Đất từ dự án King Crown Infinity theo xe "vua" ùn ùn về bãi không phép

Tổ hợp bãi chứa đất công trình, bãi cát không phép lộ diện sau sự lộng hành của đoàn xe "vua" chở đất tại công trình King Crown Infinity.

Từ hiện tượng lộng hành của đoàn xe "vua" chở đất tại công trình King Crown Infinity do liên danh Tracodi và CC1 thi công, PV Báo Giao thông bám theo đoàn xe này về đến bãi đổ. Tại đây, một hệ sinh thái đất công trình, bãi cát không phép quy mô lớn lộ diện. Xe cơ giới công khai vận hành rầm rộ như một thế giới riêng.

Hành trình của xe đổ đất lậu

Tối 7/6, sau nhiều ngày chứng kiến đoàn xe chở đất lộng hành vô hiệu hóa biển cấm và giờ cấm xe tải, nhóm PV Báo Giao thông bám theo xe "vua" đến điểm cuối lộ trình.

Khoảng 21h30 cùng ngày, xe tải biển số 50H-147.08 rời khỏi công trình đi về hướng ngã tư Thủ Đức sau đó thẳng qua đường Lê Văn Việt phường Tăng Nhơn Phú B.

Trên hành trình, nhiều lần chiếc xe lấn làn bên cạnh ngay trên khúc cua dù gặp vạch liền.

xe-tai-cho-dat-lau-tai-bai-dat-cat-khong-phep-o-phuong-phu-huu-1660369250.jpg
Các xe tải dán số điện thoại bà Xuân và tên công ty Thiên Ý chở đất lậu tại bãi đất cát không phép ở phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức.

Tài xế tiếp tục điều khiển xe phóng như bay về phía đường Lã Xuân Oai, sau đó rẽ vào đường D2 xuyên qua khu công nghệ cao. Chiếc xe chỉ giảm tốc độ sau khi qua đường Liên Phường để vào đường Bưng Ông Thoàn. Đến một khu đất bên ngoài có tường gạch lủng lỗ chỗ, chiếc xe rẽ vào bãi đổ có người canh gác.

Trong đêm tối, tiếng lốp xe tải nặng xiết mặt đường sình lầy cùng với tiếng đổ đất ào ào vang lên. Khoảng 20 phút sau, xe 50H-147.08 rời bãi đổ quay về công trình King Crown Infinity Thủ Đức. Trong vòng 1 giờ sau đó, liên tiếp 5 chuyến xe chở đất từ công trình King Crown Infinity tập kết đất vào bãi chứa này.

Theo xác minh của Báo Giao thông tại UBND phường Phú Hữu, khu vực này là đất nông nghiệp, không được quyền phê duyệt làm bãi chứa vật thải công trình, hoặc cấp phép làm bãi tập kết đất, vật liệu san lấp.

Tra cứu danh sách các địa điểm từng được UBND TP.HCM cấp phép tận thu tận dụng, vận chuyển đất dôi dư làm đất san lấp, không hề có vị trí nào khớp với nơi mà đoàn xe ben này đổ đất về.

Lộ diện tổ hợp bãi đất lậu, cát lậu và bến không phép

Trưa 9/6, nhóm phóng viên Báo Giao thông thực hiện chuyến thực tế bằng đường sông quay trở lại địa điểm khu bãi chứa đất mà đoàn xe ben đã đổ về cách một đêm trước đó.

Sau gần 30 phút di chuyển trên Rạch Chiếc, nhóm PV Báo Giao thông tiếp cận khu vực bãi chứa đất.

Đáng kinh ngạc ở chỗ, không chỉ có bãi chứa đất, nơi này còn có cả một bãi cát không phép và một bến cát “lậu” quy mô cực lớn.

he-sinh-thai-bai-dat-lau-ben-cat-khong-phep-o-phuong-phu-huu-1660369317.jpg
Hệ sinh thái bãi đất lậu, bến cát không phép ở phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức.

Khoảng 13h cùng ngày, khu vực bãi chứa bắt đầu hoạt động nhộn nhịp khi 2 xe đào bánh xích liên tục múc đất cung cấp cho đoàn xe tải nặng vào “ăn hàng”. Xe tải ben biển số 50H-14893 sau khi được chất đầy đất án ngữ luôn trên mặt đường Bưng Ông Thoàn để kéo bạt xe phủ bên trên.

Bên cửa xe phía tài xế là số điện thoại chủ xe “nổi tiếng” trong giới thi công đất đào từ các công trình. Phía trong bãi đổ, một xe tải khác biển số 50H-09620 trên xe có dán dòng chữ “Thiên Ý” đang chờ múc đất lên.

xe-tai-lay-dat-tu-bai-chua-cho-du-an-king-crown-infinity-1660369369.jpg
Xe tải lấy đất từ bãi chứa cho dự án King Crown Infinity có dán số điên thoại của bà Xuân - giám đốc công ty Thành Phương Vũ Hà.

Suốt 60 phút, các phương tiện vận hành lấy đất tại bãi chuyển đi nơi khác mà không hề có sự xuất hiện của cơ quan chức năng dù là bãi chứa không phép.

Ngay sát bên bãi đất “lậu” là một bãi cát “lậu” kèm đầy đủ dụng cụ rửa cát, sàng cát chuyên dụng. Án ngữ phía cuối khu đất là một bến cát chưa từng xuất hiện trong danh sách bến bãi của Sở GTVT trong suốt 3 năm qua.

Mặc dù vậy, bến cát này đã được hệ thống dữ liệu bản đồ vệ tinh ghi nhận hình dạng, quy mô từ năm 2018.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM khẳng định, căn cứ vào danh sách bến thủy nội địa hiện nay của Sở GTVT TP.HCM, không có bến vật liệu xây dựng nào được cấp phép tại khu vực Bưng Ông Thoàn đoạn Rạch Chiếc.

Vị trí PV Báo Giao thông phản ánh là bến không phép.

Vì sao việc chở đất, cát vào đường cấm, giờ cấm, đổ đất thải vào bãi trái phép ngang nhiên như chốn không người ở trung tâm TP.HCM?