Ngân hàng lớn thứ 14 của Mỹ rơi vào thế ‘ngàn cân treo sợi tóc’ dù mới được hỗ trợ 30 tỷ USD

22/03/2023 09:43

Khoản hỗ trợ trị giá 30 tỷ USD và nỗ lực để bán mình của First Republic vẫn không thể xoa dịu nỗi lo của các nhà đầu tư và khách hàng. Người gửi tiền đã rút 70 tỷ USD trong hai tuần qua còn giá cổ phiếu First Republic cắm đầu lao dốc.

Theo New York Times (NYT), cổ phiếu của First Republic Bank - ngân hàng đang gặp nguy hiểm nhất trên Phố Wall - đã giảm 47% vào ngày 20/3, và đi xuống gần 90% kể từ ngày 8/3. Trước đó vào hôm 15/3, First Republic đã được những ông lớn Phố Wall hỗ trợ bằng một khoản tiền gửi 30 tỷ USD trong thời hạn tối thiểu 120 ngày.

Cổ phiếu của First Republic tiếp tục trượt dài, bất chấp nhiều công ty cùng ngành ngân hàng đã ổn định lại. Vào cuối năm 2022, ngân hàng có trụ sở tại San Francisco này từng có lượng tiền gửi lên tới 176 tỷ USD và một danh sách khách hàng giàu có.

Trái phiếu đáo hạn vào năm 2046 của First Republic đã giảm xuống chỉ còn 55% mệnh giá vào ngày 20/3. Vào đầu tháng 3, trái phiếu này từng có thị giá bằng 75% mệnh giá.

tien-gui-tai-ngan-hang-my-1679373657.png Tiền gửi vào quý IV/2022 của First Republic Bank là 176 tỷ USD, cao hơn Silicon Valley Bank (SVB). Xét theo tổng tài sản, First Republic đứng thứ 14 tại Mỹ vào quý IV/2022.

Vào ngày 15/3, 11 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã cùng huy động khoản tiền cứu trợ trị giá 30 tỷ USD cho First Republic, với hy vọng dập tắt tình trạng rút tiền ồ ạt. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không thuyết phục được khách hàng.

Theo nguồn tin của NYT, First Republic đã cố gắng bán mình để tránh khỏi nguy cơ sụp đổ. Hiện tại, vốn hóa của ngân hàng này chỉ vào khoảng 2,2 tỷ USD.

Các lãnh đạo cấp cao của First Republic từng tin rằng ngân hàng sẽ có đủ thời gian và tiền để vượt qua những biến động tiếp theo. Nguồn tin của NYT tiết lộ các lãnh đạo cho rằng ngân hàng có vài tuần để huy động vốn hoặc bán mình.

Tuy nhiên, phiên giao dịch ngày 20/3 đã khiến những dự đoán này trở thành sai lầm. Sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank, cổ phiếu của một loạt nhà băng tầm trung của Mỹ đã cắm đầu. Tuy nhiên, đến ngày 20/3, tình hình đã ổn định trở lại, ngoại trừ First Republic.

Cổ phiếu của First Republic bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều nhà đầu tư không chắc rằng công ty có thể chịu được những tai họa tiếp theo hay không.

kbw-1679373755.png Cổ phiếu First Republic đã mất gần 90% giá trị chỉ trong hai tuần. KBW là chỉ số gồm các cổ phiếu ngân hàng khu vực như First Republic và Silicon Valley Bank.

Phát ngôn viên của Tổ chức Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) đã từ chối bình luận. Người phát ngôn của First Republic cũng từ chối bình luận về sự sụt giảm hôm 20/3, cũng như cung cấp số liệu về tiền gửi. Trong tuyên bố trước đó, ông cho biết ngân hàng “có vị thế tốt để quản lý dòng chảy tiền gửi ngắn hạn”.

Nguồn tin của NYT cho biết First Republic đã mất khoảng 70 tỷ USD tiền gửi trong những tuần gần đây, tương đương khoảng 40% tổng tiền gửi vào cuối năm 2022.

