phẩm này điều chỉnh giá 99.000 đồng/ hộp. Cuối tháng 7, sản phẩm này đã được công ty cập nhật giá mới 103.000 đồng/ hộp.

Còn lời trần tình “ưu ái” nhà tài trợ của ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) rất lạ: “Hoạt huyết không phải thuốc điều trị COVID-19, mà là sản phẩm trong danh sách đơn vị tài trợ, nên chúng tôi hướng dẫn sử dụng”.

Những bức xúc của người tiêu dùng phản ánh lên Google với loạt đánh giá 1 sao cho Sao Thái Dương. Theo đó, trụ sở công ty tại 92 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội đang nhận “bão” 1 sao và nhiều bình luận gay gắt, kéo điểm đánh giá trên Google của công ty xuống còn 2,9 điểm.

Sao Thái Dương chịu phản ứng gay gắt từ người tiêu dùng

Một số bình luận sau phát ngôn của quan chức Bộ Y tế, như: “Lợi dụng tình hình dịch bệnh tăng giá thuốc, kinh doanh không có đạo đức”, “Tại sao có thể trục lợi trên sức khỏe và sự tuyệt vọng của người dân trong dịch bệnh?”, “Tẩy chay những công ty như thế này. Lợi dụng dịch bệnh tăng giá sản phẩm khủng khiếp để trục lợi”…

Trang facebook Sao Thái Dương nhận hàng trăm lượt bày tỏ tức giận từ người dùng. Hội tẩy chay Sao Thái Dương đã xuất hiện trên mạng xã hội, có hàng trăm thành viên.

Những công văn "đặc quyền"

Theo thông tin Sao Thái Dương đăng tải, từ đầu tháng 6/2021, Cục quản lý y, dược cổ truyền đã có 2 văn bản số 513, 515 do Cục trưởng Nguyễn Thế Thịnh ký, kèm phụ lục hướng dẫn sử dụng Kovir (viên nang cứng, mềm) trong phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19. Công văn được gửi đến Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Cục Quân Y (Viện YHCT Quân đội, Bộ Quốc phòng), Cục Y tế (Bệnh viện YHCT, Bô Công an).

2 công văn ký ngày 3/6 của Cục quản lý y, dược cổ truyền

Đến ngày 24/6, Cục trưởng Nguyễn Thế Thịnh tiếp tục ký công văn tương tự, gửi Sở Y tế tình Bình Dương, Đồng Nai, Sở Y tế, bệnh viện YHCT, Viện Y, Dược học dân tộc thành phố Hồ Chí Minh. Công văn này đề cập Kovir (viên nang mềm, viên nang cứng) là thuốc uống trong, dùng phòng bệnh.

Đáng chú ý, thời điểm 3 công văn trên ban hành, viên nang cứng Kovir chưa công bố sản phẩm. Sau 1 ngày ( 25/6), Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới thông báo tiếp nhận đăng ký công bố viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương. Dù sản phẩm chưa được công bố, nhưng công văn của Cục quản lý y, dược cổ truyền lại đề nghị các đơn vị có thể nghiên cứu đánh giá bước đầu hiệu quả nâng cao sức đề kháng, và sử dụng trên người bệnh dương tính vi rút SARS-CoV-2.

Viên nang Kovir (2 loại) trong danh mục hướng dẫn sử dụng của Cục quản lý y, dược cổ truyền

Sau khi sản phẩm được Cục quản lý y, dược cổ truyền hướng dẫn sử dụng rộng rãi, Sao Thái Dương thiết kế 4 gói sản phẩm phòng và hỗ trợ điều COVID-19 với giá khoảng 1,5 – 6,7 triệu đồng/ gói. Trong bảng báo giá gửi đến khách hàng ngày 24/7 lan truyền trên mạng xã hội, viên nang Kovir, dầu gừng, xịt mũi họng, nước súc miệng của Sao Thái Dương quảng cáo công dụng loại bỏ vi rút, hỗ trợ, tăng cường miễn dịch trong các bệnh lý vi rút. Theo đó, trường hợp F1 dùng, giảm nguy cơ thành F0. Bệnh nhận COVID-19 F0 giảm nguy cơ bệnh chuyển nặng.

Thông báo các gói sản phẩm chống dịch từ tài khoản tick xanh mang hình ảnh Phó TGĐ Sao Thái Dương

Những gói chống dịch cho F0, F1 được tài khoản Facebook có tick xanh (đã xác minh) có tên Nguyen Thi Huong Lien đăng tải (có hình ảnh của Phó TGĐ Sao Thái Dương). Ngày 27/7, tài khoản này từng chia sẻ “tin vui từ Bộ Y tế”, khi 6 sản phẩm của Sao Thái Dương được chọn hỗ trợ điều trị COVID-19.

Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, đến nay chưa có bất kì loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được COVID-19 hay kháng COVID-19. Ngoài ra, các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng không được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”

Bạn đang đọc bài viết "Nghi vấn trục lợi từ dịch bệnh, Sao Thái Dương bị người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#