Ông Biden sẽ trao đổi 'thẳng thắn' với ông Tập

14/11/2022 14:33

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ trao đổi "thẳng thắn và rõ ràng" với ông Tập trong cuộc gặp trực tiếp có thể kéo dài vài giờ tại Indonesia.

"Tổng thống nhận định Mỹ - Trung đang ở trong cuộc cạnh tranh gay gắt, nhưng cuộc cạnh tranh đó không nên dẫn tới xung đột hay đối đầu. Điều này cần được xử lý một cách có trách nhiệm và có những lĩnh vực chúng ta có thể làm việc cùng nhau", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết hôm 13/11.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Bali tuần này. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1/2021. Cố vấn Sullivan cho hay cuộc gặp có thể kéo dài "vài giờ".

joebiden-1668395807.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) tại Bali, Indonesia, hôm 13/11. Ảnh: AFP.

Theo quan chức an ninh Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Biden sẽ "hoàn toàn thẳng thắn và rõ ràng" trong cuộc trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Sullivan nói thêm chính quyền Tổng thống Biden không tìm cách "thiết lập lại" mối quan hệ với Trung Quốc, dù đã xuất hiện nhiều vấn đề và điểm nóng giữa hai nước.

Một quan chức Nhà Trắng cuối tuần trước cho hay ông Biden và ông Tập sẽ thảo luận bốn chủ đề hàng đầu, gồm quan hệ song phương, vấn đề Đài Loan và nhân quyền, các lĩnh vực mà Nhà Trắng tin hai nước có thể hợp tác, các vấn đề toàn cầu như xung đột Ukraine - Nga và hành động của Triều Tiên.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết ông Biden sẽ nói chuyện với các phóng viên sau cuộc gặp với ông Tập Cận Bình, nhưng không tiết lộ liệu ông có tổ chức một cuộc họp báo đầy đủ hay không.

Lãnh đạo Mỹ - Trung đã điện đàm với nhau 5 lần, nhưng quan hệ hai nước vẫn lao dốc xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Căng thẳng hai nước gia tăng sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hồi tháng 8. Trong cuộc điện đàm hồi tháng 3, ông Biden cũng cảnh báo ông Tập không ủng hộ Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Biden sẽ trao đổi 'thẳng thắn' với ông Tập" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#