Nghệ An: Về quê ăn tết người dân cần chuẩn bị gì?

20/01/2022 18:25

Tết này về quê cần phải làm xét nghiệm gì? về quê có phải cách ly không? là câu hỏi của rất nhiều người dân Nghệ An muốn được giải đáp. Để trả lời câu hỏi này, Phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống đã có cuộc trao đổi với TS. BSCKII Nguyễn Hữu Lê, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An.

PV: Hiện nay, số ca mắc COVID-19 ở Nghệ An ở mức cao, người dân từ các tỉnh, thành trên cả nước trở về quê ăn Tết trên địa bàn sẽ tăng lên. Có thể nói, dịch đang dồn về địa phương từ 4 phương - 8 hướng, nguy cơ dịch lúc này là như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Lê: Tết Nguyên đán đang đến gần, số lượng người dân từ các tỉnh, thành trên cả nước trở về quê ăn Tết trên địa bàn, đặc biệt là người dân trở về từ các địa phương có dịch (không phải vùng cấp 4- vùng đỏ) gia tăng.

Với chủ trương thích ứng, linh hoạt hiện nay của Chính phủ, chúng ta không áp dụng quy định kiểm soát di chuyển của người dân, hạn chế việc xét nghiệm cũng như việc cách ly đối với người dân trở về từ các địa phương trên cả nước vì vậy nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao.

Ông Nguyễn Hữu Lê, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An phát biểu tại 1 cuộc kiểm tra phòng chống dịch COVID-19

Cùng với đó là thời điểm cuối năm thường xuyên có các sự kiện tập trung đông người như: liên hoan, tất niên, đám cưới, mua sắm,… các ca nhiễm trong cộng đồng liên tục được phát hiện.

Ngoài ra, trong thời gian vừa qua các học sinh trên địa bàn TP. Vinh cũng như một số địa phương trong tỉnh Nghệ An đã trở lại đi học trực tiếp, từ đó đã ghi nhận các ca nhiễm tại các trường học và đã lây lan ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, công ty, doanh nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ, với đặc điểm công nhân ở rải rác khắp các địa phương, một số cơ sở sản xuất chưa thực hiện triệt để công tác phòng chống dịch... dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch là rất lớn.

PV: Để đảm bảo an toàn phòng dịch, khi người dân trở về, địa phương sở tại có quy định phòng dịch như thế nào? Người dân cần chuẩn bị những gì và có phải thực hiện cách ly y tế?

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế; tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 598/KH-UBND ngày 21/10/2021; Quyết định số 3869/QĐ-UBND ngày 21/10/2021 của UBND tỉnh về việc Quy định tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" đối với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Nghệ An tuyệt đối không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, của Chính phủ, gây khó khăn không cần thiết cho người dân nhất là trong dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo công tác chống dịch tại địa bàn có bệnh nhân COVID-19

Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 6433/TTCH-SYT về việc Hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19; theo đó: đối với khi người dân trở về, địa phương đề nghị thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế (đặc biệt là người trở về từ khu vực có cấp độ dịch cấp 3, 4 và người nhập cảnh), thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và các quy định phòng chống dịch nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết.

Khuyến khích người dân nên thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi trở về địa phương để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Riêng đối với người dân trở về từ vùng dịch cấp 4 trở về địa phương bắt buộc phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 và tuân thủ quy định đối với từng nhóm đối tượng theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 6433/TTCH-SYT.

Lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho người dân TP Vinh

PV: Ngành y tế Nghệ An đã lên các phương án, bố trí nhân lực, vật lực triển khai như thế nào để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đặc biệt là dịch COVID-19 trong dịp Tết nguyên đán?

Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị y tế các ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán 2022

Các đơn vị chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm công tác y tế dịp Tết Nguyên đán 2022; tập trung nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh, nhất là đối với biến chủng Omicron.

Tham mưu chính quyền các cấp trong việc tổ chức thực hiện quản lý nhóm nguy cơ cao trên địa bàn; tổ chức rà soát, thống kê, quản lý những người thuộc nhóm nguy cơ cao để có phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch; huy động lực lượng hỗ trợ tổ chức tiêm vét vaccine phòng COVID-19; bảo đảm thực hiện nghiêm việc cách ly tại nơi cư trú, tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Sở Y tế Nghệ An kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại y tế cơ sở

Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện truyền thông, phổ biến kiến thức đến các đơn vị, người dân trên địa bàn về phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; nâng cao ý thức của người dân về việc tiêm đủ vaccine, xét nghiệm, cách ly, điều trị, nhất là thực hiện nghiêm 5K trong phòng, chống dịch COVID-19;

Chuẩn bị, dự trữ đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị đảm bảo đáp ứng nhu cầu chống dịch khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Riêng đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, tổ chức rà soát, củng cố năng lực thu dung, điều trị của các cơ sở y tế trên địa bàn để thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh thông thường và điều trị, hồi sức tích cực COVID-19 (đặc biệt các cơ sở thu dung điều trị COVID-19 tuyến huyện).

Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng, tiếp nhận, chuyển tuyến giữa các tầng điều trị; đẩy mạnh hỗ trợ chuyên môn của các đơn vị tuyến trên đối với các đơn vị tuyến dưới. Củng cố năng lực vận chuyển cấp cứu, chuyển tuyến người bệnh từ cộng đồng, bệnh viện tuyến dưới lên tuyến trên và giữa các bệnh viện trên địa bàn.

PV: Trong suốt 2 năm qua, sức ép dịch bệnh dồn lên các lực lượng chống dịch là rất lớn, đặc biệt là cán bộ y tế. Tết này, lực lượng này lại tiếp tục gồng sức chống dịch. Nghệ An nói chung và ngành y tế nói riêng đã, đang và sẽ có những sự quan tâm, động viên nào đối với họ?

Ngành y tế đã quan tâm, tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên đối với các cán bộ y tế công tác tại đơn vị trong dịp tết Nguyên đán. Hiện nay, lãnh đạo ngành Y tế Nghệ An đã đi thăm hỏi, tặng quà động viên các đơn vị y tế, trạm y tế lưu động ở các huyện miền núi đang cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19, và các lực lượng tuyến đầu chống dịch...

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An tặng quà tết cho trạm y tế lưu động xã Pà Đánh, huyện biên giới Kỳ Sơn

Bên cạnh đó ngành đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An có các chế độ, chính sách động viên cán bộ y tế, nhất là đối với các y, bác sĩ, người tham gia công tác phòng, chống dịch dài ngày, làm việc trong khu điều trị COVID-19... xây dựng kế hoạch tổ chức chăm sóc tốt, thăm hỏi, chúc Tết người bệnh điều trị nội trú, đặc biệt người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người thuộc diện chính sách.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Về quê ăn tết người dân cần chuẩn bị gì?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#