Viên uống giảm cân bán tràn lan được quảng cáo như "thần dược"

22/04/2022 11:14

Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng nhiều sản phẩm thực phẩm giảm cân lại được quảng cáo như "thần dược" có tác dụng giảm cân thần tốc. Tuy nhiên qua giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sản phẩm hỗ trợ giảm cân, như: Viên uống thảo mộc, trà, cà phê,… có chứa chất cấm.

Quảng cáo tràn lan, "nổ" công dụng sản phẩm

Thời gian gần đây, giảm cân luôn là chủ đề mà chị em phụ nữ đặc biệt quan tâm. Nắm được nhu cầu, nhiều đơn vị, cá nhân cũng "đua" nhau kinh doanh thực phẩm chức năng liên quan đến hỗ trợ giảm cân, như trà giảm cân, cà phê giảm cân, thạch dứa giảm cân…

Theo tìm hiểu của PV, chỉ cần tìm kiếm “sản phẩm giảm cân”, trên thanh công cụ tìm kiếm của google, hoặc mạng xã hội facebook, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy nhan nhản các sản phẩm, như: Trà, cà phê, kẹo, thảo dược, thực phẩm chức năng… hỗ trợ giảm cân được rao bán với đủ các mức giá và xuất xứ khác nhau.

Nhiều sản phẩm giảm cân được quảng cáo tràn lan, kèm theo những lời lẽ có cánh như: Dáng đẹp, eo thon, chỉ 1 tách cafe mỗi ngày, dễ uống, tiện lợi, kiểm soát cân nặng dễ dàng, đặc biệt không tác dụng phụ, mệt mỏi, mất nước, không hồi cân trở lại… Thậm chí để thu hút người mua, một số người bán còn đăng review (lời nhận xét) hiệu quả của khách đã mua, và kèm theo lời khẳng định chắc nịch "không hiệu quả hoàn lại tiền"...

Điều đáng nói, một số người nổi tiếng, các nghệ sĩ cũng tham gia quảng cáo, bán hàng… các sản phẩm, thực phẩm chức năng giảm cân, khiến nhiều “bà mẹ bỉm sữa” càng tin vào công dụng thần kỳ đó.

Điển hình như tại website bán hàng có địa chỉ https://www.vinslimv3.net giới thiệu viên sủi VINSLIM V3 là sản phẩm, đi tiên phong trong việc sử dụng công nghệ hiện đại vào quá trình giảm cân, mang lại kết quả toàn diện và bền vững, giảm tận gốc các mô mỡ trong cơ thể thay vì giảm nước mà không gây mệt mỏi, phù hợp với mọi đối tượng, bao gồm cả người bị dạ dày, huyết áp thấp, gan nhiễm mỡ và tiểu đường, đốt cháy mỡ, thúc đẩy săn chắc cơ nhanh chóng, kể cả với những người béo lâu năm, bụng mỡ khó giảm.

giảm cân
Sản phẩm VINSLIM V3 được quảng cáo giảm 10kg sau 2 tháng 

Thế nhưng trên thực tế, sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp giấy Công bố sản phẩm cho Công ty TNHH Thương mại GENIX (địa chỉ tại ngõ 80 phố Ngụy Như Kon Tum, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội).

Trên website bán hàng còn dẫn lời một vị Chuyên gia dược phẩm được cho là người Hàn Quốc với tên Mae Jaeng Hok nói về công nghệ Phytosome và sản phẩm VINSLIM V3. Người này khẳng định đây là sản phẩm hỗ trợ giảm cân đầu tiên tại Việt Nam có sự kết hợp từ cần tây và quả bứa, được bào chế dưới công nghệ Phytosome - công nghệ vượt trội và được dùng rộng rãi tại Hàn Quốc, mang lại hiệu quả gấp 10 lần, có độ an toàn cho các tết bào, không có tác dụng phụ so với sản phẩm thông thường.

Chưa kể, sản phẩm này còn sử dụng hình ảnh PGS. TS. Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng Trần Đình Toán, BS. CK2 Trần Quang Đạt để quảng cáo. Chưa dừng lại ở đó, sản phẩm này còn sử dụng hình ảnh nhiều diễn viên như Quỳnh Nga, Mạnh Trường… chia sẻ những thông tin như thuốc trị bệnh để lừa dối người tiêu dùng trong khi đây thực chất là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc.

