Chứng khoán ngày 24/5 qua 'lăng kính' kỹ thuật

23/05/2021 21:17

Theo đánh giá của BSC thì VN-Index trong tuần tiếp theo nhiều khả năng sẽ hướng về khu vực 1.300 điểm.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
AseanSC X    
BSC X    
KBSV X    
PHS X    
SHS X    
VCSC X    
VDSC X    

Có tín hiệu khá tích cực

(Công ty Chứng khoán Asean - AseanSC)

Đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh thứ 3, với giá đóng cửa nằm trên vùng kháng cự 1.275 – 1.280 điểm, là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế. Do đó, AseanSC cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.285 – 1.290 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.295 – 1.300 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1.275 – 1.280 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.265 – 1.270 điểm.

Hướng về khu vực 1.300 điểm

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

Đồ thị tuần: VN-Index có tuần tăng điểm thứ ba liên tiếp và hiện đã thiết lập mức đỉnh lịch sử mới. Chỉ số đang có khuynh hướng tiến về khu vực quanh 1.300 điểm. ADX tăng nhẹ về quanh giá trị 25 đồng thời các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang ở trong trạng thái tương đối khả quan. Đường MACD hiện đang ở sát đường tín hiệu. Ngưỡng hỗ trợ của chỉ số trong trung hạn là tại khu vực 1.190-1.195 điểm, tương ứng với giá trị hiện tại của SMA20.

Nhận định: VN-Index vẫn ở trong xu hướng tăng dài hạn và đang ở sóng Elliott thứ (V). Mặc dù vậy, việc thị trường vẫn đang có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho thấy sẽ vẫn tiềm năng xuất hiện những nhịp rung lắc trong vận động tăng ở thời điểm hiện tại. Theo đánh giá của BSC thì VN-Index trong tuần tiếp theo nhiều khả năng sẽ hướng về khu vực 1.300 điểm. Bên cạnh đó, dòng tiền đang manh nha có xu hướng rút dần khỏi các nhóm cổ phiếu tăng nóng trong thời gian vừa qua và chuyển sang nhóm cổ phiếu điều chỉnh và tích lũy về nền giá thấp là điều cần lưu ý vào tuần tới.

Tiếp tục có thêm nhịp tăng điểm

(Công ty Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

VN-Index tiếp đà tăng hưng phấn đầu phiên trước khi diễn biến giằng co về cuối phiên. Sau khi chớm vượt đỉnh trong phiên hôm cuối tuần, KBSV cho rằng chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục có thêm nhịp tăng điểm trong phiên kế tiếp trước khi chịu ảnh hưởng và trải qua diễn biến rung lắc khi thử thách vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục ưu tiên tập trung cho các vị thế ngắn hạn, trải chốt lời một phần đối với các mã tăng vượt đỉnh đạt kỳ vọng và mua trading trở lại khi điều chỉnh về lại hỗ trợ.

Thị trường đang nằm trong xu hướng tăng

(Công ty Chứng khoán Phú Hưng - PHS)

VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền có phần thận. Mặc dù vậy, chỉ số đang giữ xu hướng tăng điểm, khi chỉ số duy trì đóng cửa trên MA5 và 20, cùng với đường +DI nới rộng khoảng cách lên phía trên so với –DI cho tín hiệu củng cố đà tăng hiện tại. Thêm vào đó, đường MACD và RSI đang hướng lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể sớm vượt qua vùng đỉnh 1.280 - 1.285 điểm (đỉnh cũ) và hướng lên thử thách vùng tâm lý 1.300 điểm.

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm trở lại và duy trì đóng cửa trên MA20, cùng với khối lượng giao dịch gia tăng, cho thấy đà tăng đang mạnh dần lên. Chỉ số có thể sớm hướng lên thử thách vùng tâm lý 300 điểm. Nhìn chung, thị trường đang nằm trong xu hướng tăng. Do đó, PHS duy trì khuyên nghị, nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp rung lắc để gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và đang được dòng tiền mạnh hướng tới.

