Thanh khoản thấp, nhịp hồi sẽ khó kéo dài?

29/12/2022 11:30

Thị trường tiếp tục hồi phục, tuy nhiên nhịp hồi phục hiện tại đang mang tính chất kiểm tra lại áp lực cung tại vùng cản 1.010 – 1.020 điểm tại VN-Index và VN30-Index...

Theo BSC, nhiều khả năng VN-Index vẫn sẽ duy trì xu hướng vận động trong vùng 1000-1040 điểm đến khi có thông mới trên thị trường.
Theo BSC, nhiều khả năng VN-Index vẫn sẽ duy trì xu hướng vận động trong vùng 1000-1040 điểm đến khi có thông mới trên thị trường.

 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/12, thị trường nối tiếp đà phục hồi khi VN-Index tăng +11,09 điểm, tương ứng +1,11% lên 1.015,66 điểm. HNX-Index tăng +2,9 điểm, tương ứng +1,43% lên 206,04 điểm. Giá trị giao dịch trên sàn HSX và HNX lần lượt đạt 10,671 tỷ đồng và 906 tỷ đồng.

Hoạt động chốt NAV các quỹ sẽ nâng đỡ thị trường trong những phiên cuối năm!

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Hoạt động chốt NAV các quỹ sẽ nâng đỡ thị trường trong những phiên cuối năm. Nhà đầu tư chỉ thực hiện mở vị thế mua cổ phiếu khi VnIndex lùi về các vùng hỗ trợ 988-1002 điểm và 950-965 điểm.

Nếu thị trường quay lại thử thách vùng kháng cự 1020-1030 điểm, nhà đầu tư có thể cân nhắc đóng các vị thế ngắn hạn trong danh mục”.

Nhiều khả năng VN-Index vẫn sẽ duy trì xu hướng vận động trong vùng 1000-1040 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Sau phiên hồi phục hôm qua, VN-Index mở cửa với mức biến động nhẹ và đi ngang trong phiên sáng. Sang phiên chiều, dòng tiền chảy vào thị trường và lan tỏa vào các nhóm ngành cổ phiếu với 15/19 ngành cổ phiếu bật tăng. Kết phiên, chỉ số tăng hơn 11 điểm so với phiên hôm qua. Trong phiên hôm nay, nhóm ngành Du lịch và Giải trí và ngành Dầu khí là hai mũi nhọn tăng điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp so với giai đoạn trước thể hiện tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư. Nhiều khả năng VN-Index vẫn sẽ duy trì xu hướng vận động trong vùng 1000-1040 điểm đến khi có thông mới trên thị trường".

Rất có thể VN-Index sẽ còn tiếp tục giảm và test các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Phiên thứ 2 liên tiếp VN-Index duy trì đà hồi phục và tiếp tục nỗ lực giữ mốc hỗ trợ 1.000 điểm. Chốt phiên VN-Index đóng cửa ở 1.015,66 điiểm, tăng 11,09 điểm (+1,1%) với khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức thấp (thấp hơn trung bình 20 phiên), phần lớn thời gian trong phiên giao dịch thị trường duy trì vận động tích cực trong sắc xanh cho thấy nỗ lực phục hồi trong phiên là ổn định. Đợt điều chỉnh đang diễn ra thời gian qua có biến động giảm khá mạnh dẫn tới việc VN-Index vẫn chưa thể thoát ra khỏi kênh downtrend trung hạn, tuy nhiên nếu VN-Index nỗ lực duy trì không mất mốc 1.000 điểm sẽ dẫn tới khả năng thị trường cố gắng tìm điểm cân bằng quanh khoảng 950 -1050 điểm để từ đó phá vỡ được kênh downtrend và tích lũy chờ thời cơ bùng nổ mới.

Với trạng thái vận động như hiện các giao dịch giải ngân ngắn hạn đang trở nên khó hơn bởi thị trường chưa có xu hướng vận động cụ thể, cơ hội giải ngân chỉ xảy ra khi VN-Index cho thấy có thể tạo được đáy ở khu vực hiện tại, nhà đầu tư cá nhân cần kiên nhẫn chờ đợi thêm để thị trường thể hiện rõ hơn khu vực tạo đáy. Với xu hướng trung, dài hạn, VN-Index vẫn chưa thoát khỏi kênh Downtrend nhưng nếu nỗ lực duy trì điểm số VN-Index trên 1.000 điểm kéo dài thêm một thời gian có thể kỳ vọng VN-Index sẽ thoát được kênh downtrend trung hạn.

