Xung đột tại Ukraine, cấm vận dầu, công ty bảo hiểm hàng hải rơi vào thế khó

10/05/2022 16:04

Các công ty bảo hiểm có thể đối mặt với số yêu cầu bồi thường gia tăng do các tàu và hàng hóa bị chặn hay mắc kẹt tại cảng và vùng ven biển ở Ukraine.

Trong bối cảnh xung đột tại Ukraine, các công ty bảo hiểm trên toàn cầu sẽ nhận được nhiều yêu cầu bồi thường bảo hiểm đường biển từ các con tàu bị hư hỏng hay mất tích. (Nguồn: Reuters)

Ngày 10/5, công ty bảo hiểm Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS) công bố báo cáo dự đoán các công ty bảo hiểm trên toàn cầu sẽ nhận được nhiều yêu cầu bồi thường bảo hiểm đường biển từ các con tàu bị hư hỏng hay mất tích, trong bối cảnh xung đột tại Ukraine đang lan sang các tuyến đường biển.

Các công ty bảo hiểm hàng hải ở London đã đưa vùng Biển Đen và Biển Azov vào khu vực nguy cơ cao. Việc này đã nâng chi phí bảo hiểm đối với các con tàu trong khu vực trên lên mức cao kỷ lục, với một khoản phí được thêm vào mục chi trả bảo hiểm do chiến tranh hằng năm cho mỗi một chuyến đi.

Trong báo cáo, AGCS cho biết, công ty bảo hiểm còn có thể đối mặt với số yêu cầu bồi thường gia tăng do các tàu và hàng hóa bị chặn hay mắc kẹt tại cảng và vùng ven biển ở Ukraine.

Bên cạnh đó, một lệnh cấm được mở rộng đối với dầu của Nga có thể làm tăng chi phí và thắt chặt nguồn cung nhiên liệu, từ đó ảnh hưởng đến các công ty bảo hiểm.

AGCS cho biết, trong dài hạn hơn, có thể xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu cho tàu biển, khiến ngày càng nhiều tàu phải chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu dưới chuẩn. Điều này có thể khiến số yêu cầu bồi thường do máy móc hư hỏng tăng lên.

Bạn đang đọc bài viết "Xung đột tại Ukraine, cấm vận dầu, công ty bảo hiểm hàng hải rơi vào thế khó" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#