Kinh doanh xe sang có doanh thu nghìn tỷ
Dịch Covid-19 kéo dài từ năm ngoái đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các nhà phân phối xe hơi do tâm lý “thắt lưng buộc bụng” của người dân khiến việc sắm ôtô không còn là ưu tiên hàng đầu dù giá bán giảm liên tục.
Dù vậy, khá bất ngờ khi doanh số bán xe của các nhà phân phối ủy quyền Mercedes – một hãng xe cao cấp với nhiều dòng xe xa xỉ lại không gần như không bị ảnh hưởng. Haxaco, AN DU và Vietnam Star Automobile vẫn mang về hàng nghìn tỷ đồng doanh thu trong năm 2020.
Được biết đến là nhà phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam với thị phần khoảng gần 40%, Haxaco tạo ra gần 5.570 tỷ đồng doanh thu trong năm 2020, tăng 8% so với năm trước đó. Tổng giám đốc Haxaco cho biết dịch bệnh kéo dài nhưng công ty vẫn mở rộng thị phần nhờ tranh thủ cơ hội khi Chính phủ ban hành nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước.
Sang đến đầu năm nay, Haxaco đã phải tạm hoãn tất cả kế hoạch mở rộng chỉ để tập trung vào các mảng hiện tại là mua bán xe mới, xe cũ, sửa chữa và cho thuê xe. Công ty cho biết, trong giai đoạn khó khăn, nhà cung cấp cũng đã hỗ trợ bằng việc giảm chỉ tiêu nhập và bán hàng.
Trong khi đó, AN DU vẫn duy trì được doanh thu ở mức trên 2.900 tỷ đồng trong năm 2020, gần như tương đương năm trước đó. Dù vậy, nhà phân phối này chỉ lãi thuần vỏn vẹn vài chục tỷ đồng mỗi năm trong 3 năm qua. Biên lợi nhuận thuần chỉ chưa đến 1% tức là 100 đồng doanh thu chưa thu về nổi 1 đồng lãi.
Nhà phân phối Mercedes có doanh số cao nhất những năm gần đây là Vietnam Star Automobile thậm chí còn lỗ liên tiếp 2 năm 2019 và 2020 lần lượt hơn 78 tỷ đồng và 35 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh thu của đơn vị này vẫn không ngừng tăng qua từng năm và đạt con số 6.324 tỷ đồng vào năm 2020.
Được biết, Vietnam Star Automobile có 100% vốn nước ngoài được thành lập từ năm 2005 bởi tập đoàn LSH AUTO International - đối tác chiến lược của Mercedes-Benz tại Châu Á. Công ty hiện là chi nhánh của Hap Seng Star Auto Sdn Bhd - đối tác của Mercedes-Benz tại Maylaysia.
Cổ đông nội bộ đồng loạt thoái vốn đơn vị bán Mercedes duy nhất trên sàn
Trong số các nhà phân phối ủy quyền Mercedes tại Việt Nam, chỉ có duy nhất Haxaco đã niêm yết trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, cổ phiếu HAX của Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) cũng không để lại nhiều ấn tượng thời gian gần đây.
Sau khi đạt đỉnh vào cuối tháng 5, cổ phiếu này liên tục giảm sâu và hiện đang dừng ở mức 19.350 đồng/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa thị trường tương ứng 924 tỷ đồng, “bốc hơi” hơn 30% sau 4 tháng.
Ông Trần Quốc Hải, Phó Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Haxaco đã đăng ký bán toàn bộ hơn 907.000 cổ phiếu HAX, tương ứng 1,9% vốn điều lệ với lý do cơ cấu lại danh mục đầu tư cá nhân. Giao dịch sẽ diễn ra từ 24/9 - 22/10 thông qua giao dịch khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Cùng chiều bán, từ ngày 24/8 đến 22/9, bà Vũ Thị Hạnh, Thành viên HĐQT và là vợ ông Đỗ Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT Haxaco cũng đã bán hơn 1,5 triệu cổ phiếu HAX trên tổng số 2 triệu đơn vị đăng ký trước đó. Sau giao dịch, bà Hạnh đã giảm sở hữu từ 17,56% xuống còn 14,31%.
Trước đó không lâu, bà Đỗ Ngọc Thùy Trang, con gái bà Hạnh đã "thoát hàng" không thành công khi đăng ký bán sạch gần 242.000 cổ phiếu HAX nhưng không bán được cổ phiếu nào.
Động thái thoái của các cổ đông nội bộ và người liên quan được cho là diễn ra trong bối cảnh Haxaco chuẩn bị tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2021 dự kiến vào ngày 8/11. Nội dung cuộc họp bất thường sẽ xoay quanh tình hình sản xuất kinh doanh và phương án huy động vốn bổ sung cho hoạt động của công ty.