Năm 2021, lần đầu tiên trong 3 năm tổng doanh số ô tô mới được bán ra tại 6 nền kinh tế lớn ASEAN tăng so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán ô tô mới tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đạt 2,79 triệu xe trong năm 2021, tăng 14% so với năm 2020, dẫn đầu là mức tăng 67% của Indonesia.
Tuy vậy, tổng số lượng xe được bán ra vẫn ít hơn khoảng 20% so với năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát. Điều này được giải thích do các nước ban hành các chính sách khắt khe về Covid-19 và việc sản xuất gặp khó khăn do thiếu hụt chất bán dẫn. Theo nhiều nhà nghiên cứu thị trường, với sự gia tăng các biến thể Omicron, doanh số bán ô tô khó có thể phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.
Lần đầu tiên, Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất trong số 6 quốc gia được khảo sát, với doanh số 887.202 xe. Điều này cho thấy các chính sách giảm thuế của Indonesia nhằm gia tăng nhu cầu vào tháng 3/2021 đã đem lại hiệu quả.
Với thị phần hơn 30% tại Indonesia, hãng xe Toyota Motor củng cố thêm vị thế số 1 của mình khi tung ra phiên bản mới của mẫu xe đa dụng nổi tiếng Avanza vào tháng 11/2021. Daihatsu Motor và Mitsubishi Motors xếp thứ 2 và thứ 3 cũng lập tức mở rộng thị phần của họ tại quốc gia này.
Mặc dù các đợt giảm thuế đáng ra hết hiệu lực vào cuối năm 2021, chính phủ Indonesia đã gia hạn một số điều khoản cho đến cuối tháng 3/2022. Trước quyết định đó, Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Indonesia dự báo doanh số bán ô tô mới vào năm 2022 vào khoảng 900.000 xe.
Tại Thái Lan, doanh số ô tô mới được bán chứng kiến mức giảm năm thứ 3 liên tiếp xuống còn 759.119 xe, giảm 4% so với năm 2021.
Doanh số bán hàng đã tăng so với năm 2020 khoảng nửa đầu năm ngoái, nhưng ngay sau đó mất đà khi các lệnh cấm di chuyển được áp dụng tại Bangkok và các thành phố khác vào tháng 7. Doanh số chững lại còn do tình trạng thiếu chip và các phụ tùng ô tô khác, khiến nhiều hãng xe phải tạm ngừng sản xuất.
Toyota, hãng xe dẫn đầu thị trường tại Thái Lan, dự báo doanh số vào năm 2022 vào khoảng 860.000 xe, bao gồm cả xe do các nhà sản xuất ô tô khác cung cấp.
Số lượng xe ô tô mới được bán tại một số nước ASEAN (Nguồn: Nikkei)
Ông Noriaki Yamashita, Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan cho biết ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang "dần dần tiến tới trạng thái bình thường mới". Tuy nhiên, do sức mua suy yếu của người tiêu dùng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 kéo dài, doanh số bán hàng khó có thể trở lại mức hơn 1 triệu xe của năm 2019.
Malaysia, tương tự như Thái Lan, chứng kiến thị trường xe hơi của mình thu hẹp lại năm thứ 2 liên tiếp. Doanh số bán hàng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 508.911 xe. Hoạt động bán hàng gần như đã bị tạm dừng hoàn toàn trong một thời gian sau khi chính phủ đưa ra lệnh cấm trên toàn quốc vào tháng 6.
Perodua, nhà sản xuất ô tô Malaysia có thị phần lớn nhất trong nước, đã phải chịu mức giảm 14% về doanh số bán hàng do thiếu chất bán dẫn. Hiệp hội Ô tô Malaysia dự báo doanh số bán ô tô mới tại quốc gia này trong năm 2022 là 600.000 chiếc, gần như không đổi so với năm 2019.
Hiệp hội hy vọng doanh số bán hàng sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế ở Malaysia và các nước láng giềng, và từ việc Chính phủ gia hạn giảm thuế đối với xe ô tô.
Ở chiều ngược lại, Malaysia Rating, một cơ quan xếp hạng tín nhiệm dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm so với mức năm 2019, đồng thời cho rằng ngành công nghiệp ô tô địa phương sẽ tiếp tục bị thiếu hụt chất bán dẫn vào năm 2022.
Việt Nam lần đầu chứng kiến doanh số bán hàng tăng cao trong 2 năm trở lại với 300.000 xe, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2021, Việt Nam tiếp tục vươn lên vị trí thứ 4 trong nhóm doanh số bán xe mới trong khu vực, vị trí này trước đó đã được Philippines giữ khá lâu.
Phillippines cũng là nước có doanh số bán hàng tăng với 280.000 xe. So với năm 2021, số lượng xe đã tăng 16% và xếp thứ 5 trong khu vực.
Trong tháng 12, tổng số xe ô tô mới được bán tại 6 quốc gia ASEAN đạt 330.000 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, năm thứ 3 tăng liên tiếp. Tính theo tháng, doanh số bán hàng đã tăng 15%, lần tăng thứ 5 liên tiếp, cho thấy sự phục hồi của thị trường ô tô trong khu vực.