'Vỡ mộng' vì lợi nhuận, trào lưu đầu tư Condotel sẽ sớm chấm dứt

26/08/2022 10:37

Cách đây vài năm, thị trường bất động sản từng phát triển rầm rộ các dự án căn hộ du lịch hay căn hộ khách sạn (Condotel), nhanh chóng thu hút các nhà đầu tư, người mua bằng chính sách cam kết lợi nhuận “khủng”.

Condotel tập trung chủ yếu tại các địa phương có thế mạnh du lịch như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quy Nhơn, Phú Quốc, Bình Thuận, Quảng Ninh….

khach-hang-dau-tu-du-an-cocobay-da-nang-dieng-nguoi-khi-bi-ngung-tra-thu-nhap-cam-ket-da-cang-bang-ron-truoc-tru-so-chu-dau-tu-doi-quyen-loi-vao-thang-11-nam-2019-1661498103.jpg
Khách hàng đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng ‘điếng người’ khi bị ngừng trả thu nhập cam kết, đã căng băng rôn trước trụ sở chủ đầu tư đòi quyền lợi vào tháng 11/2019. (Ảnh: Minh Thư)

 

Bất ngờ, cuối năm 2019, một sự việc hi hữu đã xảy ra khi chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - một trong những dự án Condotel có quy mô lớn nhất trên thị trường bỗng tuyên bố dừng việc chi trả lợi nhuận 12%/năm như đã cam kết trong hợp đồng mua bán với khách hàng.

Thông tin này khiến hàng trăm khách hàng đã bỏ tiền từ vài tỷ đến vài trăm tỷ để đầu tư vào dự án Cocobay Đà Nẵng ‘điếng người’, vì vậy họ đã cùng nhau kéo đến trụ sở của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Empire Group) ở Hà Nội để phản đối việc chủ đầu tư đơn phương chấm dứt trả thu nhập cam kết.

Theo quy định giữa chủ đầu tư và người mua, nếu nộp đủ tối thiểu 95% tổng giá trị hợp đồng, họ sẽ đủ điều kiện được chủ dự án chi trả khoản thu nhập cam kết về lợi nhuận 12%/năm khi cho thuê lại chính tài sản đã mua từ chủ đầu tư.

Nếu không vay ngân hàng thì vay người thân, họ hàng, bạn bè... cùng với số tiền gom góp, chắt bóp của mình, nhiều chủ sở hữu mua nhà tại dự án Cocobay Đà Nẵng đã gom tiền bằng những cách đó để cố gắng có đủ số tiền nộp cho chủ dự án.

Đến khi chủ đầu tư bất ngờ thông báo "cắt" trả lợi nhuận, họ không có tiền thu nhập cam kết như điều khoản đã ký nên không biết lấy đâu tiền để trả nợ số tiền đã vay, nhất là những người vay ngân hàng.

nguoi-dan-doi-quyen-loi-tai-du-an-do-cong-ty-co-phan-khach-san-ben-du-thuyen-lam-chu-dau-tu-1661498251.jpg
Câu chuyện bức xúc đi đòi quyền lợi lại vừa tái diễn với khách hàng mua căn hộ tại dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort tại khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) do Công ty CP Khách sạn Bến Du thuyền (Marina Hotel.JSC) làm chủ đầu tư.

 

Sự việc như một giọt nước tràn ly khiến thị trường Condotel không chỉ Đà Nẵng mà cả nước đều rơi vào cảnh trầm lắng.

Mới đây nhất, sáng 19/8/2022, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort tại khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cũng đã kéo nhau đến tận trụ sở chủ đầu tư là Công ty CP Khách sạn Bến Du thuyền (Marina Hotel.JSC) ở Hà Nội căng băng rôn đòi quyền lợi khi họ cũng bị chủ đầu tư ngừng chi trả cam kết lợi nhuận, dự án chậm tiến độ bàn giao gần 3 năm.

Không nhận được thu nhập cam kết khiến nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án mất khả năng trả nợ cho ngân hàng, rơi vào cảnh bị đưa vào nhóm nợ xấu… khiến họ vô cùng bức xúc.

Không chỉ xuất phát từ chính các vấn đề xảy ra tại từng dự án, cộng thêm tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra 2 năm khiến việc kinh doanh, khai thác Condotel ế ẩm, nhiều chủ căn hộ đã rao bán, thậm chí bán cắt lỗ vẫn khó "đẩy hàng".

Phải chăng Condotel đã hết thời, phân khúc này sẽ sớm ‘biến’ mất trên thị trường?

chuyen-gia-nhan-dinh-condotel-som-bi-triet-tieu-se-cham-dut-trao-luu-dau-tu-trong-vong-12-thang-nua-1661498300.jpg
Chuyên gia nhận định, Condotel sớm bị ‘triệt tiêu’, sẽ chấm dứt trào lưu đầu tư trong vòng 12 tháng nữa...

 

Trả lời câu hỏi này của PV Infonet, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Việt An Hòa nhận định: “Condotel sẽ sớm bị ‘triệt tiêu’, sẽ chấm dứt trào lưu đầu tư trong vòng 12 tháng nữa”.

Theo ông Quang, trong thời gian qua, Condotel phát triển khi du lịch tăng trưởng quá nhanh khiến phân khúc này phát triển quá ‘nóng’. Đến nay, Condotel đã vượt quá nhu cầu trên thị trường. Cộng với dịch bệnh, du lịch hạn chế nên việc kinh doanh Condotel gặp khó khăn.

Chỉ có thời hạn 50 năm nên mỗi Condotel nên có thời hạn thu hồi vốn trong vòng 10-15 năm; tức tỷ suất lợi nhuận phải đạt 8-10%/năm; nếu dưới mức đó thì sẽ bị lỗ. Mà muốn có tỷ suất lợi nhuận 8% không đơn giản, để đạt được con số này thì doanh thu phải có và đi kèm nhiều yếu tố nữa nên sẽ rất khó.

“Condotel chỉ là trào lưu, chứ không phải sản phẩm bất động sản ổn định, tới một lúc nào đó cung, cầu sẽ bão hoà. Nếu cung vẫn tiếp tục thì sẽ dư và hiện nay Condotel đang dư, gặp khó về khai thác. Condotel bắt đầu không được ưa chuộng, nguồn cung quá nhiều, việc khai thác không hiệu quả, trào lưu đầu tư Condotel vào giai đoạn xuống dần và sẽ chấm dứt trong vòng 12 tháng nữa.

Phân khúc Condotel sẽ sớm bị ‘triệt tiêu’ trên thị trường bất động sản, sẽ chỉ còn tồn tại khoảng 10-15%. 15% là đối với những đơn vị khai thác du lịch có tiềm năng, tiềm lực và đủ khả năng vận hành Condotel”, ông Quang nhận định.

Bạn đang đọc bài viết "'Vỡ mộng' vì lợi nhuận, trào lưu đầu tư Condotel sẽ sớm chấm dứt" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#