Tổng thống Joe Biden không nghĩ Mỹ sẽ suy thoái, nếu có cũng “rất nhẹ”

12/10/2022 13:58

Tổng thống Joe Biden cho biết ông không tin sẽ có suy thoái trong tương lai gần và nếu có, ông kỳ vọng Mỹ chỉ suy thoái nhẹ.

biden-inauguration-1642644519.jpg
 

“Cứ mỗi 6 tháng, họ (các ngân hàng lớn) lại nói điều này (suy thoái). Cứ mỗi 6 tháng, họ lại nhìn về 6 tháng kế tiếp và nói điều gì sẽ diễn ra”, ông Biden cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN. “Vậy mà suy thoái vẫn chưa xảy ra. Tôi không nghĩ sẽ có suy thoái. Nếu có, đó sẽ là một đợt suy thoái rất nhẹ”.

Trong ngày 10/10, CEO JPMorgan Jamie Dimon cảnh báo về khả năng suy thoái trong vòng 6-9 tháng tới.

Ông Dimon, CEO của ngân hàng lớn nhất tại Mỹ, cho biết nền kinh tế Mỹ “thực ra vẫn đang hoạt động tốt” tại thời điểm này và người tiêu dùng nhiều khả năng ở vị thế tốt hơn so với trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. “Tuy nhiên, bạn không thể nói về kinh tế mà không đề cập tới những yếu tố tương lai và mọi thứ khá nghiêm trọng”, ông Dimon cho biết tại hội nghị Techstars của JPMorgan ở London.

Theo ông, những tín hiệu đáng quan ngại bao gồm tác động của lạm phát quá cao, lãi suất tăng mạnh hơn dự báo, tác động khó lường của quá trình thắt chặt định lượng (QT) và cuộc chiến Nga-Ukraine. “Đây là những yếu tố rất, rất nghiêm trọng và tôi nghĩ có thể đẩy nền kinh tế Mỹ và cả thế giới vào suy thoái trong 6-9 tháng tới (châu Âu đã trong suy thoái)”, ông Dimon cho biết.

Tuy vậy, ông Biden vẫn cho rằng khả năng Mỹ suy thoái đang ở mức thấp. “Suy thoái có thể xảy ra”, Tổng thống Mỹ nhận định. “Tôi không dự báo về nó”.

Ông Biden thừa nhận Mỹ đang có “nhiều vấn đề”, nhưng cho rằng điều luật đã ban hành dưới thời của ông như Đạo luật Giảm lạm phát trị giá 430 tỷ USD đã giúp Mỹ “có vị thế tốt hơn các quốc gia khác trên thế giới về cả kinh tế và chính trị”.

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Joe Biden không nghĩ Mỹ sẽ suy thoái, nếu có cũng “rất nhẹ”" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#