Cựu Bí thư, Chủ tịch Đồng Nai khai những lần nhận tiền hối lộ từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

22/12/2022 08:41

Trả lời xét hỏi, ông Trần Đình Thành và ông Đinh Quốc Thái thành khẩn khai báo với HĐXX về mối quan hệ với bà chủ Công ty AIC và những lần nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng.

Sau gần 1 ngày công bố cáo trạng, cuối chiều 21/12, HĐXX xét hỏi bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) và ông Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh này) trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Mang tiền nhận hối lộ làm từ thiện?

Trả lời đầu tiên, bị cáo Trần Đình Thành nói quen bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Công ty AIC từ năm 2003, khi ông đang là Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh này. Trong chuyến ra Hà Nội năm đó, phía Công ty AIC mời 2 bên gặp gỡ. Đó là lần đầu tiên ông Thành biết bà Nhàn và AIC.

Bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) khai báo căn cước tại tòa. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) khai báo căn cước tại tòa. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Còn trong lần gặp bà Nhàn tại tỉnh Đồng Nai, bị cáo Thành khai đó là dịp bà Nhàn về tỉnh này công tác và mời lãnh đạo các sở, ngành đến ăn cơm, trong đó có ông Phan Huy Anh Vũ (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, giám đốc Sở Y tế tỉnh này). Hôm đó, ông Thành đã giới thiệu AIC và Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Nhàn với mục đích doanh nghiệp về địa phương đầu tư, mong muốn được các đơn vị ủng hộ với phương châm "Chính quyền Đồng Nai đồng hành cùng doanh nghiệp".

Khi chủ tọa yêu cầu khai về mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, ông Thành cho hay, qua nhiều lần tiếp xúc, bị cáo thấy bà Nhàn là người hiểu biết, có quan hệ rộng rãi với nhiều địa phương và cơ quan Trung ương, cũng như đối tác nước ngoài.

Theo ông Thành, bản thân ông rất tin tưởng vào năng lực của Công ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn khi doanh nghiệp này tham gia đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, nhưng không ngờ sự việc lại có kết cục như ngày hôm nay.

"Với tư cách là người đứng đầu của tỉnh, tôi cũng rất lo lắng khi đây là dự án lớn, lại là dự án xây dựng nhằm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Khi gặp bà Nhàn tôi có nói, tỉnh có làm dự án này nhưng thiếu vốn và đề nghị bà Nhàn chủ động xem xét", ông Thành nói

"Bị cáo đã nhận tiền bà Nhàn ở đâu?", Chủ tọa đặt câu hỏi. Ông Thành khai, nhận 6 lần (trong đó 2 lần nhận tại trụ sở Tỉnh ủy Đồng Nai và 4 lần tại Công ty AIC). Tổng số tiền nhận là 14,5 tỷ đồng.

Cựu Bí thư Đồng Nai trình bày thêm, số tiền này ông không nhận ngay một lúc mà nhận trong nhiều năm. Sau khi nhận, ông Thành tặng một số hộ nghèo, người nhiễm chất độc hóa học màu da cam và làm công tác từ thiện xã hội. Đến khi cơ quan điều tra vào cuộc, ông Thành đã nộp lại toàn bộ.

Cuối phần xét hỏi, ông Thành thừa nhận hành “Nhận hối lộ” do Viện KSND Tối cao truy tố là đúng. "Sau năm 50 năm hoạt động, cuối đời không ngờ bị cáo lại mắc một sai lầm như này”, ông Thành buồn rầu.

Bị cáo Đinh Quốc Thái.

Bị cáo Đinh Quốc Thái.

Cựu Chủ tịch tỉnh nhận sai

Tới lượt mình, bị cáo Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) cho hay, quen biết bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Hoàng Thị Thúy Nga (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) thông qua ông Trần Đình Thành giới thiệu. Quá trình gặp mặt, ông Thái được bà Nhàn thông tin sắp tới Công ty AIC sẽ triển khai một số dự tại Đồng Nai.

Về việc nhận tiền, bị cáo Thái khai nhận tổng cộng 14 lần từ bà Nhàn và dàn cán bộ nhân viên của Công ty AIC, tổng số tiền nhận 14,5 tỷ đồng.

“Bị cáo thấy việc nhận tiền như thế là sai, Viện kiểm sát truy tố về tội Nhận hối lộ là đúng. Sau khi vụ việc phát giác, bị cáo cũng đã kịp thời giao nộp lại toàn bộ cho cơ quan điều tra”, ông Thái khai.

Được tòa gọi đứng dậy đối chất, vợ bị cáo Thái cho biết, chồng bà nhiều lần cho tiền, song bà không quan tâm đến nguồn gốc số tiền đó từ đâu. Sau khi nhận tiền từ chồng, bà đã chuyển một phần phục vụ việc đóng tiền cho con đang du học ở nước ngoài.

Theo cáo trạng, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập và điều hành hoạt động Công ty AIC. Quá trình điều hành, bà Nhàn yêu cầu lãnh đạo và nhân viên công ty thực hiện các hành vi thông thầu và gian lận, trái quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngay từ năm 2003, bà Nhàn đã có mối quan hệ quen biết với ông Trần Đình Thành khi ông này đang là Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.

Năm 2007, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn gặp và nhờ ông Thành giới thiệu AIC tới lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, nhằm tạo điều kiện cho công ty tham gia các dự án của tỉnh, trong đó có dự án xây dựng bệnh viện.

Từ sự giới thiệu của ông Thành, bà Nhàn lần lượt gặp, quen biết và đặt vấn đề với chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, giám đốc Sở KH&ĐT Bồ Thị Thu, giám đốc BV đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ… Các bị cáo sau đó thực hiện hàng loạt ưu ái cho Công ty AIC khi triển khai các gói thầu.

Về phía Công ty AIC, bà Nhàn chỉ đạo cấp dưới điều chỉnh báo cáo tài chính nhằm cung cấp thông tin gian dối về năng lực công ty; thông đồng với chủ đầu tư, công ty tư vấn khi xây dựng hồ sơ thầu; thiết lập “quân xanh”…

Bằng các chiêu trò này, cộng với “bật đèn xanh” từ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC cùng một số công ty do AIC chỉ định đã liên tiếp trúng 16 gói thầu với tổng giá trị hơn 665 tỷ đồng, qua đó gây thiệt hại ngân sách khoảng 150 tỷ đồng.

Không chỉ vi phạm đấu thầu, cơ quan công an còn xác định bà Nhàn nhiều lần chi hối lộ cho các ông Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái và Phan Huy Anh Vũ với tổng số tiền 43,8 tỷ đồng. Trong đó, hai cựu bí thư và chủ tịch mỗi người nhận 14,5 tỷ đồng, cựu giám đốc bệnh viện nhận 14,8 tỷ đồng…

Bạn đang đọc bài viết "Cựu Bí thư, Chủ tịch Đồng Nai khai những lần nhận tiền hối lộ từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#