Chúng tôi đã kỳ vọng việc khối ngoại duy trì mua ròng mạnh và sự hồi phục của chứng khoán toàn cầu trong thời gian qua cộng với việc đã có những cổ phiếu đầu ngành thoát khỏi downtrend và vận động tích cực sẽ tạo động lực để VN-Index thoát khỏi xu hướng downtrend và tích lũy lại chờ đợi thời cơ bùng nổ mới. Khu vực VN-Index 950 - 1000 điểm vẫn là một khu vực đem lại kỳ vọng chặn được đà rơi của VN-Index, do đó với nhà đầu tư trung, dài hạn nên theo dõi kỹ vận động của VN-Index trong thời gian tới để có quyết định hợp lý, với chiết khấu mạnh trong downtrend vừa qua thị trường sẽ tạo ra ngày càng nhiều cơ hội giải ngân cho nhà đầu tư trung, dài hạn.

Thị trường đã trở nên rủi ro hơn sau phiêm giảm mạnh đầu tuần nhưng may mắn VN-Index đã có nỗ lực phục hồi 2 phiên vừa qua để lấy lại mốc hỗ trợ 1.000 điểm. Theo quan điểm chúng tôi phân tích ở trên đối với nhà đầu tư ngắn hạn nên cẩn trọng hơn trong giai đoạn vận động hiện tại, rất có thể VN-Index sẽ còn tiếp tục giảm và test các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn, chỉ tiến hành giải ngân khi có những tín hiệu cho thấy VN-Index giữ được và giao dịch ổn định quanh ngưỡng 1.000 điểm. Đối với nhà đầu tư trung, dài hạn, giá cổ phiếu ở khu vực hiện tại là tương đối hấp dẫn, tuy nhiên nếu VN-Index vận động trở lại trong kênh Downtrend thì cơ hội mua thấp hơn tiếp tục hiện hữu trong thời gian tới".

Thị trường tiếp tục hồi phục nhưng thanh khoản thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

“Thị trường tiếp tục hồi phục, tuy nhiên nhịp hồi phục hiện tại đang mang tính chất kiểm tra lại áp lực cung tại vùng cản 1.010 – 1.020 điểm tại VN-Index và VN30-Index.

Tạm thời vẫn cần cân nhắc áp lực cản từ vùng này trong thời gian gần tới. Do vậy, Quý Nhà đầu tư nên chậm lại để quan sát diễn biến dòng tiền, có thể kỳ vọng vào sự cải thiện ngắn hạn của một số cổ phiếu lớn. Đồng thời cần chủ động chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro khi nhịp hồi phục diễn ra”

VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index diễn biến giằng co trong phiên trước khi mở rộng đà tăng điểm đến cuối phiên. Lực cung bán ra không quá mạnh đã giúp cho chỉ số sớm hồi phục sau một nhịp điều chỉnh giằng co. Mặc dù xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn và hướng tới ngưỡng kháng cự kế tiếp quanh 1030. Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tục gia tăng một phần vị thế ngắn hạn khi các cổ phiếu mục tiêu về lại ngưỡng hỗ trợ gần”.

Thanh khoản thấp nên nhịp hồi sẽ khó kéo dài

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ biến động quanh đường trung bình 50 phiên của các chỉ số trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao cho nên thị trường có thể sẽ nhanh chóng quay lại đà giảm ngắn hạn và các nhịp hồi sẽ khó kéo dài, vùng 970 – 975 điểm được xem là vùng hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn của chỉ số VN-Index, nếu thị trường tiếp tục đi ngang trong 2-3 phiên tới thì chỉ số VN-Index có thể sẽ xác lập vùng cân bằng gần vùng hỗ trợ 970 – 975 điểm. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn đang trong vùng bi quan cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp hồi để hạ tỷ trọng cổ phiếu và chưa nên mua mới”.