Tất cả những thông tin trên là bằng chứng cho thấy rằng các biện pháp khẩn cấp của Phố Wall, nỗ lực thu hút đối tác mua lại và các tuyên bố trấn an của lãnh đạo First Republic, quan chức chính phủ đã không ngăn được sự lao dốc của ngân hàng.

Ông Srinivas Namagiri, một cựu Giám đốc của Deutsche Bank, người đã giúp ngân hàng này giải quyết những khó khăn sau khủng hoảng năm 2008, nhận định: “Tất cả những nỗ lực trên đều có hiệu quả, nhưng đây là một trò chơi về sự tự tin. Và khi sự tự tin không còn nữa thì sẽ không có giải pháp dễ dàng nào cả”.

Việc các cơ quan xếp hạng như Moody’s hay S&P liên tục hạ điểm tín dụng của nhiều ngân hàng, bao gồm cả First Republic, đã gây thêm lo sợ cho các nhà đầu tư và người gửi tiền.

16-ngan-hang-lon-nhat-my-1679373810.png First Republic Bank có tổng tài sản xếp thứ 14, Silicon Valley Bank xếp thứ 16 tại Mỹ vào ngày cuối năm 2022.

Kế hoạch giải cứu mới

Financial Times đưa tin CEO của các ngân hàng trên Phố Wall đang cố gắng để đưa ra kế hoạch giải cứu mới cho First Republic sau khi khoản vay 30 tỷ USD không thể ngăn cản đợt bán tháo cổ phiếu gần đây.

Các CEO sẽ thảo luận thêm các biện pháp để hỗ trợ First Republic bên lề cuộc họp được của Diễn đàn Dịch vụ Tài chính (FSF) - một tổ chức vận động hành lang của ngành ngân hàng. 

Nguồn tin của Financial Times cho biết CEO JPMorgan, ông Jamie Dimon, người khởi xướng gói cứu trợ 30 tỷ USD tuần trước, cũng đang khám phá những lựa chọn khác để hỗ trợ First Republic.

Một trong những khả năng đang được xem xét là chuyển đổi tất cả, hoặc một phần tiền gửi của các ngân hàng tại First Republic thành vốn. “Những khoản tiền gửi trên là nợ phải trả trên bảng cân đối kế toán - [First Republic] đang nợ tiền các ngân hàng lớn hơn”, nguồn tin của Financial Times nói.

“Nếu những khoản tiền gửi trên được chuyển thành vốn chủ sở hữu, [First Republic] sẽ có vị thế tài chính tốt hơn”. FSF gồm 8 ngân hàng, tất cả đều đóng góp vào kế hoạch giải cứu hồi tuần trước.  

bancorp-1679373877.jpg Biểu tượng của New York Community Bancorp. (Ảnh: WSJ).

Trong khi First Republic còn đối mặt với nhiều khó khăn, các nhà chức trách đã xử lý xong thương vụ mua bán Signature Bank - ngân hàng vừa đóng cửa vào tuần trước. Theo Reuters, một công ty con của New York Community Bancorp (NYCB) đã ký thỏa thuận với các cơ quan quản lý để mua lại các khoản tiền gửi và cho vay từ Signature Bank.

FDIC cho biết Flagstar Bank, công ty con của NYCB sẽ đảm nhận các khoản tiền gửi của Signature Bank. Cơ quan này cũng thông báo rằng khoảng 60 tỷ USD tiền gửi và 4 tỷ USD khoản vay vẫn sẽ được FDIC kiểm soát.

Signature Bank từng có tài sản khoảng 110 tỷ USD vào cuối năm ngoái, trong khi NYCB chỉ có khoảng 90 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng lớn thứ 14 của Mỹ rơi vào thế ‘ngàn cân treo sợi tóc’ dù mới được hỗ trợ 30 tỷ USD" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#