Phòng khám Pasteur 141 Bà Triệu, Hà Nội có lừa dối khách hàng?

28/07/2022 08:52

Tiếp tục loạt bài về giảm béo cấp tốc, nhóm PV Báo SK&ĐS nhận được thông tin về cơ sở 2 của Viện thẩm mỹ Pasteur có địa chỉ 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội không có giấy phép hoạt động. Thật bất ngờ...

Khi phóng viên đến địa chỉ 141 Bà Triệu, biển hiệu ngoài tên thương hiệu, không có tên bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, các nhân viên trong phòng không đeo biển tên...

Phòng khám Pasteur, Hà Nội có lừa dối khách hàng? - Ảnh 1.

Biển hiệu của cơ sở tại địa chỉ 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tại đây, phóng viên được một nhân viên mặc áo blouse trắng tiếp đón. Qua quan sát, nhân viên ở đây chỉ có đồng phục của cơ sở, không có nhân viên nào đeo biển tên. Trò chuyện, người này cho biết đây là: "Bệnh viện thẩm mỹ đã thành lập từ lâu trong TP. HCM, hiện nay do nhu cầu làm đẹp ngoài bắc lớn nên mở rộng ra đây"

Trong lúc chờ đợi bác sĩ thăm khám, tại tầng 1 chúng tôi quan sát có một chị khách đến điều trị nám, đây là lần thứ 2 đến điều trị nhưng chị vẫn chưa biết người nhân viên tư vấn cho mình là ai (?). 

Sau khi hỏi một nam nhân viên về tên người tư vấn và phàn nàn về vấn đề đã điều trị một lần rồi nhưng chưa thấy kết quả, như không muốn cho mọi người xung quanh nghe thấy nam nhân viên này ghé sát tai chị thì thầm. 

Khi muốn tiến đến hỏi thăm chị thì chúng tôi được một người cũng mặc áo blouse trắng tự xưng là bác sĩ điều trị đưa lên tầng 6 để thăm khám. Tuy nhiên, qua cuộc trò chuyện, được biết người này tên Ngân, chỉ là trợ lý của bác sĩ.

Phòng khám Pasteur có lừa dối khách hàng? - Ảnh 1.

Dịch vụ giảm béo được cơ sở này quảng cáo trên mạng xã hội.

Di chuyển lên một căn phòng tại tầng 6 chúng tôi được một nữ bác sĩ tiếp đón. Sau khi biết nhu cầu của chúng tôi là muốn giảm mỡ vùng bắp tay, vị bác sĩ này khẳng định luôn mỗi bên "10 sợi".

Tiếp đó, trợ lý tên Ngân kia giới thiệu, đây là sợi Vaser được chiết xuất từ nấm lim xanh, mầm tỏi đen và hơn 60 loại axit amin khác. Sợi này mảnh chỉ bằng 1/3 sợi tóc, được đưa vào cơ thể qua đường lỗ chân lông vào trong huyệt đạo các mô mỡ. Có tác dụng đốt cháy toàn bộ lượng mỡ thừa sau từ 7-10 ngày sau khi cấy sợi.

Cũng theo trợ lý tên Ngân, đây là phương pháp giảm béo "chuẩn y khoa, rất an toàn, sau khi thực hiện xong vẫn có thể đi làm luôn". Chưa hết, nhân viên này còn cam kết, mỡ cánh tay sẽ giảm ngay từ 3-5 cm sau khi thực hiện cấy sợi, đảm bảo không tái béo trở lại. Nếu chẳng may sau này có tăng cân do bất kỳ lý do gì cũng được bảo hành về số size, cân nặng như cũ mà không phát sinh thêm chi phí gì cho những vùng đã làm.

"Giá dịch vụ này là 1 triệu/sợi, mỗi bắp tay cần cấy 10 sợi tinh chất, tương đương chi phí 2 bắp tay là 20 triệu. Đây là đã giảm giá, còn chi phí thực tế là 3 triệu/sợi", vị nữ bác sĩ nói.  

Hỏi thêm về phương pháp nâng ngực, nữ bác sĩ giới thiệu 2 phương pháp là treo sa trễ và đặt túi. Phương pháp treo sa trễ có giá dao động từ 40-50 triệu, đặt túi tùy theo từng loại, túi mentor có giá là 60 triệu, túi ergonomix 70 triệu.

Khi được hỏi, việc phẫu thuật nâng ngực sẽ thực hiện tại phòng khám này hay ở đâu, vị nữ bác sĩ nói các tiểu phẫu như treo sa trễ, nâng mũi, giảm béo sẽ được thực hiện tại phòng vô khuẩn do các "bác sĩ" của phòng khám thực hiện. Còn nếu đặt túi sẽ được thực hiện tại bệnh viện, vị bác sĩ này còn cho biết thêm phòng khám liên kết với tất cả các bệnh viện công ở Hà Nội, tuy nhiên khi hỏi bệnh viện nào thì người này không nói.!

"Em còn trẻ chưa cần đặt túi, thực hiện tiêm bắp tay với treo sa trễ đi, treo sa trễ không phẫu thuật, không gây mê, không nội khí quản nên yên tâm. Chi phí của việc giảm mỡ bắp tay với treo sa trễ là 65 triệu, bên chị giảm cho em còn 50 triệu.", "bác sĩ" này mời chào.

