Số ca mắc Covid-19 tại các tỉnh ĐBSCL có dấu hiệu tăng trở lại

25/10/2021 19:56

Những ngày qua, số ca mắc Covid 19 trong khu vực ĐBSCL có dấu hiệu tăng trở lại. Nguy hiểm hơn khi một số địa phương phát hiện nhiều điểm dịch trong cộng đồng không rõ nguồn lây.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh bùng phát rất nhanh trong 1 tuần qua. Tính từ ngày 19/10 đến nay mỗi ngày tỉnh ghi nhận từ 50 F0 trở lên trong cộng đồng và tại các khu cách ly tập trung. Riêng 2 ngày gần đây, mỗi ngày ghi nhận hơn 150 F0. Số F0 xuất hiện tại thành phố Bạc Liêu, thị xã Giá Rai, các huyện Đông Hải, Phước Long, Vĩnh Lợi, Hồng Dân và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Đặc biệt, tại thị xã Giá Rai, số ca FO liên quan đến Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Tấn Khởi đã lên hơn 330 ca.

Tâm lý chủ quan, lơ là của người dân Kiên Giang trong phòng chống dịch khi trở lại trạng thái bình thường mới sẽ là nguy cơ bùng phát dịch.

Thống kê đến thời điểm này, tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu là 1.521 ca, đã điều trị xuất viện hơn 550 ca, tử vong 9 ca, đang điều trị hơn 950 ca. Hiện các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để chống dịch bệnh lây lan, nhất là việc truy vết, cách ly, điều trị bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu họp với các địa phương triển khai các giải pháp cấp bách để phòng chống dịch.

Ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho biết: “Để chuẩn bị cho cách ly, điều trị thì Giá Rai các khu cách ly đảm bảo được 4.500 người, còn khu điều trị, thu dung khu cách ly Phong Thạnh A là hiện nay Tỉnh đội mới tăng cường thêm 100 giường nữa là được 506 giường, thì hiện nay đang điều trị trong khu này 241. Thị xã cũng đưa ra mục tiêu phấn đấu có 4 xã cấp độ 4 đó thì xuống cấp độ 3, còn 5 xã cấp độ 3 thì xuống cấp độ 2”.

Ở tỉnh Kiên Giang, số liệu ghi nhận từ 19h ngày 23/10 đến 19h ngày 24/10, số ca mắc mới của tỉnh là 118 ca, nâng tổng số ca mắc tính từ ngày 21/6 đến nay hơn 7.840 ca. Điều đáng lo là số ca phát hiện trong cộng đồng bắt đầu tăng dần lên, có đến 23 ca mắc trong cộng đồng, chiếm hơn 19% số ca mắc.

Trước đó, ngày 22/10, Kiên Giang có 83 ca, ngày 23/10 tăng lên 99 ca. Qua 3 ngày gần đây cho thấy số ca nhiễm, số ca mắc mới trong cộng đồng, trong khu phong tỏa và khu cách ly đều tăng.

Hiện nay các cấp các ngành tỉnh Kiên Giang đang triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ông Trương Văn Minh, Trưởng ban chỉ đạo dịch bệnh Covid huyện Hòn Đất cho biết, trên địa bàn huyện 2 ngày gần đây bắt đầu xuất hiện các ổ dịch mới, chủ yếu là do người dân có tâm lý chủ quan, không chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Phong tỏa ổ dịch tại thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

“Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, dùng loa đi từng nhà và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý. Chúng tôi vận động, tuyên truyền, nhắc nhở nhưng những người không chấp hành thì chúng tôi cương quyết phải xử lý”, ông Minh cho hay.

Trong vòng 1 tuần qua, tại An Giang, xuất hiện một số ổ dịch Covid-19 mới, diễn biến phức tạp ở một số nơi như: Huyện Chợ Mới, Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang... Nhất là các ổ dịch tại huyện Chợ Mới, liên quan đến hàng trăm ca, địa phương này đã công bố tạm thời dịch ở cấp độ 4 nơi dịch bệnh xuất hiện để tập trung khẩn trương phòng chống dịch.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang, tại huyện Chợ Mới, 2 ổ dịch tại thị trấn Mỹ Luông và thị trấn Chợ Mới phát hiện 120 ca mắc Covid-19. Việc công bố tạm thời cấp độ 4 để áp dụng các biện pháp hành chính thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Nhất là ổ dịch tại thị trấn Chợ Mới diễn biến phức tạp hơn do có nhiều nguồn lây. Ổ dịch tại Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang, phát hiện hơn 140 ca mắc Covid-19. Trong đó, tại bệnh viện có 100 ca, hàng chục ca khác đã xuất viện về các huyện Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và TP.Long Xuyên…nguy cơ lây nhiễm là rất cao.

Ông Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy An Giang cho biết, hiện nay, ngoài việc hạn chế người dân ra đường vào buổi tối, tỉnh tập trung thực hiện khoanh vùng, truy vết nhanh và xét nghiệm thần tốc. F0 sẽ nhanh chóng được điều trị, hạn chế chuyển nặng, tử vong. Đồng thời ngành y tế cũng đẩy nhanh việc tiêm vaccine.

“Kiên trì thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch. Chủ động, thường xuyên cập nhật cấp độ tại các địa bàn, điều chỉnh tiêu chí phân loại phù hợp với diễn biến dịch bệnh, độ bao phủ vaccine vào điều kiện thực tiễn. Thực hiện phát triển kinh tế thích nghi an toàn với đại dịch trong trạng thái bình thường mới, theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Dựa trên cơ sở nhận định, đánh giá đúng tình hình dịch bệnh đang diễn ra tại từng thời điểm, từng địa phương”, ông Lê Hồng Quang cho hay.

Hiện nay, một số địa phương vùng ĐBSCL đã dỡ bỏ tất cả các chốt kiểm soát dịch bệnh ra vào tỉnh, cho xe khách chạy liên tỉnh hoạt động. Trong khi đó tỷ lệ tiêm vắc xin phòng ngừa dịch bệnh chưa đạt cao; nhiều ổ dịch chưa xác định được nguồn lây vẫn còn xuất hiện rải rác tại các tỉnh miền Tây./.

Bạn đang đọc bài viết "Số ca mắc Covid-19 tại các tỉnh ĐBSCL có dấu hiệu tăng trở lại" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#