Nhiều hoạt động trái phép trong hồ nước ngọt lớn nhất Quảng Ninh

12/05/2023 14:47

Tình trạng hoạt động du lịch trái phép đang diễn ra trong lòng hồ nước ngọt Yên Lập ở Quảng Ninh đe dọa ảnh hưởng tới an ninh nguồn nước.

Gần đây, một số hoạt động du lịch trái phép đang diễn ra ở lòng hồ Yên Lập, trong đó có hoạt động chở khách trái phép tại bến tàu Đá Gân (phường Đại Yên, TP Hạ Long).

Theo ghi nhận, bến tàu Đá Gân có 19 phương tiện tàu, thuyền được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép vận chuyển khách sang chùa Lôi Âm.

Về việc quản lý hoạt động phương tiện thủy nội địa trong khu vực lòng hồ Yên Lập cho phép tiếp tục duy trì hoạt động của 19 phương tiện vận chuyển khách trên lòng hồ Yên Lập trên nguyên tắc chỉ phục vụ vận chuyển khách từ bến Đá Gân sang chùa Lôi Âm. Không được sử dụng vào mục đích khác, từng bước giảm dần phương tiện theo niên hạn hoặc loại bỏ phương tiện không đảm bảo chất lượng, tăng cường các giải pháp bảo vệ tuyệt đối nguồn nước hồ Yên Lập.

hoat-dong-trai-pheo-1683781345.jpg Hoạt động chèo sup, kayak tự phát trong lòng hồ Yên Lập được quảng cáo trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, vào thời điểm mùa hè nóng bức, nhiều hoạt động chèo xuồng sup, kayak tự phát trong lòng hồ Yên Lập được quảng cáo trên mạng xã hội thu hút nhiều người dân tham gia. Rất đông du khách tới đây bơi lội, chèo thuyền vì lý do nước hồ sạch, trong lòng hồ có nhiều đảo nhỏ tự nhiên với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập ông Nguyễn Khánh Dư cho biết, thời gian qua vẫn có tình trạng các tàu chạy không đúng tuyến đã được cấp phép. Tàu chở du khách vào các đảo trong lòng hồ để tổ chức các hoạt động vui chơi, ăn uống, cắm trại, chèo thuyền kayak...

"Những hoạt động tự phát này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, có thể dẫn đến việc đuối nước, gây ảnh hưởng trực tiếp đến vệ sinh môi trường nguồn nước...", ông Dư nói.

Chưa có chế tài xử lý

Trước thực trạng này, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập đã bố trí lực lượng trực 24/24h tại các vị trí để nhắc nhở người dân, khách du lịch và thông báo đến chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do công ty chưa có phương tiện chuyên dụng để di chuyển trong lòng hồ và cũng không có chế tài xử lý nên những hoạt động trên vẫn chưa được xử lý triệt để.

Cũng theo ông Dư, trong công tác bảo vệ hồ Yên Lập hiện vẫn tồn tại một số bất cập khi khu vực lòng hồ địa hình thuộc vùng đồi núi, có diện tích lưu vực rộng, đường quản lý đi lại kiểm tra lòng hồ còn khó khăn, nhất là về mùa kiệt nước.

Lực lượng quản lý mỏng, nên hạn chế trong việc đi lại kiểm tra, bảo vệ lòng hồ. Mặt khác, hồ chứa nước Yên Lập nằm giáp ranh với nhiều địa phương nên đôi lúc vẫn xảy ra hoạt động du lịch làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn cho hạng mục đập và các công trình hồ chứa nước.

ho-yen-lap-1683781403.jpeg Hồ Yên Lập là hồ chứa nước ngọt lớn nhất tỉnh Quảng Ninh phục vụ tưới tiêu và ước sinh hoạt. Ảnh: Hoàng Nga

Được biết, với dung tích 127,5 triệu m3, hồ Yên Lập có đập chính dài 270m, chiều cao đập 37m. Hồ có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc cấp nước tưới cho trên 8.300ha đất canh tác nông nghiệp, cung cấp nước ngọt cho 1.500ha nuôi trồng thủy sản, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt và công nghiệp với công suất 33,5 triệu m3/năm.

Để đảm bảo an ninh nguồn nước, phòng chống đuối nước, Sở GTVT Quảng Ninh và TP Hạ Long tăng cường kiểm tra để xử phạt nghiêm các hoạt động du lịch tự phát trong lòng hồ.

Đồng thời, xử lý dứt điểm các hộ kinh doanh có tổ chức chèo thuyền kayak, bơi lội và quản lý chặt chẽ 19 phương tiện chở khách tại bến tàu Đá Gân...

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều hoạt động trái phép trong hồ nước ngọt lớn nhất Quảng Ninh" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#