Trước đó, vào ngày 2/8, đoàn kiểm tra liên ngành thuộc các đơn vị trên bất ngờ kiểm tra khu vực neo đậu Bến thuyền An Tây trên sông Sài Gòn (đoạn qua xã An Tây, thị xã Bến Cát). Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận Công ty cổ phần Lữ hành tổ chức sự kiện Việt Nam đã xây dựng công trình trong phạm vi 75m dọc bờ sông Sài Gòn, cách bờ sông khoảng 26m. Công ty xây dựng một nhà hàng nổi bằng sàn ván, khung thép mái tôn, có cầu dẫn đến 2 bến nổi bằng thùng phuy khung thép kiên cố bắc từ bờ sông dẫn ra nhà hàng nổi cùng 9 phương tiện đường thủy đang neo đậu xung quanh.
Bến tàu không phép ở xã An Tây.
Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Viết Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành tổ chức sự kiện Việt Nam đã không cung cấp được giấy phép xây dựng công trình, văn bản công bố hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, bằng chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản yêu cầu Công ty cổ phần Lữ hành tổ chức sự kiện Việt Nam phải tạm dừng hoạt động bến thủy, không xây dựng các hạng mục công trình tại khu vực này. Đồng thời, giao Đội CSGT đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức cho các phương tiện vào neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả khách.
Đến ngày 5/8, Sở GTVT tỉnh Bình Dương tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng khác có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Hùng, tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng không cung cấp được giấy phép xây dựng công trình, văn bản công bố hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền. Tại buổi làm việc, lực lượng chức năng cũng yêu cầu công ty dừng hoạt động bến thủy, không xây dựng các hạng mục công trình. Công ty cần liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được chấp thuận, cấp phép đúng quy định. Ông Hùng đã cam kết chấp hành.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Hùng phân trần: Vào đầu tháng 12/2021, Công ty cổ phần Lữ hành tổ chức sự kiện Việt Nam có đơn gửi Sở GTVT tỉnh Bình Dương, UBND thị xã Bến Cát và các cơ quan chức năng khác đề nghị được xây dựng bến thủy nội địa trên sông Sài Gòn, đoạn qua xã An Tây, thị xã Bến Cát. Tuy nhiên đến nay, cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa chấp thuận. Công ty thừa nhận việc bến thuyền chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động và bị lực lượng chức năng xử lý.
Nguyên nhân do ông Hùng đã đầu tư nhiều tỷ đồng để mua sắm phương tiện đường thủy, thuê lái tàu, công nhân phục vụ Bến tàu An Tây với mong muốn phát triển du dịch đường thủy nội địa của tỉnh Bình Dương. Nếu Bến tàu An Tây dừng hoạt động không những ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 40 người, mà còn khiến tàu thuyền hư hỏng nghiêm trọng...