Tổng công ty CP Tái bảo hiểm PVI: 3 sai phạm về trích lập thừa dự phòng

17/03/2021 08:49

Bộ Tài chính cho biết, Tổng công ty Cổ phần Tái bảo hiểm (PVIRe) đã có 3 sai phạm liên quan tới việc trích lập thừa dự phòng. Số tiền trích lập thừa lên tới 18,5 tỷ đồng. Một số việc làm sai về nghiệp vụ lặp đi, lặp lại nhiều lần.

Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính yêu cầu PVIRe chấn chỉnh một số công tác về quản lý về nghiệp vụ, tài chính kế toán, xử lý các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai sót.

Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính yêu cầu PVIRe chấn chỉnh một số công tác về quản lý về nghiệp vụ, tài chính kế toán, xử lý các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai sót.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có kết luận thanh tra tại Tổng công ty Tái bảo hiểm PVI (PVIRE). Đoàn thanh tra của Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính tiến hành thanh tra và đã phát hiện 3 sai phạm trong việc trích lập dự phòng nghiệp vụ tại Tổng công ty này.

Thứ nhất, theo kết luận của Bộ Tài chính, trong năm 2018, Tổng công ty Tái bảo hiểm PVIRe đã có việc trích lập dự phòng thừa cho 29 hợp đồng bảo hiểm. Bộ này cho rằng, ảnh hưởng của dự phòng nghiệp vụ do công tác theo dõi, ghi nhận, quyết toán doanh thu, công nợ chưa kịp thời.

Trong năm 2018, PVIRe xác định thời điểm phát sinh bảo hiểm, hiệu lực hợp đồng của các hợp đồng nhận tái bảo hiểm sản phẩm bảo hành mở rộng với các doanh nghiệp tái bảo hiểm chưa chính xác.

Điều này dẫn đến việc PVIRe trích lập dự phòng cho 29 hợp đồng bảo hiểm chưa phát sinh trách nhiệm, với tổng phí doanh thu gần 15,2 tỷ đồng. Dẫn đến việc thừa trích lập dự phòng nghiệm vụ với tổng số tiền hơn 16,4 tỷ đồng.

Bộ Tài chính kết luận, PVIRe hạch toán, ghi nhận doanh thu nhuận, như trên thực hiện chưa đúng tại Điều 15 và khoản 2, Điều 16, Thông tư 232/2012/TT-BTC.

Thứ hai, liên quan tới việc trích lập dự phòng cho những khoản ước doanh thu phí ước, doanh thu nhận tái bảo hiểm.

Theo kết luận thanh tra, PVIRe thực hiện ước số tiền phí nhận bảo hiểm liên quan tới công tác nhận tái bảo hiểm liên quan tới công tác nhận, nhượng tái bảo hiểm khi chưa có bản thanh toán về tái bảo hiểm được xác nhận (SOA).

Bộ Tài chính kết luận, PVIRe ghi nhận doanh thu cho số tiền ước doanh thu phí tái bảo hiểm chưa đúng với quy định tại điểm 1.3, khoản 1, Điều 21, Thông tư 50/2017/TT-BTC, dẫn tới việc trích lập thừa dự phòng tái bảo hiểm, khoảng 1,76 tỷ đồng.

Thứ ba, liên quan tới việc dự phòng bồi thường có các hồ sơ đã thông báo. Theo báo cáo, PVIRe chưa cập nhật kịp thời số tiền ước tính theo các hồ sơ, tài liệu đã có, dẫn đến trích lập dự phòng bồi thường chưa chính xác cho 16 hợp đồng yêu cầu đòi bồi thường.

Bộ Tài chính kết luận, có 8 hồ sơ bồi thường trích lập thừa dự phòng, với tổng số tiền gần 77,7 triệu đồng. Có 8 hồ sơ bồi thường khác trích lập thiếu dự phòng, với tổng số tiền gần 287 triệu đồng.

Cộng gộp 3 khoản trích lập thừa dự phòng trong năm 2018, tổng số liên quan quan lên tới 18,5 tỷ đồng.

Bộ Tài chính kiến nghị, PVIRe phải chấn chỉnh công tác trích lập dự phòng nghiệp vụ, trích lập dự phòng đầy đủ, chính xác, rà soát, cập nhật kịp thời hồ sơ bồi thường, để trích lập dự phòng theo đúng quy định của pháp luật.

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán, năm 2018, doanh thu của PVIRe tăng nhẹ, từ 704 tỷ đồng lên 706,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, ngành nghề chính của PVIRe lại sụt giảm khoảng 13 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 16 tỷ đồng.

Trao đổi với Phóng viên Nhà báo và Công luận, ông Phan Trịnh Quốc Kiên, Giám đốc khối hoạt động của Tổng công ty CP Tái bảo hiểm PVI thừa nhận những nội dung mà Bộ Tài chính đã kết luận. Ông này cũng cho biết, đến thời điểm này, các nội dung mà Bộ Tài chính yêu cầu PVIRe phải thực hiện trong kết luận đã được Tổng công ty này thực hiện đầy đủ, trong đó có cả những nội dung về nộp đầy đủ số tiền thuế còn thiếu; thực hiện kiểm điểm, xử lý sai phạm các cá nhân có liên quan...

Tuy nhiên, ông Kiên cho rằng những sai phạm mà kết luận thanh tra của Bộ Tài chính nếu ra là không lớn và không phải những sai phạm có tính hệ thống. "Chúng tôi có hàng ngàn nghiệp vụ như vậy những những việc có sai sót như trên chỉ là một phần nhỏ trong số đó", ông Kiên cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Tổng công ty CP Tái bảo hiểm PVI: 3 sai phạm về trích lập thừa dự phòng" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#