Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn rủi ro cao

08/12/2021 09:25

Mặc dù đã có phiên hồi phục 33 điểm nhưng các CTCK cho rằng, thị trường vẫn trong xu hướng giảm và nhà đầu tư nên thận trọng nên tận dụng nhịp hồi phục để cơ cấu danh mục hợp lý.

VN-Index vừa trải qua đợt hồi phục với lực đỡ lớn từ nhóm bluechips.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/12, chỉ số VN-Index tăng 33,19 điểm (2,35%) lên 1.446,77 điểm. HNX-Index tăng 10,56 điểm (2,42%) lên 446,41 điểm. HNX-Index tăng 10,56 điểm (2,42%) lên 446,41 điểm. UPCoM-Index tăng 1,66 điểm (1,52%) lên 110,84 điểm. VN30 tăng 31,7 điểm (+2,14%) lên 1.512,62 điểm với toàn bộ 30 mã đều tăng.

Thanh khoản thị trường giảm sâu so với phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 24.025 tỷ đồng, giảm 33%, trong đó, giá trị khớp lệnh khớp lệnh giảm 34,4% và đạt 19.719 tỷ đồng.

Toàn bộ các mã trong nhóm VN30 đều tăng giá rất tích cực, trong đó POW và VRE kết phiên với sự xuất hiện của sắc tím kịch trần. GAS, KDH và HPG cùng vượt hơn 4%, BID, STB, PLX và HDB là những mã hiện sắc xanh trên 3% và các mã còn lại đa số đóng cửa với đà tăng từ 1% đến 2%.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng, chỉ số VN-Index có thể sẽ hồi phục về gần mức kháng cự 1.468 điểm và sớm quay trở lại đà giảm về cuối phiên. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và thị trường có thể chỉ xuất hiện các nhịp hồi phục ngắn hạn cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế việc mua đuổi và ưu tiên đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp tại các nhịp hồi.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn giảm vào vùng bi quan quá mức cho nên YSVN đánh giá dòng tiền ngắn hạn có thể sẽ có khuynh hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã có mức chiết khấu cao trong thời gian qua.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30 – 35% danh mục và hạn chế mua mới giai đoạn này”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho biết, điểm đáng chú ý là chỉ số vẫn đang giữ được kênh tăng điểm tính từ đáy giữa tháng 7 và điều này đang hỗ trợ tâm lý cho thị trường. Mặc dù vậy, đà tăng của điểm số đi kèm sự sụt giảm của thanh khoản cho thấy động lực đi lên mới chỉ phần nhiều dựa vào tự tiết giảm của bên bán và thị trường sẽ sớm đối mặt với áp lực rung lắc để kiểm chứng sự ổn định của bên mua trong một vài phiên tới.

Trong kịch bản đó, vùng hỗ trợ gần quanh 1.420 điểm và sâu hơn là 1.390 điểm được kỳ vọng sẽ tạo điểm đỡ ngắn hạn cho VN-Index trước khi chỉ số thiết lập một mặt bằng giá vững chắc hơn. “Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng một phần vị thế trading khi chỉ số lùi xuống các vùng hỗ trợ đã đề cập nhưng cần linh hoạt bán cân đối lại vị thế trong kịch bản chỉ số tiếp tục hồi phục”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

CTCK Rồng Việt nhận định trái ngược với trạng thái tiêu cực trong phiên trước, VN-Index đã vùng dậy mạnh mẽ, một phần là nhờ tâm lý kỳ vọng vùng hỗ trợ 1.400 điểm của nhà đầu tư. Thanh khoản giảm so với các phiên trước và thấp hơn mức trung bình 50 phiên, điều này cũng thể hiện nhà đầu tư đang tạm ngưng áp lực bán mạnh và kỳ vọng nhịp hồi phục của thị trường.

Điểm nổi bật trong phiên 7/12 là đồng loạt 30 mã trong nhómVN30đều đóng cửa trong sắc xanh, trong đó có 2 mã trần là POW và VRE. Cho thấy nhịp hồi phục hiện tại đang được thúc đẩy từ nhóm các cổ phiếu có vốn hóa lớn. Quán tính hồi phục của VN-Index vẫn còn nên có thể nhịp hồi phục sẽ được nới rộng trong thời gian gần tới.

Tuy nhiên, diễn biến hồi phục sắp tới sẽ chậm hơn và khó khăn hơn do áp lực bán vẫn đang tiềm ẩn lớn khi thị trường quay lại kiểm tra vùng cản, đối với VN-Index đang là vùng 1.460 – 1.480 điểm.

Với tín hiệu tạo nhịp hồi phục ngắn hạn thành công từ vùng hỗ trợ, nhà đầu tư có thể kỳ vọng diễn biến hồi phục của thị trường trong thời gian tới. “Tuy nhiên, tín hiệu hiện tại vẫn chưa đủ cơ sở để chúng tôi thay đổi quan điểm thận trọng về thị trường trong thời gian gần đây, do vậy tạm thời chúng tôi vẫn cho rằng nên tận dụng nhịp hồi phục để cơ cấu danh mục hợp lý”, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn rủi ro cao" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#