Vượt Jeff Bezos, Elon Musk chính thức trở thành người giàu nhất hành tinh

08/01/2021 09:09

Elon Musk chính thức trở thành người giàu nhất hành tinh, sau khi cổ phiếu Tesla tăng 7,9% trong phiên giao dịch ngày 7/1

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú gốc Nam Phi hiện tại là 194,8 tỷ USD, cao hơn 9,5 tỷ USD so với Jeff Bezos - người đã giữ vị trí tỷ phú giàu nhất thế giới kể từ tháng 10/2017. 

Cột mốc quan trọng này đánh dấu 12 tháng đầy phi thường đối với Elon Musk. Trong năm 2020, giá trị tài sản của ông đã tăng hơn 150 tỷ USD, có thể là tốc độ gia tăng tài sản nhanh nhất trong lịch sử. Đà tăng mạnh mẽ này được thúc đẩy từ sự thăng hoa chưa từng có của cổ phiếu Tesla. Cổ phiếu hãng xe điện bứt phá 743% vào năm ngoái nhờ lợi nhuận ổn định và chính thức được đưa vào chỉ số S&P, cùng với sự hứng khởi từ Phố Wall cũng như nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Bước nhảy vọt của cổ phiếu Tesla ở phiên này càng làm tăng khoảng cách về vốn hóa so với các nhà sản xuất ô tô khác. Trong năm ngoái, Tesla chỉ sản xuất hơn 500.000 chiếc ô tô, là một con số rất nhỏ so với sản lượng của Ford Motor Co. và General Motors Co. Hiện tại, công ty này đang chuẩn bị được hưởng lợi nhiều hơn nữa khi đảng Dân chủ giành được 2 ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử tại Georgia và quyền kiểm soát Quốc hội được trao cho đảng ủng hộ việc đẩy mạnh sử dụng xe điện.

Elon Musk được hưởng lợi từ đà tăng ấn tượng của Tesla theo nhiều cách. Ngoài 20% cổ phần trong nhà sản xuất ô tô điện, ông còn nắm giữ khoảng 40 tỷ USD khoản lời tiềm ẩn (unrealized paper gain) từ quyền chọn cổ phiếu. Số cổ phiếu này đến từ 2 khoản thưởng vào năm 2012 và 2018 - đó là khoản thưởng lớn chưa từng thấy đối với một CEO và hội đồng quản trị công ty.

Dù khối tài sản tăng trưởng đầy ấn tượng, Elon Musk lại cho biết ông ít quan tâm đến vấn đề vật chất và có rất ít tài sản khác ngoài cổ phần trong Tesla và SpaceX. Chia sẻ trong 1 cuộc phỏng vấn vào tháng trước, ông nói rằng mục đích chính của sự giàu có hiện tại của ông là thúc đẩy sự tiến hóa của nhân loại thành một "nền văn minh vũ trụ". Ông cho hay: "Tôi muốn đóng góp nhiều nhất cho thành phố trên sao Hỏa. Và việc này cần rất nhiều tiền."

Bạn đang đọc bài viết "Vượt Jeff Bezos, Elon Musk chính thức trở thành người giàu nhất hành tinh" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#