Xe biển số giả qua trạm thu phí, xe biển số thật bị trừ tiền, ai chịu trách nhiệm?

Lãnh đạo bộ GTVT nêu rõ, nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng.

Thu phí tự động không dừng phát sinh bất cập

Hoạt động thu phí tự động không dừng phát sinh một vài trường hợp xe không đi qua trạm thu phí nhưng vẫn bị trừ tiền qua tài khoản thu phí không dừng (ETC). Nguyên nhân được xác định là do một số tài xế sử dụng xe đeo biển số giả đi qua trạm thu phí khiến cho nhiều chủ phương tiện bức xúc.

Trước tình trạng này, trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định: "Thời gian vừa qua trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc xe bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ của Epass".

Tranh chấp giữa xe biển giả qua trạm thu phí, xe biển số thật bị trừ tiền, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 1.

Trạm thu phí Cao Bồ đã triển khai thu phí tự động không dừng. Ảnh: Thế Anh

Theo Thứ trưởng Thọ, phản ánh của dư luận cho rằng có hiện tượng nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng chạy doanh số dán thẻ thu phí tự động không dừng bất chấp mong muốn của chủ phương tiện, gây bức xúc, khó khăn cho các phương tiện khi muốn dán thẻ tham gia dịch vụ.

"Đặc biệt, phát sinh các trường hợp xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền...", Thứ trưởng Thọ cho biết.

Để hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông, phát huy hiệu quả hệ thống, đáp ứng nhu cầu xã hội, Thứ trưởng Thọ đề nghị Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel chỉ đạo Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty CP Tasco chỉ đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC kiểm tra, rà soát các thông tin báo chí đã nêu để có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 05/8/2022.

Nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng chịu trách nhiệm

Cũng với đó, Thứ trưởng Thọ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ - chủ động rà soát, có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập nêu trên, hoàn thành trước ngày 05/8/2022.

"Nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống", Thứ trưởng Thọ nêu rõ.

Tranh chấp giữa xe biển giả qua trạm thu phí, xe biển số thật bị trừ tiền, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 2.

Thu phí tự động không dừng trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang hoạt động ổn định. Ảnh: Thế Anh

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Thọ đề nghị các đơn vị tăng cường công tác phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, kết nối, liên thông.

Đồng thời, các đơn vị có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (Etag hoặc Epass) đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet...

Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 05/8/2022; có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng. Tổng cục phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng giải pháp để tạo điều kiện cho chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (Etag hoặc Epass) đã dán.

Trước đó, đánh giá về tình trạng xe dùng biển giả đi qua trạm thu phí, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục đường bộ Việt Nam khẳng định: "Hành vi này cũng giống như làm và sử dụng giấy tờ giả".

Ông Toàn nêu ví dụ: Khi người đi xin việc trình bằng cấp giả, cơ quan tuyển dụng không thể có nghiệp vụ để phát hiện. Chỉ đến khi xảy ra sự việc cần đối soát mới bị phát hiện. Người dùng giấy tờ giả phải chịu trách nhiệm chứ không phải cơ quan tuyển dụng.

Tương tự, việc chủ phương tiện sử dụng biển số giả để qua trạm không phải lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Lỗi thuộc về chủ phương tiện sử dụng biển số giả.

"Đối với các trường hợp chủ phương tiện bị trừ tiền oan, nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang phải bỏ tiền túi "đền hộ" các phương tiện giả biển số", ông Toàn nêu rõ.

Theo ông Toàn, không chỉ dùng biển giả để qua trạm thu phí, hiện có tình trạng nhiều phương tiện dùng biển giả hay che biển để tránh phạt nguội vi phạm giao thông. Có thể mục đích ban đầu không phải là trốn thu phí mà chỉ để trốn bị bắn tốc độ trên đường.

Chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng biển số giả hay che biển số cũng đã được quy định trong các quy định pháp luật.