Công chúng dần mất niềm tin vào Facebook

17/02/2022 18:05

Đối xử tệ với nhân viên, lừa dối cổ đông về chất lượng sản phẩm là những gì cựu quản lý tại Facebook nhận xét về công ty cũ.

Người đứng ra tố giác Facebook (hiện đã đổi tên thành Meta), Frances Haugen cho rằng thứ khiến Facebook thua lỗ và gây mất niềm tin từ các cổ đông chính là sự mập mờ về chất lượng sản phẩm. Chia sẻ với Yahoo Finance, bà Haugen nhận định việc giá cổ phiếu sụt giảm là minh chứng cho thấy sự thiếu minh bạch của Meta với công chúng.

“Khi giá trị thật của công ty bị che giấu, chất lượng sản phẩm không được kiểm định rõ ràng, đó chính là dấu hiệu cho thấy Facebook đang cố gắng lừa đảo chính những người tin tưởng vào họ”, bà Haugen chia sẻ.

Những thay đổi của ban lãnh đạo không cứu được Meta. Ảnh: New York Times.

Bên cạnh nghi ngờ về thông tin thiếu minh bạch, bà Haugen cho biết nhân viên cũ bị đối xử tệ bạc. “Họ cứ thế ‘bốc hơi’ khỏi công ty như chưa từng tồn tại. Chúng tôi cảm thấy mình chỉ là những con cờ. Ban lãnh đạo xem nhân viên giống như những cỗ máy không cảm xúc”, Haugen bình luận về công ty cũ.

Frances Haugen là cựu quản lý sản phẩm của Meta. Bà rời công ty vào tháng 5/2021 và đã tiết lộ hàng nghìn trang tài liệu nội bộ, chỉ ra rằng Facebook chỉ chăm chăm kiếm tiền và quên đi sự an toàn của người dùng. Tháng 10/2021, Haugen nộp đơn kiện Facebook lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), cáo buộc công ty cũ đang che giấu nhiều thông tin hệ trọng.

Dựa trên chuỗi tài liệu mà Haugen cung cấp, giới báo chí đã lật tẩy bộ mặt thật của Facebook. Theo báo cáo nội bộ của Facebook, mạng xã hội Instagram của công ty này đã và đang gây nhiều tác hại đến sức khỏe của giới trẻ. Các nhân viên của Facebook cũng không thoát khỏi vòng kiểm soát khi họ cũng bị theo dõi hoạt động hàng ngày, theo CNN.

Haugen cho rằng ban lãnh đạo Meta đều ngó lơ các quan ngại từ phía người dùng và giới báo chí. Trong một bài viết trên tường nhà đáp trả chuỗi tài liệu Haugen cung cấp, CEO Meta, Mark Zuckerberg cho rằng "mọi người đã hiểu sai về những gì Facebook đang làm”.

Vào hôm 15/2, Mark Zuckerberg thông báo thay đổi khẩu hiệu, chính sách nội bộ và giá trị cốt lõi của công ty. Hành động này được cho để phục vụ chiến lược metaverse mà Facebook quyết tâm theo đuổi. Mặc dù có nhiều thay đổi lớn, giá cổ phiếu Meta vẫn giậm chân tại chỗ. Đợt suy giảm do kết quả kinh doanh kém tích cực vào đầu tháng 2 đã thổi bay hơn 200 tỷ USD giá trị vốn hóa của công ty này.

“Kể từ khi tôi quyết định đem câu chuyện của Facebook ra ánh sáng, ngày càng nhiều người ủng hộ. Ban lãnh đạo Meta luôn phân trần với tôi rằng cô đang hiểu sai rồi, nhưng những tài liệu mà họ đang giấu giếm đều nói điều ngược lại”, Haugen chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Công chúng dần mất niềm tin vào Facebook" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#