Bất cập thu phí tự động không dừng ETC
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, mặc dù, các phương tiện đều đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC hoặc EPass nhưng khi đi qua trạm thu phí Liêm Tuyền liên tục bị lỗi ở làn thu phí tự động không dừng.
Các lỗi thu phí tự động không dừng khiến tài xế bức xúc chủ yếu là do barie không mở khi các phương tiện đi vào làn thu phí ETC. Từ việc hệ thống thu phí tự động không dừng bị lỗi không mở barie khiến cho các phương tiện qua trạm thu phí Liêm Tuyền phải dừng lại chờ đợi bức xúc.
Trao đổi với PV Dân Việt, anh Vũ Đình Phương (quê Nam Định, tài xế qua trạm thu phí Liêm Tuyền cho biết: "Sáng nay, khi đi qua trạm thu phí Liêm Tuyền tôi thấy tình trạng ù ứ phương tiện ở đây. Rất nhiều xe phải chờ đợi để đi qua trạm thu phí".
"Ban đầu tôi nghĩ do cuối tuần nên các phương tiện lưu thông đông đúc và phải chờ đợi, nhưng khi lái xe vào làn ETC để đi qua trạm tôi mới biết hệ thống thu phí tự động không dừng xảy ra lỗi không mở barie", anh Phương cho biết.
Trong buổi sáng cùng ngày PV Dân Việt cũng nhận được phản ảnh của một số tài xế về việc xe của mình đã được đăng ký 2 tài khoản thẻ EPass và tài khoản Etag.
Thậm chí, còn có một số tài xế phản ánh về việc xe đã dán thẻ EPass nhưng bị nhân viên bên Công ty VETC bóc ra để dán đè thẻ của bên VETC lên.
Đề làm rõ vấn đề này, PV Dân Việt đã liên hệ với đại diện Công ty CP TASCO đơn vị cung cấp hệ thống dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và nhận được phản hồi: "Chúng tôi tiếp nhận thông tin và chuyển cho bên liên quan kiểm tra lỗi".
Trong khi đó, đại diện Công ty CP Giao thông số Việt Nam VDTC cho biết: "Đơn vị có nhận được một số trường hợp phản ánh về việc chính chủ không đăng ký dịch vụ nhưng đã có thông tin đăng ký".
Vị này khẳng định: "Các trường hợp này đã xảy ra và sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian tới".
"Lý do là có rất nhiều trường hợp tập trung chủ yếu vào các chủ phương tiện cho mượn/thuê xe, người lái xe đăng ký dịch vụ bằng thông tin, số điện thoại của người lái mà chủ phương tiện không nắm được thông tin. Có trường hợp phương tiện đã đăng ký dịch vụ bởi chủ cũ sau đó được chuyển nhượng sang chủ mới mà chưa thay đổi biển số, không còn thẻ trên xe…", đại diện VDTC giải thích.
Theo thống kê của VDTC, trong tháng vừa qua, VDTC phát hiện có hơn 35.000 trường hợp bị dán chồng 2 thẻ ETC. Hàng nghìn trường hợp thẻ EPass sai thông tin, hồ sơ thiếu gây nhiều khó khăn cho chủ phương tiện.
Ngoài ra, trên các diễn đàn trên mạng xã hội, nhiều thông tin sai lệch cũng khiến chủ xe "ồ ạt" hủy tài khoản, hủy dịch vụ gây lãng phí.
VDTC nhận thấy, trong tuần qua có hơn 1.000 trường hợp yêu cầu hủy thẻ, dù trước đó đã có lịch sử giao dịch, đại diện VDTC chia sẻ. "Vẫn xuất hiện những hiện tượng nhân viên tại các trạm BOT không áp dụng miễn giảm đối với khách hàng mua thẻ EPass gây hoang mang cho người tiêu dùng và gây bất lợi cho nhà cung cấp dịch vụ".
Cùng với đó là các trường hợp xe biển giả, dán chồng biển nhằm gian lận khi qua trạm cũng xuất hiện trong vài tháng trở lại đây. Nguyên nhân của vấn đề phần lớn đến từ ý thức của chủ phương tiện. Mỗi ngày, hệ thống vẫn ghi nhận hơn 1.000 biển số trong diện nghi ngờ để kiểm tra lại.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: "Các tuyến cao tốc sẽ áp dụng hoàn toàn công nghệ thu phí tự động không dừng từ ngày 1/8".
Theo Thứ trưởng Thọ, riêng với các tuyến quốc lộ đang đầu tư, nâng cấp theo hình thức BOT, áp dụng thu phí tự động không dừng nhưng vẫn dành một làn hỗn hợp để xử lý một số trường hợp chưa đủ điều kiện. Đến năm 2025, sẽ thực hiện toàn bộ thu phí không dừng ở tất cả các trạm thu phí.
Thứ trưởng Thọ cho rằng: "Những tình huống khi áp dụng thu phí tự động không dừng đều đã được lường đến. Mục tiêu là tuyên truyền cho người dân hiểu được những lợi ích khi sử dụng dịch vụ và ủng hộ, đồng hành để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ này".
Về những vấn đề phát sinh, Thứ trưởng Thọ cho hay: "Do chúng ta mới áp dụng hệ thống này nên trong quá trình sử dụng sẽ có những vấn đề trục trặc xảy ra. Nếu phản ánh của người dân kịp thời, chúng tôi sẽ tập trung xử lý".