Nguy cơ thiếu thực phẩm do khan hiếm xăng dầu tại Pháp

Tình trạng thiếu xăng dầu tại Pháp có nguy cơ kéo dài khi các nghiệp đoàn bất đồng về thỏa thuận tăng lương với giới chủ. Khan hiếm nhiên liệu đang tác động mạnh đến lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, dẫn tới thiếu lương thực thực phẩm.

Sau hơn 3 tuần đình công, ngày hôm qua (14/10), người lao động tại hai nhà máy lọc dầu thuộc tập đoàn năng lượng Esso-ExxonMobile tại Pháp bắt đầu quay trở lại làm việc, sau khi đạt thỏa thuận tăng thêm 6,5% tiền lương cùng một khoản tiền thưởng khoảng 3.000 euro.

Đình công ở Pháp.Ảnh: Le Monde.

Đình công ở Pháp.Ảnh: Le Monde.

Tại tập đoàn Total, tình hình vẫn diễn ra hết sức căng thẳng. Sau cuộc đàm phán kéo dài hơn 8 tiếng đồng hồ, Liên đoàn lao động dân chủ Pháp (CFDT) và Liên đoàn quản lý Pháp (CFC-CGC), hai nghiệp đoàn đại diện cho khoảng 57% người lao động trong tập đoàn Total, đã tạm thời thống nhất với ban lãnh đạo tập đoàn này về mức tăng lương 7% ngay từ tháng 11/2022, cộng thêm một khoản tiền thưởng cuối năm dao động từ 3.000 - 6.000 euro.

Tuy nhiên, Tổng công đoàn lao động Pháp (CGT), tổ chức đã phát động phong trào đình công, đã bác bỏ dự thảo thỏa thuận trên do chưa được đáp ứng yêu cầu tăng lương bao gồm 7% để bù mức lạm phát cộng 3% là chia sẻ lợi nhuận và tiếp tục đình công tại 3 trong 5 nhà máy lọc dầu và hai cơ sở lưu trữ của tập đoàn Total.

Các cuộc đình công kéo dài những ngày qua khiến nước Pháp rơi vào tình trạng khan hiếm xăng dầu rất trầm trọng. Theo thống kê của Bộ Chuyển đổi năng lượng, vẫn còn gần 30% trạm xăng ở Pháp đóng cửa vì không còn nhiên liệu. Riêng ở miền Bắc nước Pháp, tỷ lệ trạm xăng đóng cửa cao hơn với khoảng 40%. Khan hiếm nguồn cung khiến giá mỗi lít xăng dầu tiếp tục tăng thêm từ 15 đến 20 cent.

Tình trạng khan hiếm thực phẩm, nhất là sản phẩm tươi như rau, hoa quả, hải sản, thịt, pho mát hay bơ sữa, bắt đầu xuất hiện tại các siêu thị do hoạt động vận chuyển bị tác động mạnh.

Bà Valérie Lasserre, đại diện “Hiệp hội vận tải đông lạnh Pháp” cảnh báo: “Tình trạng khan hiếm nhiên liệu ngày càng lan rộng tại Pháp. Tôi lo ngại rằng nếu các xe tải không có nhiên liệu để hoạt động hoặc làm đông lạnh, chúng tôi sẽ không thể vận chuyển thực phẩm đến siêu thị, nhà hàng hay bếp ăn tập thể”.

Nước Pháp hiện có 7 nhà máy lọc dầu trong đó 5 thuộc tập đoàn Total và 2 thuộc tập đoàn Esso-ExxonMobil. Theo lãnh đạo tập đoàn Esso-ExxonMobil, hoạt động tại các nhà máy lọc dầu của tập đoàn này chỉ có thể trở lại bình thường sau từ 2-3 tuần nữa. Nhiều người Pháp cho biết sẽ thay đổi kế hoạch trong kỳ nghỉ Thu sắp tới do lo ngại tình trạng khan hiếm xăng dầu chưa thể sớm chấm dứt./.