Quảng Ngãi: Liên danh nhà thầu thi công Kênh N6 gian lận kích cỡ sắt thép

Thiết kế loại sắt thép sử dụng là phi 12, nhưng Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Công ty Hùng Tiến, đơn vị trúng thầu thi công tuyến Kênh N6 đã gian lận thay đổi bằng loại phi 10. Sự việc trên đã bị Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi phát hiện, kiến nghị cấp thẩm quyền tỉnh chỉ đạo xử lý.

Dự án tuyến Kênh N6 hiện do BQL DA các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư (tiếp nhận từ BQL DA đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp &Phát triển Nông thôn vào tháng 3/2021), với mức ban đầu đưa ra hơn 24,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB)

Quảng Ngãi: Liên danh nhà thầu thi công Kênh N6 giở trò gian lận kích cỡ sắt thép  - Ảnh 1.

Trong quá trình thi công, Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Công ty Hùng Tiến bị phát hiện gian lận kích cỡ sắt

Sau khi tham gia đấu, Liên danh Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng Lũng Lô 251-Công ty TNHH Hùng Tiến (gọi tắt Công ty Lũng Lô 251-Hùng Tiến), trúng thầu thi công gần 18,5 tỷ đồng, thấp hơn gần 25% (tương ứng khoảng 6 tỷ đồng). Đảm nhận tư vấn giám sát là Công ty tư vấn xây dựng Trung Long.

Dự án Kênh N6 là công trình thuỷ lợi cấp IV, được khởi công ngày 5/8/2020 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2021 (theo hồ sơ cam kết giữa đơn vị trúng thầu và chủ đầu tư).

Trong đó riêng phần thi công dưới nước, chiếm 75% tổng giá trị toàn bộ dự án (tương ứng gần 14 tỷ đồng) bắt buộc phải hoàn thành trước năm 2020; phần thi công trên bờ đến tháng 8/2021 thì hoàn thành.

Tuy nhiên đến nay đã gần giữa năm 2021, nhưng phần khối lượng thi công dưới nước (bắt buộc hoàn thành trong năm 2020) dù quá thời hạn gần 5 tháng, vẫn trong tình trạng dang dở chưa biết đến bao giờ mới xong.

Quảng Ngãi: Liên danh nhà thầu thi công Kênh N6 giở trò gian lận kích cỡ sắt thép  - Ảnh 3.

Dù đã trễ gần 5 tháng, nhưng hiện phần thi công dưới nước của dự án Kênh N6 vẫn chưa hoàn thành.

Trong kết luận (số 269/KL-SXD, ngày 20/4/2021) của Sở Xây dựng tỉnh gửi cho cấp thẩm quyền Quảng Ngãi nêu rõ tại thời điểm kiểm tra, công trình đang dừng thi công; khối lượng mà Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Hùng Tiến thi công mới đạt được khoảng 16%, so với hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư, chậm tiến độ.

Sáng 13/5, qua quan sát của PV Báo Dân Việt tại đoạn Kênh N6 đi qua phường Nghĩa Lộ, hiện Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Hùng Tiến đã thi công trở lại. Tuy nhiên nhiều vị trí ở phần khối lượng dưới nước vẫn chưa đổ bê tông, hoặc đang được công nhân đặt cột sắt thép.

Không những chậm tiến độ, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi còn phát hiện trong quá trình thi công, Liên danh Công ty Lũng Lô 251- Hùng Tiến đã gian lận trong sử dụng kích cỡ thép trên đoạn kênh dài 20m.

Quảng Ngãi: Liên danh nhà thầu thi công Kênh N6 giở trò gian lận kích cỡ sắt thép  - Ảnh 5.

Doanh nghiệp trúng thầu đang tiếp tục thi công phần dưới nước của tuyến Kênh N6

Cụ thể tại đoạn kênh từ K7+367-K7+387, thay vì phải sử sắt thép có kích cỡ phi 12 đúng theo thiết kế, liên danh Công ty Lũng Lô 251-Hùng Tiến đã thay bằng loại phi 10.

Sáng 13/5, trao đổi với PV Báo Dân Việt, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với chủ đầu tư, Liên danh Công ty Lũng Lô 251-Hùng Tiến và đơn vị giám sát thi công là Công ty tư vấn xây dựng Trung Long.