Bất chấp cổ phiếu trụ giảm, VN-Index vẫn 'chắc chân' trên mốc 1.500

09/02/2022 19:04

Ảnh hưởng nặng nề của cổ phiếu vốn hóa cực lớn là VIC vẫn đang là nỗi lo treo lơ lửng trên đầu VN-Index. Giá dầu đêm qua và hôm nay đảo chiều giảm mạnh cũng khiến nhóm dẫn dắt là dầu khí gặp khó. Tuy nhiên VN-Index vẫn có thêm một phiên tăng nữa, lên 1.505,38 điểm.

Cổ phiếu thép giữ nhiệt cho thị trường

Hiện tượng tăng giá phân hóa vẫn đang tạo sức hấp dẫn cho thị trường, dù VN-Index ngày càng ngập ngừng khi tiến lại gần đỉnh lịch sử cũ. Hôm nay cổ phiếu dầu khí và nhiều mã trụ lớn giảm kéo chỉ số xuống, nhưng các nhóm khác vẫn tăng tốt.

Tâm điểm mấy ngày qua bên cạnh cổ phiếu dầu khí là nhóm thép. Hôm nay cổ phiếu thép kéo cả nhóm vật liệu xây dựng cùng lên theo. HSG, POM và NKG tăng kịch trần sang ngày thứ hai. HPG tăng 3,84% trở thành cổ phiếu trụ mạnh nhất của VN-Index. VIS cũng kịch trần, TLH tăng 3,94%, VGS tăng 3,06%...

Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Dòng tiền đổ vào các cổ phiếu thép cũng rất đáng kể. HPG có phiên giao dịch sôi động nhất 2 tháng, đạt giá trị khớp lệnh hơn 1.911 tỷ đồng. Phải khá lâu rồi HPG mới có lại ngưỡng giao dịch trên ngàn tỷ đồng. Các mã thép khác như HSG, NKG dĩ nhiên không thể đạt đến ngưỡng thanh khoản tốp đầu, nhưng so với chính nó thì cũng đã nổi bật.

Ngoài các cổ phiếu thép, với trên 290 cổ phiếu tăng giá ở sàn HoSE thì rất nhiều mã khác cũng đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư hôm nay. Đặc biệt một số cổ phiếu đầu cơ mới “thê thảm” ngày nào giờ đã “tươi” trở lại: FCN có một phiên kịch trần sau khi giảm trên 40% kể từ đỉnh. DRH cũng quay đầu kịch trần sau khi giảm gần 44%... Nhìn chung khá nhiều cổ phiếu đầu cơ đã phục hồi, nhưng dường như sự thận trọng đang khiến đà tăng giá kém nhiệt.

Còn nhớ ở lần bắt đáy đầu tiên hồi giữa tháng 1 của các cổ phiếu đầu cơ, ngay phiên kế tiếp, hàng trăm cổ phiếu đã quay đầu tăng kịch trần. Sau nhịp bắt đáy đầu tiên này, rất nhiều mã đã lại tìm đáy mới sâu hơn. Do đó sự hưng phấn của các lần bắt đáy tiếp theo có phần kém đi.

Dù vậy sự sôi động trong nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ nói chung vẫn đang tạo sức hấp dẫn giữ dòng tiền lại trên thị trường. Dòng tiền đang lựa chọn các cổ phiếu có câu chuyện hấp dẫn riêng hoặc các mã đã điều chỉnh mạnh cân bằng với yếu tố cơ bản.

Ẩn số cổ phiếu trụ

VN-Index hôm nay tăng 4,39 điểm thực ra có thể xem là một thành công. Chỉ số này đang chịu sức ép từ một vài cổ phiếu lớn, nên mỗi điểm tăng đều là nỗ lực của nhiều cổ phiếu khác.

Đơn cử như hôm nay, VIC sụt giảm 1,83%, GAS giảm 3,51%, VCB giảm 1,3%. Chỉ 3 mã này đã khiến VN-Index mất tới 5 điểm. Trong khi đó 10 cổ phiếu mạnh nhất hôm nay chỉ giúp chỉ số có được 7 điểm. Nếu không phải gánh số ít trụ lớn giảm thì chỉ số hoàn toàn có thể tăng trên 10 điểm phiên này.

VN-Index là như vậy, bất kể cổ phiếu có tích cực thế nào thì mức độ ảnh hưởng từ nhóm vốn hóa lớn vẫn đóng vai trò quan trọng. Trong 3 mã lớn giảm giá nói trên, VCB hầu như chỉ do yếu tố chốt lời thông thường sau khi tăng hơn 20% trong tháng 1. Cổ phiếu ngân hàng không giảm theo nhóm ngành mà phân hóa do cung cầu nội tại.

Hai mã còn lại là GAS và VIC đang chịu các sức ép khác nhau. GAS bị ảnh hưởng của diễn biến giá dầu hai hôm nay, kết hợp với nhịp tăng ngắn hạn khá tốt. Trong khi đó VIC là một dạng hoàn toàn khác, khi thị trường đang chiết khấu rủi ro từ kết quả kinh doanh. VIC đã có 3 phiên rơi rất nhanh, lỗ gần 12% chỉ trong vòng T+3. Vì vậy rủi ro ở VIC chỉ hết khi nhà đầu tư không còn cắt lỗ mạnh nữa hoặc có cầu bắt đáy lớn vào nâng đỡ.

Cho đến khi ẩn số từ các mã trụ được giải quyết, VN-Index có khả năng cao sẽ không thể diễn biến mạnh hơn được. Tuy vậy nếu nhà đầu tư chỉ quan tâm tới cổ phiếu của mình thì đó lại là cơ hội khác. Bất kể chỉ số giằng co thế nào, những phiên vừa qua vẫn có hàng trăm mã tăng giá. Vì vậy câu chuyện của nhà đầu tư là chọn cổ phiếu.

Bạn đang đọc bài viết "Bất chấp cổ phiếu trụ giảm, VN-Index vẫn 'chắc chân' trên mốc 1.500" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#