Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tiến độ gấp rút, chất lượng phải đặt lên hàng đầu

Đây là yêu cầu tiên quyết được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt ra khi kiểm tra thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn chiều 11/7.

Ngày 11/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn (nối 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế).

Nhà thầu gặp khó do bão giá, thời tiết bất lợi

Báo cáo Bộ trưởng và đoàn công tác, ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, về công tác GPMB, dự án đã bàn giao 98,2/98,3km tuyến chính và 3,8/3,8km tuyến tránh.

Trong đó, tại tỉnh Quảng Trị còn vướng 1 vị trí đường điện 220Kv, hồ sơ đang trình Cục Điện lực - Bộ Công thương thẩm định. Đối với đoạn xử lý kỹ thuật cầu khe Ái Tử, hội đồng GPMB huyện Triệu Phong đang hoàn thiện thủ tục để chi trả cho các hộ dân.

bo-truong-1657600206.jpg Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nghe báo cáo tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

Còn đường gom DDG7 (Triệu Phong) đã có thông báo thu hồi đất (còn vướng khoảng 60m) và đang thực hiện các thủ tục tiếp theo. Đồng thời, điểm sụt trượt Km26+140 - Km26+500 (Hải Lăng) địa phương chưa trình bổ sung kế hoạch sử dụng đất. Hiện các tồn tại trên đã được đơn vị tham mưu bằng văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị và đang phối hợp với địa phương giải quyết.

Tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế, dự án còn vướng khoảng 100m mặt bằng ở cây xăng Hưng Phát. Hiện địa phương đang thẩm định giá, công tác này kéo dài 2 năm chưa giải quyết xong. Đây là “đường găng” của dự án có nguy cơ chậm tiến độ (đoạn này còn khoảng 5.000m3 đất đắp).

Bên cạnh đó, còn có 13 vị trí điện cao thế chưa di dời. Các vị trí này không ảnh hưởng trong quá trình thi công, chỉ ảnh hưởng khi đưa dự án vào khai thác, hiện đang trình Cục Năng lượng - Bộ Công thương thẩm định hồ sơ thiết kế để tổ chức đấu thầu xây lắp di dời đường điện.

bo-truong-2-1657600264.jpg Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà thầu phải tập trung tối đa nhân lực vật lực để triển khai thi công dự án theo đúng tiến độ điều chỉnh.

Cũng theo ông Sáu, giá trị sản lượng thực hiện từ lúc khởi công đến ngày 7/7 là hơn 5.137 tỷ đồng/5.691 tỷ đồng, đạt 90,27% giá trị xây lắp.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tiến độ dự án bị chậm do ảnh hưởng bởi các nguyên nhân chủ quan và khách quan. Ngoài yếu tố thời tiết, có những thời điểm thiếu vật liệu đất đắp, giá vật tư, nhiên liệu tăng đột biến làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi công của các nhà thầu.

“Trên cơ sở khối lượng còn lại, Ban đã rà soát và báo cáo Bộ điều chỉnh tiến độ các gói thầu và cam kết giữ nguyên tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2022.

Thời điểm này, các nhà thầu đã huy động thiết bị, nhân lực, tài chính để nỗ lực hoàn thành dự án theo tiến độ đã được điều chỉnh”, ông Sáu báo cáo.

Xử lý trách nhiệm Ban QLDA, nhà thầu nếu để chậm tiến độ

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, những dự án cao tốc đã về đích và chuẩn bị hoàn thành là bài học để các Ban QLDA và nhà thầu rút kinh nghiệm khi triển khai các dự án cao tốc ở giai đoạn sau.

Ở dự án này, dù đã chuyển sang giai đoạn hoàn thiện nhưng thực tế còn vướng mặt bằng ở một vài điểm; có gói thầu xảy ra tình trạng thiếu vật liệu; nhà thầu phụ năng lực yếu dẫn đến phải nhắc nhở, điều chuyển khối lượng.

Thứ trưởng Thọ cho rằng, thời gian qua, dù Ban QLDA và các đơn vị đã rất cố gắng để đẩy nhanh tiến độ, bù đắp phần tiến độ bị chậm. Tuy nhiên, dự án đang vào giai đoạn nước rút và hoàn thiện, có nhiều hạng mục cần thực hiện cùng lúc nên càng phải tập trung hơn nữa, nhất là việc đảm bảo chất lượng.

bo-truong-3-1657600336.jpg Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA Hồ Chí Minh và các nhà thầu thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Bộ

Thứ trưởng Thọ cũng đề nghị Bộ GTVT đưa dự án này vào diện theo dõi đặc biệt. Nếu đến 30/11/2022 vẫn không xong thì đề nghị Bộ trưởng xử lý trách nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Ban.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Dự án có chiều dài tuyến 98,3km (trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị 37,3km, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên- Huế 61km), gồm 11 gói thầu xây lắp.

Dự án khởi công tháng 9/2019, dự kiến hoàn thành trong năm 2022

"Riêng đối với nhà thầu làm chậm hoặc để xảy ra vấn đề, sẽ kiến nghị Bộ đưa vào danh sách cấm, không cho tham gia các dự án tiếp theo", Thứ trưởng Thọ nói.

Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường và lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA Hồ Chí Minh và các nhà thầu thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Bộ, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng cho dự án.

Bộ trưởng giao Ban QLDA Hồ Chí Minh xắn tay cùng với các nhà thầu xây dựng lại biểu đồ tiến độ chi tiết. Đồng thời, gắn với trách nhiệm với từng cán bộ phụ trách, từng đơn vị thi công; khi gói nào, hạng mục nào không đạt thì Bộ sẽ căn cứ vào đó để xử lý.

Yêu cầu Ban tiếp tục rà soát năng lực các nhà thầu, kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực hoặc làm mà không có trách nhiệm.

cao-toc-son-la-1657600402.jpg Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị

Đối với nhà thầu, Bộ trưởng yêu cầu phải tập trung tối đa nhân lực vật lực để triển khai thi công dự án theo đúng tiến độ điều chỉnh.

Quá trình kiểm tra, Bộ trưởng chia sẻ với các nhà thầu về những khó khăn đang gặp phải như giá nhiên liệu tăng cao, trượt giá, khan hiếm vật liệu...

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Trong khi Chính phủ đang tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn chung thì các nhà thầu phải vận dụng một cách linh hoạt để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, không được có tư tưởng chờ đợi, làm cầm chừng".