Dự án chậm, người dân chưa được cấp giấy CNQSDĐ

27/09/2021 16:12

Cử tri TP Uông Bí kiến nghị việc thực hiện các dự án của Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm chậm tiến độ nhiều năm, dẫn đến các hộ dân thực hiện góp vốn vào dự án đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Hiện hai dự án của Công ty đã thay chủ đầu tư, nhưng các hộ dân vẫn chưa biết quan điểm giải quyết của doanh nghiệp này như thế nào?

Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm (TP Uông Bí) được biết đến là đơn vị sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề. Trong lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp được giao làm chủ đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương (quy mô 11,1ha) và Dự án khu dân cư đô thị tại phường Trưng Vương (quy mô 23,57ha).

Dự án Khu dân cư và dịch vụ thương mại phường Trưng Vương chậm tiến độ nhiều năm, ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân góp vốn.

Tuy nhiên, hai dự án triển khai quá chậm. Đối với dự án 11,1ha đã chậm hơn 3 năm; dự án 23,57ha chậm hơn 4 năm so với quy định. Về năng lực tài chính, chủ đầu tư còn nợ ngân sách nhà nước và nhiều ngân hàng khác hàng trăm tỷ đồng. Kết luận thanh tra cũng cho thấy, quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư thu tiền từ hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng là 215,391 tỷ đồng, nhưng mới đầu tư vào dự án 153,914 tỷ đồng; số tiền còn lại, chủ đầu tư chưa giải trình được.

Công ty đã sử dụng 14.962m2 đất đã ký hợp đồng góp vốn với 79 nhà đầu tư thứ cấp (các hộ góp vốn) với giá trị hàng chục tỷ đồng làm tài sản thế chấp tại 5 ngân hàng để vay vốn. Chủ đầu tư còn thực hiện các thủ tục để Sở TN&MT cấp giấy CNQSDĐ với mục đích vay ngân hàng; chuyển nhượng đất kinh doanh dịch vụ, đất ở cho chủ đầu tư là 56.714m2, nhưng không đưa khoản tiền này vào đầu tư dự án. Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa thanh toán và cũng chưa có phương án xử lý. Đây là nguyên nhân mà thời gian qua rất nhiều công dân, nhà đầu tư thứ cấp đã đến Trụ sở tiếp dân của tỉnh, của TP Uông Bí khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự.

Ngoài ra, Chủ đầu tư không hoàn thiện thủ tục nhưng vẫn xây dựng công trình không có thiết kế được phê duyệt nhằm mục đích chuyển dịch tài sản trên đất khu C1, C2 cho các cá nhân là cổ đông công ty, hợp đồng thế chấp tại các ngân hàng với giá trị lớn nhưng không đầu tư vào dự án.

Cơ sở giao dịch của Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm tại tổ 1, khu 1, phường Trưng Vương, TP Uông Bí để tiếp nhận thông tin và nhận hồ sơ của các nhà đầu tư thứ cấp.

Trong quá trình hoàn thiện kết luận, Thanh tra tỉnh đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm báo cáo định hướng đầu tư và khắc phục tồn tại trong giai đoạn mới. Đáng chú ý, Công ty đã chuyển đổi chủ sở hữu mới (hiện vẫn giữ tên cũ là Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm) sẽ kế thừa mọi quyền và nghĩa vụ phát sinh từ chủ sở hữu cũ. Ngày 6/8 vừa qua, căn cứ vào kết luận của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh đã ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với 2 dự án trên cho chủ sở hữu mới của Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bằng Phi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm (đại diện chủ sở hữu mới) cho biết: Sau khi tiếp nhận bàn giao, Công ty phải giải quyết nợ ngân sách nhà nước, nợ ngân hàng và quyền lợi của nhà đầu tư thứ cấp. Với quan điểm là thực hiện đầu tư theo đúng quy định của pháp luật cũng như các quyết định của UBND tỉnh về 2 dự án này, chúng tôi đã trả một phần nghĩa vụ với Nhà nước và thống nhất thỏa thuận với các ngân hàng về các khoản nợ. Tiếp đến là sẽ rà soát, giải quyết các nội dung vướng mắc, phát sinh từ các nhà đầu tư thứ cấp tham gia góp vốn trước đây.

Đây cũng là cam kết của công ty với tỉnh nên sẽ thường xuyên báo cáo với tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát hồ sơ thì chủ sở hữu cũ đã để thất lạc hồ sơ và không đầy đủ. Nhiều người dân cho biết đã góp vốn vào dự án nhưng lại không hề thể hiện trong báo cáo tài chính của công ty. Trước nhiều thông tin trái ngược về 2 dự án này, để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư thứ cấp, Công ty đã mở cơ sở giao dịch để tiếp nhận thông tin và nhận hồ sơ từ ngày 22/9/2021. Các thông báo và quan điểm của công ty sẽ được công khai trên trang web của công ty.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án chậm, người dân chưa được cấp giấy CNQSDĐ" tại chuyên mục Dự án - Đấu thầu. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#