Nhà đầu tư lo ngại về khả năng Elon Musk lật kèo thương vụ Twitter

28/04/2022 19:21

Những suy đoán của giới đầu tư về việc liệu tỷ phú Elon Musk có hoàn tất thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD hay không đã khiến cổ phiếu của công ty này rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi hai bên chốt thỏa thuận mua bán ngày 25/4.

Theo tài liệu nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) hôm 26/4, thương vụ Twitter của tỷ phú Elon Musk có thể bị chấm dứt trong trường hợp không được hoàn thành trước ngày 24/10 năm nay. (Ảnh: Reuters)

Các nhà đầu tư lo ngại rằng ông chủ hãng xe điện Tesla có thể sẽ không gom đủ khoản vốn chủ sở hữu 21 tỷ USD như đã cam kết cho thương vụ Twitter, và có thể phải đưa ra quyết định bán một phần cổ phiếu của ông tại Tesla để xoay sở.

Hồi đầu tháng 4/2022, tỷ phú Musk đã từng “lật kèo” khi quyết định không gia nhập hội đồng quản trị Twitter vào phút chót. Năm 2018, ông đăng dòng tweet thông báo đã bảo đảm được khoản tài chính để sở hữu 100% cổ phần của Tesla với giá 72 tỷ USD, nhưng về sau lại từ bỏ thương vụ này.

Trong khi đó, theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) hôm 26/4, tỷ phú Musk sẽ chỉ phải trả Twitter mức phí chấm dứt hợp đồng là 1 tỷ USD nếu không thực hiện thỏa thuận mua bán. Đây là một phần rất nhỏ trong khối tài sản khổng lồ 240 tỷ USD của Giám đốc điều hành Tesla (theo ước tính của Forbes).

Chris Pultz, Giám đốc quản lý đầu tư tại Kellner Capital cho biết: “Thời hạn để hoàn tất thương vụ này là 6 tháng, và trong khoảng thời gian đó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro”.

Theo tính toán của Reuters, chốt phiên giao dịch trên sàn New York ngày 27/4, cổ phiếu Twitter tiếp tục giảm 2,1% xuống còn 48,68 USD/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức giá 54,20 USD/cổ phiếu mà tỷ phú Musk chốt mua lại công ty.

Các nhà đầu tư cho rằng cơ hội để thương vụ này hoàn tất là tương đối thấp, do nhiều khả năng ông chủ Tesla, người không sở hữu tập đoàn truyền thông nào khác, sẽ không phải đối mặt với các hạn chế chống độc quyền.

Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 12% hôm thứ Ba khiến giá trị vốn hóa của công ty xe điện Mỹ bốc hơi 126 tỷ USD, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại ông Musk có thể sẽ phải bán bớt cổ phiếu của mình để gom đủ khoản vốn chủ sở hữu 21 tỷ USD cho thỏa thuận 44 tỷ USD mua lại Twitter.

Ông Musk có thể làm dịu phần nào tâm lý hoang mang trên thị trường bằng cách cung cấp thêm thông tin chi tiết về nguồn tài chính bảo đảm vốn chủ sở hữu nếu trên, hoặc mời các đối tác để cùng chia sẻ khoản thanh toán này. Tuy nhiên, một số nhà quản lý quỹ cho rằng điều này có thể dẫn đến những rủi ro mới cho thương vụ dựa trên danh tính của các đối tác.

Roy Behren, thành viên quản lý của Westchester Capital Management, cho biết mức phí chấm dứt thỏa thuận 1 tỷ USD không đủ lớn để khiến tỷ phú Musk phải suy nghĩ kỹ về việc từ bỏ thỏa thuận.

“Với tài sản ròng khổng lồ của ông Musk và quy mô của giao dịch, mức phí này nhỏ hơn những gì mà mọi người mong đợi”, ông Behren cho hay.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà đầu tư lo ngại về khả năng Elon Musk lật kèo thương vụ Twitter" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#