Nhà máy xi măng Sông Thao phát thải bụi ảnh hưởng cả trăm hộ dân

Khói vàng đặc quánh ồng ộc tuôn xả phun lên từ ống khói của Nhà máy Xi măng Sông Thao, thậm chí gần đây còn xuất hiện cả khói đen mịt mù.

Một nhà máy xi măng bị người dân xung quanh phản ánh là thường xuyên xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống và sản xuất của cả trăm hộ dân. Đó là Nhà máy xi măng Sông Thao tại xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ.

Nhà máy xi măng Sông Thao phát thải bụi ảnh hưởng cả trăm hộ dân - Ảnh 1.

Cây cối xung quanh nhà máy bị bám bởi một thứ bột xám đen. Dấu hiệu rõ nhất là những mái tôn nhà dân cách ống khói nhà máy vài trăm mét đường chim bay, chuyển hẳn thành màu bạc xám.

Không những mái tôn mà đồng ruộng cũng thế. Lúa mất mùa vì là do khí thải của Nhà máy Xi măng Sông Thao. Nhiều lúc trời mưa trời mưa, âm u nó không thoát khí được nó vào lúa là hỏng hết, hầu như bị lép, không được thu hoạch. Còn hoa quả quanh đây cũng phải chịu cảnh tương tự.

Nhà máy xi măng Sông Thao phát thải bụi ảnh hưởng cả trăm hộ dân - Ảnh 2.

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Ba đã nhận được những ý kiến của người dân. Huyện cho biết Nhà máy xi măng Sông Thao đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động. Thông số được gửi trực tiếp liên tục 24/7 về hệ thống theo dõi của Sở TN-MT. Huyện cũng đã làm việc với nhà máy sau khi người dân phản ánh ngay đầu tháng.

Nhà máy xi măng Sông Thao phát thải bụi ảnh hưởng cả trăm hộ dân - Ảnh 3.

Về phần mình, đại diện Nhà máy Xi măng sông Thao lý giải, có 2 nguyên nhân gây ra tình trạng như trong clip phóng viên cung cấp. Một là do nguồn điện lưới ở khu vực này không ổn định, hay bị trục trặc, khiến hệ thống lọc bụi bị dừng đột ngột, làm phát thải khói bụi ra môi trường. Thứ 2 là do trục trặc của hệ thống kỹ thuật của nhà máy.

Lãnh đạo nhà máy cam kết cuối tháng 8/2022 sẽ dừng hoạt động 10 ngày để sửa chữa, đại tu nhà máy, khắc phục tối đa sự cố dừng lò phát thải bụi ra môi trường.

Trong khi chờ đợi, huyện cũng đã kiến nghị ngành điện đảm bảo nguồn điện áp ổn định cho nhà máy hoạt động, tránh những sự cố kéo theo phát tán bụi ra môi trường.