Khi đưa chúng tôi xuống dưới, người trợ lý bác sĩ tên Ngân giới thiệu thêm vị "bác sĩ" vừa rồi tư vấn cho chúng tôi là phó khoa. Tuy nhiên, hỏi khoa gì người này trả lời, bệnh viện có hơn 200 dịch vụ nên nhiều khoa lắm.!

Một điều ngạc nhiên nữa là những nhân viên tại phòng khám mà chúng tôi tiếp xúc đều khẳng định đây là cơ sở thẩm mỹ được cấp phép, nhưng theo quan sát tất cả nhân viên ở đây không một ai có bảng tên, kể cả những người mặc áo blouse trắng tự xưng là "bác sĩ". Do vậy, có những khách hàng đến đây làm đẹp rồi nhưng cũng không biết nhân viên tư vấn cho mình là ai. 

Hơn nữa, theo quy định phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép ngoài tên thương hiệu, dưới biển hiệu có thêm một dòng chữ nhỏ: "Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, tên bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, số giấy phép hoạt động KCB, giờ làm việc”. Nhưng quan sát trên biển hiệu của phòng khám này ngoài tên thương hiệu "PASTEUR" và địa chỉ, biển hiệu của phòng khám này chỉ có một dòng chữ nhỏ "phongkhampasteur.vn" (địa chỉ website của phòng khám).

Cách đặt biển hiệu như vậy  rất khó xác định được phòng khám này có chức năng gì, là cơ sở thực hiện dịch vụ thẩm mỹ, hay phòng khám chuyên môn, có được Sở Y tế cấp phép hay không !!!.

Hệ thống Phòng khám Pasteur gồm ba địa chỉ: Pasteur 141 Bà Triệu (Hà Nội), Pasteur 27 Hòa Mã (Hà Nội) và Pasteur 4b Lê Quý Đôn (TP.HCM).

Theo như quảng cáo trên mạng xã hội, hệ thống Phòng khám Pasteur đã sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh số: 2498/HNO - GPHĐ do Sở Y tế Hà Nội cấp ngày 16/2/2022. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, Giấy phép hoạt động khám chữa bệnh 2498/HNO - GPHĐ này chỉ được cấp cho phòng khám chuyên khoa Da liễu đặt tại 27 Hòa Mã, Hà Nội. 

Còn tại số 141 Bà Triệu, theo nguồn tin có được, hiện không có giấy phép. Địa chỉ 141 Bà Triệu không phải là cơ sở y tế hợp pháp, Sở Y tế Hà Nội chưa cấp phép cho Phòng khám tại địa chỉ này. Như vậy, tại đây không được thực hiện các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cũng như không được phép quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Qua tìm hiểu, Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội, đã ra Quyết định 97/QĐXPVPHC, Hộ kinh doanh Thẩm mỹ viện Pasteur Việt Nam, số 27 Hòa Mã (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bị xử phạt 22.500.000đ.

Hộ kinh doanh Thẩm mỹ viện Pasteur Việt Nam đã vi phạm "Quảng cáo dịch vụ đặc biệt (dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh) mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định".

Được biết, theo thẩm quyền về quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập quy định tại Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 2/5/2013 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không được phép thực hiện khám bệnh, chữa bệnh.

Đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chỉ đạo Phòng Y tế và đơn vị chức năng trên địa bàn thực hiện kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin hoạt động của các cơ sở có địa chỉ nêu tại bài viết, xử lý nghiêm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phép. 

Người dân cần nâng cao nhận thức, nếu sử dụng dịch vụ khám bệnh chữa bệnh thì phải đến các cơ sở y tế đã được Sở y tế, Bộ y tế cấp giấy phép hoạt động. Không vì ham rẻ mà sử dụng dịch vụ tại các cơ sở không phép mà ảnh hưởng tới sức khoẻ và tính mạng của bản thân.

Báo Sức khỏe&Đời sống tiếp tục theo dõi vấn đề này.

Nhận biết cơ sở thẩm mỹ được cấp phép

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, các cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp thông thường chỉ được làm các dịch vụ như bôi tê, phun, còn tiêm tê hay xâm lấn là lĩnh vực y tế, phải được thực hiện tại bệnh viện.

Đối với những người có nhu cầu làm đẹp liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ thì phải đến các cơ sở thẩm mỹ được Sở Y tế cấp phép như các bệnh viện, phòng khám đa khoa thẩm mỹ…

Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế Hà Nội cấp phép ngoài tên thương hiệu, dưới biển hiệu sẽ có thêm một dòng chữ nhỏ gồm: "Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, tên bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, số giấy phép hoạt động KCB, giờ làm việc. Các cơ sở chăm sóc sắc đẹp thông thường, không có nội dung này mà chỉ có tên thương hiệu.

Do vậy, người dân cần phải nắm được những kiến thức cơ bản đó để khi có nhu cầu làm đẹp cần tìm hiểu kỹ các các hoạt động của phòng khám để tìm được cơ sở uy tín thực hiện, bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

 

Bạn đang đọc bài viết "Phòng khám Pasteur 141 Bà Triệu, Hà Nội có lừa dối khách hàng?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#