"Tết không có gì đáng sợ"

30/12/2022 10:35

Nhiều người sợ Tết bởi ám ảnh câu hỏi về thu nhập, chuyện gia đình, con cái hoặc mâm cao cỗ đầy, chén bát la liệt. Tuy nhiên, với không ít người, Tết thật đơn giản khi được gặp gỡ, tụ họp bạn bè, người thân...

Chị Nguyễn Thị Hoa (sống tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nói về Tết như một niềm vui, hạnh phúc: "Tết với tôi đơn giản là tiễn năm cũ, đón năm mới. Trong nhà chỉ cần có vài nhánh đào, chậu hoa là thấy Tết. Thời khắc giao thừa mọi người cùng quây quần, chúc nhau sức khỏe".

Chị Hoa cho rằng, việc chuẩn bị mâm cỗ hay phải dọn dẹp ngày Tết là điều thường tình, nếu không có Tết thì ngày thường, chị vẫn làm công việc đó. Chỉ là, mâm cơm ngày Tết cần thịnh soạn, chu đáo hơn. Nhưng theo chị Hoa, nếu có sự chuẩn bị thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn.

"Tết với tôi không có gì đáng sợ" - chị Phạm Thị Thu Ngọc (36 tuổi, quê Thanh Hoá) nói.

ca-gia-dinh-cung-nhau-nau-an-don-dep-se-khien-tet-them-y-nghia-hon-1672368595.jpeg

Cả gia đình cùng nhau nấu ăn, dọn dẹp sẽ khiến Tết thêm ý nghĩa hơn. Ảnh minh hoạ: Đình Phúc.

Theo chị Ngọc, Tết thế nào là tùy mỗi nhà, mỗi người. Với chị Ngọc, quãng thời gian dọn dẹp trước Tết khiến chị dù mệt nhưng vẫn cảm thấy vui. Khi đó, mỗi thành viên trong gia đình đều có nhiệm vụ riêng. Chị Ngọc sẽ đảm nhận việc lau nhà, quét dọn, chồng phụ trách lau bàn ghế, còn các con rửa bát, chén trà. Không chỉ vậy, những lần thắp nén hương cho ông bà, tổ tiên dịp Tết cũng khiến chị Ngọc bồi hồi, xúc động.

Tết là dịp đông đủ người thân, hàng xóm nên sẽ không tránh những câu nói hoặc câu hỏi khiến chị chạnh lòng. Tuy nhiên, vì là đầu năm nên tôi sẽ bỏ qua và không để ý những lời nói không hay. "Với tôi, Tết vẫn rất ý nghĩa" - chị Ngọc chia sẻ.

Còn anh Đoàn Khánh (45 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: "Theo tôi, Tết chính là mốc đánh dấu một năm cũ đã qua, năm mới sẽ đến. Điều gì chưa làm được trong năm cũ thì năm sau cố gắng đặt mục tiêu hoàn thành".

Dẫu biết, khi phút giao thừa trôi qua, cha mẹ anh sẽ già thêm một tuổi, anh cũng gần đến tuổi ngũ tuần, nhưng quan trọng hơn hết là mọi người vẫn còn bên nhau, cùng chúc lời chúc tốt đẹp.

"Tết là như vậy, đừng quá quan trọng hoá vấn đề Tết phải thế này, thế kia để rồi sợ Tết. Hãy tự thưởng cho mình bộ quần áo mới để diện ngày Tết hoặc có thể xem bộ phim hay, đi du lịch cùng gia đình, bạn bè để Tết thêm ý nghĩa hơn" - anh Khánh cho hay.

Bạn đang đọc bài viết ""Tết không có gì đáng sợ"" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#