Thị trường có thể tiếp tục tăng điểm

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Do thị trường tiếp tục đóng cửa trên ngưỡng 1.250 điểm trong tuần này khả năng thị trường nới rộng sóng tăng 5 lên target 1.325 điểm (fibonacci retracement 161,8% sóng điều chỉnh 4) được đánh giá cao hơn khả năng bước sang sóng điều chỉnh 4 với target 1.140 điểm (fibonacci retracement 50% sóng tăng 5). Do đó, trong tuần giao dịch tiếp theo 24/5- 28/5, thị trường có thể tiếp tục tăng điểm để hướng đến target của sóng tăng 5 quanh 1.325 điểm (fibonacci retracement 161,8% sóng điều chỉnh 4). Ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.250 điểm (MA20) và xa hơn quanh 1.230 điểm (MA50) là vùng mà nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng các vị thế ngắn hạn nếu có nhịp chỉnh về đây.

Hình thành một nhịp tăng điểm mới 

(Công ty Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VNSmallcap được cải thiện lên mức Tích cực, tương đồng với tín hiệu hiện tại của VN-Index, VN30 và HNX-Index còn tín hiệu của VNMidcap cũng được cải thiện lên mức Trung tính. Trong khi đó, VNMidcap và VNSmallcap cũng lấy lại được tín hiệu Tích cực cho xu hướng trung hạn.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục giằng co trong phiên sáng để các chỉ số kiểm định các kháng cự vừa vượt qua, đối với VN-Index có thể là vùng 1.275-1.280 điểm. Tuy nhiên sau đó, VCSC kỳ vọng hiệu ứng vượt đỉnh sẽ thúc đẩy lực mua sẽ mạnh dần về phía cuối ngày để hình thành một nhịp tăng điểm mới cho VN-Index với mục tiêu tiếp theo tại 1.350 điểm. Ở kịch bản này, VCSC kỳ vọng VN30 và HNX-Index cũng tăng lần lượt lên vùng 1.490 điểm và 350 điểm trong khi VNMidcap và VNSmallcap tạm thời sẽ kiểm định lại vùng đỉnh tháng 4. Căn cứ vào đó, VCSC mở lại vị thế mua thăm dò đối với thị trường.

Có khả năng dần hướng đến vùng 1.300 điểm

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

VN-Index tiếp tục tăng điểm. Chỉ báo kỹ thuật MACD và RSI tiếp tục hồi phục. VN-Index rung lắc và kiểm tra lại vùng 1.275 điểm. Hiện tại đang ghi nhận tín hiệu kiểm tra thành công nên VN-Index vẫn có khả năng dần hướng đến vùng 1.300 điểm nhưng diễn biến tranh chấp vẫn sẽ tiếp diễn.

HNX-Index tăng điểm và tiến gần vùng 300 điểm. Chỉ báo kỹ thuật MACD tiếp tục hướng lên, RSI hồi phục. HNX-Index có động thái thử thách lại vùng cản 300 điểm sau vài phiên lưỡng lự. Hiện tại, dòng tiền vẫn đang hỗ trợ cho chỉ số nên vẫn có thể kỳ vọng HNX-Index thử thách thành công vùng cản này.

Khuyến nghị: Sau phiên tăng điểm ngoạn mục, VN-Index rung lắc và kiểm tra lại vùng 1.275 điểm. Hiện tại đang ghi nhận tín hiệu kiểm tra thành công nên VN-Index vẫn có khả năng dần hướng đến vùng 1.300 điểm nhưng diễn biến tranh chấp vẫn sẽ tiếp diễn. Do vậy, nhà đầu tư vẫn có thể nương theo nhịp tăng hiện tại của thị trường, nhưng cần cân nhắc khả năng chốt lời tại một số cổ phiếu đã tăng cao đến vùng cản để gặt hái thành quả.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán ngày 24/5 qua 'lăng kính' kỹ thuật" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#