Tạo dáng không đúng chỗ ở sân bay, có thể bị phạt 10 triệu đồng

06/08/2022 09:40

Mức phạt cho hành vi đi lại trên sân đỗ tàu bay là 1-3 triệu đồng, trong khi với hành vi di chuyển trên đường cất hạ cánh, số tiền phạt có thể lên đến 10 triệu đồng, theo Nghị định 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền clip về một cô gái tạo dáng trên đường băng sân bay. Đây là khu vực hành khách không được phép di chuyển. 

Cục Hàng không đang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xác minh danh tính cô gái, giải quyết vụ việc theo quy định.

Tạo dáng không đúng chỗ ở sân bay, có thể bị phạt 10 triệu đồng - Ảnh 1.

Hình ảnh nữ hành khách quay clip tiktok tại đường băng. Ảnh: Huy.dl.

Theo Quy định an toàn khu bay, nghiêm cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ tiếp cận tàu bay, trang thiết bị, phương tiện mặt đất và di chuyển trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay. 

Khi di chuyển từ phòng chờ ra tàu bay, hành khách sẽ đi qua ống lồng mà không cần đặt chân xuống khu bay. Trong trường hợp không có ống lồng, hành khách sẽ di chuyển đến tàu bay bằng xe trung chuyển chuyên dụng, sau khi xuống xe phải đi thẳng lên cầu thang của tàu bay theo sự hướng dẫn của nhân viên hàng không.

Những hành vi không tuân thủ quy định trên sẽ phải chịu chế tài xử phạt phù hợp. 

Nếu xác định trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng có thể căn cứ vào Điều 11 Nghị định 162/2018/NĐ-CP để đưa ra khung hình phạt phù hợp. 

Cụ thể, hành vi Đi lại trên sân đỗ tàu bay không đúng phần đường hoặc đi lại ở những nơi không được phép theo điểm d, khoản 1, Điều 11 Nghị định 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Khung hình phạt áp dụng là 1-3 triệu đồng.

Nếu hành vi được thực hiện trên đường băng tàu bay, căn cứ khoản 3, Điều 11 Nghị định này, người vi phạm có thể bị xử phạt tối đa 10 triệu đồng về hành vi Di chuyển trên đường cất hạ cánh, đường lăn khi không được phép.

Về chế tài hình sự, nếu hành vi để lại hậu quả nghiêm trọng như làm chết người, gây thương tật cho người khác ở mức độ nhất định hay gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên, người thực hiện hành vi còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Gây cản trở giao thông đường không theo Điều 278 Bộ luật Hình sự 2015.

Bạn đang đọc bài viết "Tạo dáng không đúng chỗ ở sân bay, có thể bị phạt 10 triệu đồng" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#