Trên một trang website khác có địa chỉ https://giamcancafehoanggia.com.vn/, sản phẩm Cafe Hỗ Trợ Giảm Cân Hoàng Gia cũng đang được giới thiệu ngăn chặn sự hấp thụ chất béo một cách quá mức của cơ thể, hỗ trợ giảm cân hiệu quả, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp duy trì và tăng cường sức khỏe tổng thể, làm sạch cơ thể, giúp loại bỏ tế bào viêm, chăm sóc da, loại bỏ mụn trứng cá, hỗ trợ da mịn màng, hồng hào, không nhăn ngay cả sau khi giảm cân.

giảm cân
Dù đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thu hồi sản phẩm, nhưng Cafe hỗ trợ giảm cân vẫn được rao bán trên website https://giamcancafehoanggia.com.vn/

Tuy nhiên, sản phẩm này đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thu hồi sản phẩm do không bảo đảm an toàn thực phẩm đối, Sản phẩm do Công ty TNHH dược mỹ phẩm Lasva, địa chỉ: xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội (nay đổi tên thành Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược mỹ phẩm Thịnh Việt Pharma (địa chỉ xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) tự công bố và sản xuất. Đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm: Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát (địa chỉ ở huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hòa Bình).

"Thần dược" hay "độc dược"

Tin vào những lời quảng cáo có tác dụng giảm cân thần tốc và giá thành rẻ, không ít người đã tìm đến các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên thị trường để sử dụng. Kết quả, giảm cân chưa thấy đâu, nhưng sức khỏe đã suy giảm tới mức nguy kịch, thậm chí có trường hợp bị tổn thương não.

Mới đây, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một trường hợp phụ nữ nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi uống một loại thực phẩm giảm cân. Theo thông tin từ bệnh viên cung cấp, kết quả giám định, trong loại cà phê giảm cân này có chứa sibutramine, một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên cấp cứu do uống phải sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm, mà trước đó, năm 2021, một phụ nữ ở Quảng Ninh vì mong muốn giảm cân, tin tưởng lời quảng cáo trên mạng đã mua 2 lọ thuốc giảm cân Baschi hồng (100% từ thảo dược thiên nhiên Thái Lan, giá 500.000 đồng/hộp) để uống, sau một thời gian uống thì chị bị nôn ra máu và được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu…

Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng có hỗ trợ giảm cân. Ngày 10/4, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT TP.Hà Nội phối hợp với lực lượng công an tiến hành kiểm tra Công ty TNHH dược mỹ phẩm Lasva ở phường Kim Sơn, thị xã Sơn Tây (Hà Nội), phát hiện 1.950 hộp Cafe Hoàng Gia hỗ trợ giảm cân (30 gói/1 hộp) nghi có thành phần sibutramine (thuộc Danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe) được cất giấu dưới hầm ngầm trong khu nhà xưởng của công ty. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên để tiến hành kiểm nghiệm, phân tích thành phần theo quy định.

giảm cân
Lực lượng chức năng phát hiện 1.950 hộp Cafe Hoàng Gia hỗ trợ giảm cân

Trước đó, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên phối hợp với lực lượng công an phát hiện Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Gem Korea (Tổ 2, phường Thịnh Đán, TP. Thái Nguyên) đang đóng gói các loại mỹ phẩm và thực phẩm chức năng dành cho người lớn, trẻ em mang các nhãn hiệu, như: Hemia, JUSHI, QUEEN PERFECT…. Trong đó, có nhiều sản phẩm hỗ trợ giảm cân.

Theo các bác sĩ Trung tâm chống độc BV Bạch Mai, giảm cân là một quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. Nếu có nhu cầu giảm cân, mọi người nên đến các Trung tâm dinh dưỡng để được tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với tập luyện thể thao, đó là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả. Tuyệt đối không nên tin vào những lời quảng cáo không có cơ sở khoa học để dẫn đến tiền mất tật mang.

Bạn đang đọc bài viết "Viên uống giảm cân bán tràn lan được quảng cáo như "thần dược"" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#