Nhật Bản thất bại trong việc sản xuất vaccine Covid-19

15/11/2022 17:15

Theo một giáo sư, thiếu sự tài trợ của chính phủ là lý do chính khiến các công ty dược phẩm Nhật Bản tụt hậu so với nhiều quốc gia khác.

 Từng hứa hẹn là nước đầu tiên phát triển vaccine, Nhật Bản là quốc gia G7 có thành tích kém nhất trong việc xuất bản các bài báo khoa học về coronavirus. Ảnh: Boston University.

Từng hứa hẹn là nước đầu tiên phát triển vaccine, Nhật Bản là quốc gia G7 có thành tích kém nhất trong việc xuất bản các bài báo khoa học về coronavirus. Ảnh: Boston University.

Theo SCMP, trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, các công ty dược phẩm của Nhật Bản hứa hẹn họ sẽ nhanh chóng tìm ra các giải pháp - bao gồm cả việc phát triển vaccine - để đối phó với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu. Tuy nhiên, gần 3 năm trôi qua, những tham vọng cao cả đó hầu như đã không còn nữa.

Thay vào đó, những người trong ngành y tế nói rằng tình trạng tụt hậu của đất nước về mặt này khiến Nhật Bản là quốc gia G7 có thành tích kém nhất trong việc xuất bản các bài báo khoa học về virus corona.

Số ca mắc Covid-19 ở Nhật Bản vẫn tăng cao

Hôm 9/11, chính phủ báo cáo 87.410 trường hợp nhiễm bệnh, tăng hơn 6.000 trường hợp so với ngày trước đó, cũng như 97 trường hợp tử vong.

Ban chuyên gia được thành lập ngay từ đầu cuộc khủng hoảng y tế để tư vấn cho chính phủ đã báo cáo một làn sóng Covid-19 thứ tám đã bắt đầu, với số ca mắc hàng tuần tăng 40%.

Đỉnh của làn sóng thứ bảy là 260.000 trường hợp hàng ngày vào tháng 8 và các chuyên gia cho rằng con số đó có khả năng bị lu mờ.

Bộ Y tế thông báo họ gần như có thể cung cấp vaccine Moderna được thiết kế đặc biệt để chống lại biến thể BA.5 Omicron, bổ sung cho một loại thuốc tương tự do Pfizer sản xuất và được tung ra tại Nhật Bản. Tổng cộng, bộ có thể cung cấp ước tính khoảng 102 triệu liều nhắm vào biến thể Omicron.

Tuy nhiên, các nhà phê bình chỉ ra Nhật Bản lẽ ra có thể giữ lời hứa là nước đầu tiên phát triển vaccine.

 Nhật Bản thất bại trong việc sản xuất vaccine Covid-19 làm nổi bật "những thiếu sót trong nghiên cứu y tế". Ảnh: Nikkei Asia.

Nhật Bản thất bại trong việc sản xuất vaccine Covid-19 làm nổi bật "những thiếu sót trong nghiên cứu y tế". Ảnh: Nikkei Asia.

Yoko Tsukamoto, giáo sư tại đại học Khoa học Y tế Hokkaido, cho biết: "Một số lý do khiến Nhật Bản thất bại trong việc sản xuất thuốc, nhưng tôi nghĩ vấn đề cơ bản nhất là kinh phí. Đúng, chính phủ Nhật Bản đã chi tiền, nhưng gần như không nhiều như các nước khác".

“Trên hết, tất cả nhà nghiên cứu y khoa giỏi nhất sẽ ra đi và làm việc bên ngoài Nhật Bản bởi vì các công ty dược phẩm ở đây sẽ không hoặc không thể trả đủ tiền cho họ”, giáo sư Yoko Tsukamoto nói thêm “họ có thể đến Mỹ hoặc châu Âu và có thu nhập cao hơn”. Đây cũng là những nơi đã phát triển hầu hết vaccine trong năm qua.

Những thử nghiệm vaccine tạm dừng vì thiếu chi phí

Ngay từ tháng 4/2020, chính phủ Nhật Bản đã tích cực quảng bá thuốc chống cúm Avigan như một giải pháp chống lại virus. Thuốc ban đầu được phát triển bởi Toyama Chemical và đã được phê duyệt để bán trong nước vào năm 2014, mặc dù các thử nghiệm trong quá trình phát triển cho thấy nó có thể gây tăng nồng độ uric trong máu và gây dị tật ở thai nhi.

Do đó, các thử nghiệm lâm sàng không bao giờ được thực hiện trên những phụ nữ được biết hoặc nghi ngờ có thai.

Kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ Bộ Y tế vì các thử nghiệm lâm sàng toàn diện chưa được hoàn thành và bộ đang cố gắng tránh lặp lại một số vụ bê bối trong những năm gần đây liên quan đến các tác dụng phụ không lường trước được từ thuốc.

Công việc chứng minh tính hiệu quả và độ an toàn của Avigan tiếp tục cho đến tháng 3 năm nay, khi các thử nghiệm lặng lẽ tạm dừng vì không có kết quả.

Các nhà phê bình cho rằng những thất bại trong nghiên cứu y học của Nhật Bản không kết thúc ở đó. Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Phát triển cho thấy Nhật Bản vào năm 2020 xếp thứ 16 trên toàn cầu về các bài báo khoa học về virus corona, với 1.739 bài báo được công bố.

 Phát triển vaccine là một nỗ lực khó khăn và tốn kém. Ảnh: Nikkei Asia.

Phát triển vaccine là một nỗ lực khó khăn và tốn kém. Ảnh: Nikkei Asia.

Năm 2021, Nhật Bản leo lên vị trí thứ 14 với 3.551 nghiên cứu và tiến lên vị trí thứ 12 trong 5 tháng đầu năm 2022 với 1.600 bài báo.

Theo tờ Asahi, những con số đó đã khiến Nhật Bản trở thành quốc gia có thành tích kém nhất trong G7. Mỹ và Anh là hai quốc gia đứng đầu về tổng thể, tiếp theo là Trung Quốc ở vị trí thứ ba.

Đáng báo động hơn, thứ hạng của các nhà khoa học Nhật Bản đã giảm từ vị trí thứ 18 năm 2020 xuống thứ 30 năm 2021.

Một quan chức của công ty dược phẩm hàng đầu Nhật Bản đồng ý rằng các công ty trong nước đã thất bại khi đề cập đến virus corona.

“Chính phủ nói họ ủng hộ sự đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhưng các công ty Nhật Bản hoàn toàn vắng mặt trong việc tạo, thử nghiệm và sản xuất vaccine Covid-19 nhanh chóng”, quan chức từ chối nêu tên vì không được phép nói chuyện với các phương tiện truyền thông.

Ông nói: "Giờ đây, người ta lo ngại sâu sắc về khả năng cạnh tranh quốc tế của các công ty dược phẩm Nhật Bản. Để trở lại đổi mới sẽ cần thời gian, tiền bạc và sự thay đổi thái độ của các công ty và chính phủ Nhật Bản. Nếu điều đó không xảy ra, Nhật Bản sẽ phụ thuộc vào việc nhập khẩu các loại thuốc tân tiến trên thế giới".

Bạn đang đọc bài viết "Nhật Bản thất bại trong việc sản xuất vaccine Covid-19" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#