Mua biệt thự vướng pháp lý, dân yêu cầu Movenpick Cam Ranh bồi thường

27/02/2022 15:37

Khánh Hòa - Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang có tên thương mại là Movenpick Cam Ranh Resort. Dự án vốn là đất thương mại dịch vụ nhưng chủ đầu tư bán cho khách hàng theo dạng “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Cho rằng bị lừa dối, nhiều khách hàng yêu cầu chủ đầu tư bồi thường.

Khánh Hòa - Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang có tên thương mại là Movenpick Cam Ranh Resort. Dự án vốn là đất thương mại dịch vụ nhưng chủ đầu tư bán cho khách hàng theo dạng “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Cho rằng bị lừa dối, nhiều khách hàng yêu cầu chủ đầu tư bồi thường.

Dân tố doanh nghiệp thất hứa, đòi bồi thường

Phản ánh đến Báo Lao Động bà Nguyễn Thị Lê Minh (trú TP.Đà Nẵng) cho biết vào năm 2019, bà ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư du lịch Eurowindow Nha Trang mua 1 căn biệt thự Movenpick Cam Ranh Resort với giá khoảng 29 tỉ đồng.

Sau khi ký hợp đồng, bà Nguyễn Thị Lê Minh đã đóng đủ 95% tiền mua biệt thự. Riêng 5% còn lại được bà Minh đóng khi chủ đầu tư ra “sổ đỏ”. Tuy vậy, từ đó cho đến nay, Công ty CP Đầu tư du lịch Eurowindow Nha Trang không thực hiện đúng như cam kết.

Bà Nguyễn Thị Lê Minh cho biết thêm, để có tiền mua biệt thự bà phải vay ngân hàng với lãi suất rất lớn. Trong khi đó, nếu dự án Eurowindow Nha Trang ra “sổ đỏ” như cam kết, bà sẽ có sổ vay tại 1 ngân khác, từ đó để giảm áp lực lãi suất.

“Dự án Eurowindow Nha Trang vi phạm hợp đồng, chậm giao “sổ đỏ” trong nhiều năm qua. Chúng tôi đã yêu cầu rất nhiều lần nhưng chủ đầu tư không có thiện chí hợp tác” – bà Nguyễn Thị Lê Minh bức xúc cho biết.

Bà Minh chỉ là 1 trong nhiều khách hàng hiện đang yêu cầu dự án Eurowindow Nha Trang bồi thường thiệt hại vì không thực hiện theo cam kết trong hợp đồng. Nhiều người còn đề nghị, nếu chủ đầu tư không gấp rút bàn giao “sổ đỏ” thì yêu cầu công ty hoàn trả đủ số tiền mà nhà đầu tư đã mua trước đó.

Tỉnh Khánh Hòa đang rà soát dự án dự án Eurowindow Nha Trang để có cơ sở xác định tiền sử dụng đất.Tỉnh Khánh Hòa đang rà soát dự án dự án Eurowindow Nha Trang để có cơ sở xác định tiền sử dụng đất.

Vướng pháp lý "đất ở không hình thành đơn vị ở"

Dự án Eurowindow Nha Trang được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2008 tại các lô D12a, D120, D12c Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh với tổng diện tích thuê đất 333.328m2 (đã chuyển mục đích 58.771m2 từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở nông thôn không hình thành đơn vị ở).

Qua kiểm tra, giám sát, các cơ quan Trung ương đã không ít lần chỉ rõ các sai phạm liên quan đến tình pháp lý của dự án này.

Cụ thể vào năm 2017, Kiểm toán Nhà nước kết luận UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang mục đích đất ở không hình thành đơn vị ở là chưa phù hợp với Điều 10, Luật Đất đai.

Chưa hết đến tháng 11.2020, Thanh tra Chính phủ có kết luận, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2008, điều chỉnh lần thứ 1 năm 2009 để thực hiện dự án trên diện tích đất chưa được Vùng 4 Hải Quân bàn giao cho tỉnh, vi phạm phát luật về đầu tư. Mãi đến tháng 2.2010, Vùng 4 Hải quân bàn giao đất cho tỉnh.

Một trong những việc được Thanh tra Chính phủ giao cho tỉnh Khánh Hòa đối với dự án này chính là cần xác định tiền sử dụng đất, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng, dự án Eurowindow Nha Trang được cấp phép xây dựng toàn bộ các công trình, đến nay dự án cũng đã đi vào hoạt động. Chính vì thế, Sở Xây dựng nhận định công việc hiện này là làm sao rà soát dự án, xác định tiền sử dụng đất…

Sở Xây dựng kiến nghị giao cơ quan tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa lập danh sách các dự án được phép tiếp tục thực hiện; các dự án cần làm rõ, xin ý kiến Bộ ngành, các biện pháp xử lý chống thất thu ngân sách nhà nước để các Sở ngành chuyên môn có cơ sở thực hiện theo lĩnh vực được giao.

Liên quan đến nội dung “đất ở không hình thành đơn vị ở”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân từng thừa nhận đây là sai phạm lớn nhất của nhiều dự án ở Khánh Hòa.

Để tháo gỡ những vướng mắc mà các cơ quan kiểm tra Trung ương đã nêu ra, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết tỉnh đã giao cho các ngành, mời chủ đầu tư lên xác định lại diện tích đất ở không hình thành đơn vị ở.

“Những dự án nào không thông qua đấu giá, đấu thầu, tỉnh sẽ thuê tư vấn xác định lại giá lúc giao đất, kiểm tra lại thủ tục giao đất có đúng quy định pháp luật hay không. Sau đó, các đơn vị được thuê tư vấn sẽ tính toán lại giá đất” – ông Nguyễn Tấn Tuân thông tin.

Hữu Long 26/02/2022 | 09:35

Nha Trang, Cam Ranh, Khánh Hòa, Movenpick Cam Ranh, Eurowindow Nha Trang
 
 
 
Gửi bình luận
 

Bạn đang đọc bài viết "Mua biệt thự vướng pháp lý, dân yêu cầu Movenpick Cam Ranh bồi thường" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#