Lấp đầy "lỗ hổng" trong hệ thống y tế cơ sở

25/05/2022 10:30

Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, ở nhiều địa phương trong cả nước diễn ra tình trạng bác sĩ ở hệ thống y tế công lập, nhất là tuyến y tế cơ sở xin nghỉ việc hàng loạt. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do áp lực công việc quá lớn, thu nhập lại không đảm bảo dẫn đến tâm lý chán nản muốn nghỉ việc để tìm cơ hội việc làm khác tốt hơn

Không ai có thể phủ nhận vai trò của tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là các trạm y tế xã, phường đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đây là tuyến y tế đầu tiên tiếp xúc với người bệnh và thực hiện cùng một lúc nhiều nhiệm vụ, từ dự phòng đến điều trị những bệnh thông thường đồng thời triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Trong cao điểm dịch bệnh Covid-19 vừa qua, hệ thống y tế cơ sở đã đóng góp lớn vào thành công của công tác phòng, chống dịch bệnh khi đảm đương một khối lượng công việc “khổng lồ”, quá tải so với lực lượng hiện có. Bác sĩ, nhân viên y tế tuyến cơ sở đã phải gánh vác trách nhiệm nặng nề, hy sinh hạnh phúc cá nhân, toàn tâm toàn ý cho công việc với rất nhiều khó khăn, vất vả. Thế nhưng, chế độ bồi dưỡng quá thấp, không tương xứng với công sức họ bỏ ra khiến nhiều người không còn muốn tiếp tục muốn gắn bó với ngành Y.

Cũng trong điểm nóng của dịch bệnh Covid-19 vừa qua, có thể thấy những “lỗ lổng” của hệ thống y tế cơ sở rất cần được khắc phục mới có thể đáp ứng được yêu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân một cách tốt nhất. Ngoài vấn đề về nhân lực mỏng, thiếu về số lượng và còn hạn chế về chất lượng, ở nhiều địa phương, việc đầu tư cho hệ thống y tế này còn khá ít ỏi, nhỏ giọt. Cơ sở vật chất không đảm bảo, trang thiết bị thiếu thốn, chất lượng khám, điều trị chưa cao… là những lực cản khiến y tế cơ sở phát triển ì ạch suốt nhiều năm và cũng là nguyên nhân làm cho niềm tin của người dân vào tuyến y tế này giảm sút. Điều này lý giải vì sao, người dân thường vượt tuyến ngay cả khi mắc những bệnh thông thường chỉ cần thăm khám ở trạm y tế.

Chính những bất cập trong hoạt động của tuyến y tế cơ sở đã và đang đặt ra cho mỗi địa phương, trong đó có Đồng Nai phải nhanh chóng “xốc” lại tuyến y tế này bằng những giải pháp mang tính đồng bộ, hiệu quả hơn nữa. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến chế độ hỗ trợ cho cán bộ, nhân viên y tế và chính sách giữ chân cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại đơn vị. Bởi đây là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò “chân rết” trong hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Không giữ chân được lực lượng này cũng đồng nghĩa với việc, dù hệ thống y tế cơ sở có được đầu tư bao nhiêu đi chăng nữa cũng không thể hoạt động trơn tru, hiệu quả vì thiếu nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, về lâu dài, những lỗ hổng, bất cập hiện nay của hệ thống y tế cơ sở cũng phải được nhanh chóng giải quyết để nó thực sự phát huy được vai trò là tuyến đầu trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết "Lấp đầy "lỗ hổng" trong hệ thống y tế cơ sở" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#