Chỉ số chỉ xác nhận xu hướng tăng trở lại trong ngắn hạn khi vượt thành công vùng 1030 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

"Tiếp diễn đà hồi phục từ ngày hôm qua, VN-Index trong phiên hôm nay tiếp tục duy trì một phiên tăng điểm toàn diện. Chỉ số đã phần nào tích cực trở lại khi lấy lại vùng nền tích lũy của 2 tuần trước đó nhưng với thanh khoản thấp, đà tăng kế tiếp sẽ rất khó đạt độ tin cậy cao

VN-Index kết phiên ở 1015.66 điểm (+11.09 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1013.95 điểm (+6.59 điểm). Thanh khoản giao dịch tiếp tục ghi nhận mức suy giảm so với ngày hôm qua khi giá trị khớp lệnh trên sàn HSX chỉ còn 6700 tỷ đồng, tiệm cận vùng thấp nhất lịch sử. Mức độ lan tỏa của thị trường trong phiên hôm nghiêng về số mã tăng điểm và trên sàn HSX, số mã tăng điểm chiếm 54.5%, số mã giảm điểm chiếm 30.5% và còn lại 15% là số mã tham chiếu. Khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng 319 tỷ đồng trên sàn HSX. Lực mua ròng tập trung vào các cổ phiếu: STB, SAB, DGC, NVL, MSN…Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: BCM, PDR, SSI, DBC, DCM…

VN-Index kết phiên với cây nến hammer với giá đóng cửa ở vùng cao nhất ngày và thành công lấy lại vùng hỗ trợ trung hạn quanh đường MA(50) ngày, phần nào cho thấy sự tích cực trở lại về điểm số. Tuy vậy, thanh khoản giao dịch chạm mức thấp nhất năm khi thị trường phục hồi trở lại là điều rất tiêu cực và là một điểm trừ lớn. Vùng hỗ trợ tuần trước đó quanh 1010 điểm đã được chinh phục trở lại và chỉ số dự báo sẽ quay trở lại vùng đi ngang quanh 1010 – 1030 điểm. Trong phiên giao dịch ngày mai, chỉ số dự báo sẽ tiến dần lên thử thách vùng 1030 điểm. Chỉ số chỉ xác nhận xu hướng tăng trở lại trong ngắn hạn khi vượt thành công vùng 1030 điểm với thanh khoản khớp lệnh trên HSX đạt trên 15000 tỷ".

VN-Index sẽ tiến vào vùng 1.020 -1.030 điểm thì áp lực bán sẽ gia tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Thị trường trong nước tăng phiên thứ 2 liên tiếp sau khi để mất ngưỡng tâm lý 1.000 điểm, qua đó giúp chỉ số Vn-index lấy lại ngưỡng kỹ thuật MA50. Dù đã phục hồi 2 phiên nhưng thị trường vẫn chưa lấy lại những gì đã mất ở phiên giảm mạnh đầu tuần. Thanh khoản ở tuần cuối năm cũng sụt giảm do yếu tố mùa vụ. Điểm sáng đối với thị trường là khối ngoại vẫn duy trì mạch mua ròng.

Thanh khoản thị trường trên toàn thị trường đạt 12.426 tỷ đồng, tăng 9,24% so với phiên hôm qua những vẫn giảm 21,34% so với bình quân của tuần trước.

Thị trường “giữ khách” sau phiên giảm mạnh đầu tuần bằng 2 phiên phục hồi liên tiếp, tuy vậy nhịp hồi vẫn chưa bù đắp mức giảm. Điểm sáng là khối ngoại vẫn duy trì mua ròng trong bối cảnh thanh khoản xuống thấp ở tuần cuối năm, nhờ đó thị trường được nâng đỡ từ dòng vồn ngoại.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã lấy lại ngưỡng kỹ thuật MA50 ở 1.009 điểm, qua đó thu hút thêm dòng tiền quay trở lại như ở phiên hôm nay thanh khoản đã tăng hơn 9% dù có lượng hàng bắt đáy ở phiên đầu tuần về tài khoản. Với 2 phiên tăng liên tiếp, chỉ số Vn-Index đã quay lại cận dưới của vùng tích lũy đi ngang trước đó. Do vậy, khi chỉ số này tiến vào vùng từ 1.020 -1.030 điểm, áp lực bán sẽ gia tăng, nhà đầu tư không nên mua đuổi trong phiên”.

 

Bạn đang đọc bài viết "Thanh khoản thấp, nhịp hồi sẽ khó kéo dài?" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#