TP.HCM thay đổi phương thức xét nghiệm

21/09/2021 20:28

Tại các khu vực “vùng đỏ”, “vùng cam” sẽ lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho toàn bộ người dân trên địa bàn, lặp lại sau mỗi 2 ngày và làm liên tục 3 lần trong vòng 7 ngày; tại "vùng vàng", "vùng xanh" và "vùng cận xanh", thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho mẫu đại diện hộ gia đình, lặp lại sau 4 ngày, làm liên tục 2 lần…

TP.HCM tiếp tục triển khai xét nghiệm Covid-19 từ nay đến 30/9
TP.HCM tiếp tục triển khai xét nghiệm Covid-19 từ nay đến 30/9

Tại cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM chiều ngày 20/9, Phó giám đốc Sở y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM vừa có văn bản khẩn số 3113/BCĐ-VX về việc tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm tại địa bàn dân cư từ nay đến ngày 30/9.

Theo đó, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn tiếp tục triển khai thần tốc việc lấy mẫu xét nghiệm để phân loại ngay nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời hiệu quả, từ đó phấn đấu đạt tiêu chí kiểm soát dịch bệnh theo Quyết định 3979 của Bộ y tế đối với TP.HCM trước ngày 30/9.

THAY ĐỔI PHƯƠNG THỨC XÉT NGHIỆM

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), để có thể bóc tách ngay nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời, TP.HCM đã thay đổi chiến lược xét nghiệm đến ngày 30/9, chỉ sử dụng test nhanh kháng nguyên.

Các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn tiếp tục triển khai thần tốc việc lấy mẫu xét nghiệm để phân loại ngay nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời hiệu quả, từ đó phấn đấu đạt tiêu chí kiểm soát dịch bệnh theo Quyết định 3979 của Bộ y tế đối với TPHCM trước ngày 30/9.

Cụ thể, tại các "vùng đỏ", "vùng cam", cần thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho toàn bộ người dân trên địa bàn, trừ các trường hợp F0 đã được xác định trong vòng 14 ngày gần đây và các trường hợp F0 đã xuất viện hoặc khỏi bệnh. Lặp lại sau mỗi 02 ngày, làm liên tục 03 lần trong 07 ngày.

Tại "vùng vàng", "vùng xanh" và "vùng cận xanh", thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho mẫu đại diện hộ gia đình, lặp lại sau 4 ngày, làm liên tục 2 lần.

Các hộ gia đình đã có ca xác định dương tính lần trước sẽ không thực hiện xét nghiệm ở những lần giám sát xét nghiệm tiếp theo. Toàn bộ hộ gia đình của trường hợp có ca dương tính được quản lý, theo dõi theo quy định tại địa phương. Nếu phát sinh trường hợp dương tính mới trong hộ gia đình thì tiếp tục cập nhật vào hệ thống giám sát, chăm sóc, theo dõi và điều trị.

Các hộ gia đình có ca dương tính phải được căng dây phong tỏa và dán biển đỏ cảnh báo trước cửa theo quy định.

HƯỚNG DẪN NGƯỜI DÂN TỰ LẤY MẪU

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng, một trong những nội dung quan trọng là đảm bảo các quy định và nguồn lực tham gia lấy mẫu. Theo đó, tiếp tục chia nhỏ địa bàn và tổ chức nhiều đội lấy mẫu phù hợp, chủ động huy động, tăng cường nguồn nhân lực tại địa phương tham gia công tác lấy mẫu. Tăng cường sự tham gia của ban điều hành khu phố, ấp, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, tổ nhân dân... trong quá trình tổ chức lấy mẫu tại địa phương.

Lưu đồ triển khai giám sát xét nghiệm theo các vùng nguy cơ
Lưu đồ triển khai giám sát xét nghiệm theo các vùng nguy cơ

Đặc biệt là việc triển khai, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm. Cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên phát test nhanh tới từng hộ gia đình, thực hiện giám sát xét nghiệm, ghi nhận kết quả, thống kê và báo cáo. Khay test nhanh được để trong túi ZIP, đính kèm hướng dẫn và dùng túi ZIP đó để đựng lại khay kết quả (sau khi người dân tự lấy mẫu xét nghiệm thì cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên thu nhận lại khay test nhanh để đánh giá kết quả bao gồm cả kết quả dương và kết quả âm, tránh trường hợp chỉ thu khay kết quả dương mà không thu khay kết quả âm).

Cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên chỉ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm khi người dân không thể tự lấy mẫu.

Người lấy mẫu thực hiện đúng quy tắc 5K, đúng quy trình, quy định, công tác vệ sinh khử khuẩn, đặc biệt lưu ý về quy trình thay đồ bảo hộ, thay găng hoặc sát khuẩn găng khi lấy mẫu để tránh lây nhiễm chéo

Bên cạnh đó, công tác tiêm chủng vaccine vẫn tiếp tục được đẩy mạnh để tăng tỉ lệ bao phủ trong cộng đồng, tạo điều kiện để TP.HCM nới lỏng giãn cách và phục hồi kinh tế. Sau khi tiêm vaccine, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng trước đại dịch Covid-19.

Trạm Y tế lưu động có trách nhiệm giám sát và chăm sóc sức khỏe toàn bộ các thành viên trong hộ gia đình có ca dương tính. Kịp thời phát hiện các triệu chứng nghi ngờ và xét nghiệm bổ sung cho các thành viên còn lại. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt giãn cách tại các khu vực cách ly trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện, đảm bảo mục tiêu đề ra và chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về kết quả công tác xét nghiệm và phân loại vùng nguy cơ trên địa bàn.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho các hoạt động mở cửa dần từng bước và trong giai đoạn bình thường mới, Sở Y tế ban hành văn bản hướng dẫn về công tác xét nghiệm giám sát thường xuyên đối với các đối tượng, khu vực khác như chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trường học, sân bay, bến xe, bến tàu, ga đường sắt, bệnh viện, các đơn vị thường xuyên lưu trú đông người, các lực lượng thường trực tại các chốt giao thông, lực lượng giao hàng (shipper), khối cơ quan hành chính sự nghiệp, khu công nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh...

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM thay đổi phương thức xét nghiệm" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#