Nhận định chứng khoán ngày 5/8/2022: VN-Index quay đầu giảm điểm

05/08/2022 07:55

Thị trường ghi nhận phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp nhờ lực đỡ đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong bối cảnh áp lực bán dần xuất hiện ở những cổ phiếu đã tăng mạnh. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co, đà tăng có dấu hiệu chững lại. Theo nhận định, VN-Index quay đầu giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.245 – 1.250 điểm…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 5/8/2022.

Các nhịp điều chỉnh trong phiên sẽ thường xuyên diễn ra

(CTCK MB - MBS)

Thị trường trong nước nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp nhờ lực kéo chính từ cổ phiếu VCB. Áp lực chốt lời diễn ra trong phần lớn ở phiên chiều, chủ yếu ở nhóm cổ phiếu midcap và smallcap. Khối ngoại phiên hôm nay tuy mua bán cân bằng nhưng lực mua lại tập trung chủ yếu ở các cổ phiếu vốn hóa lớn, qua đó giúp thị trường lấy lại đà tăng ở những phút cuối phiên.

Hình minh họa

Nhận định chứng khoán ngày 5/8/2022: VN-Index quay đầu giảm điểm. Hình minh họa

Sau 4 phiên tăng liên tiếp ở tuần này, quán tính đang chậm lại, độ rộng thị trường cũng đang tiến về trạng thái cân bằng, hiện tượng chốt lời đang diễn ra rõ nét hơn. Phiên hôm nay nhóm midcap và smallcap đã có hiện tượng chốt lời rõ hơn, trong khi đó nhóm bluechips có sự phân hóa nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là cổ phiếu VCB phiên này “cân” cả thị trường.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index hiện đang tiến vào vùng cản kỹ thuật 1.250 - 1.262 điểm, do vậy các nhịp điều chỉnh trong phiên sẽ thường xuyên diễn ra, thậm chí thị trường có thể điều chỉnh theo phiên khi giao dịch ở nhóm cổ phiếu trụ trở lại trạng thái cân bằng và thị trường phái sinh cũng dự phòng rủi ro “trả điểm” ở nhóm cổ phiếu bluechips.

Tiếp tục con đường chinh phục gap 1.260-1.280 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index giằng co trong biên độ 10 điểm cả ngày hôm nay. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 9/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Bán lẻ có mức tăng mạnh mẽ nhất. Sau khi hoàn thành mẫu hình 3 white soldiers, thị trường đang thể hiện sự lưỡng lự với sự xuất hiện của cây nến Doji.

Nếu phiên ngày mai thị trường đóng cửa dưới ngưỡng 1.250 điểm thì nhiều khả năng trong ngắn hạn chỉ số sẽ tích lũy quanh vùng 1.235-1.255 điểm để lấy đà bật lên, còn nếu không thì chỉ số sẽ tiếp tục con đường chinh phục gap 1.260-1.280 điểm.

VN-Index hướng lên vùng kế tiếp quanh 1.280 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tăng điểm giằng co trong biên độ hẹp và hình thành mẫu nến spinning về cuối phiên. Sau khi tiếp cận cạnh dưới của vùng kháng cự đáng lưu ý quanh 1.260-1.280 điểm, đà tăng điểm của chỉ số đang có phần chững lại trước áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng.

Mặc dù áp lực rung lắc sẽ càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên, vùng hỗ trợ gần quanh 1.240 điểm sẽ đóng vai trò điểm đỡ ngắn hạn cho F1 trước khi hồi phục trở lại và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1.280 điểm. NĐT được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ các vị thế đã mở và có thể hạ dần tỷ trọng ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng cản đã đề cập.

Áp lực điều chỉnh ngày càng mạnh dần

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index đóng cửa với cây nến Doji sau 3 phiên tăng điểm mạnh mẽ cho thấy đà tăng đã tạm thời suy yếu trở lại. Mặc dù, VN-Index có phiên tăng điểm thứ tư nhưng nhìn chung đà tăng đã chững lại khi nhóm cổ phiếu midcaps đã xuất hiện áp lực điều chỉnh trong ngày hôm nay.

TVSI vẫn lạc quan vào xu hướng của thị trường hiện tại và cho rằng các cơ hội điều chỉnh là để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Xu hướng tăng giá của chỉ số vẫn rất mạnh mẽ khi mặc dù nhóm midcaps giảm điểm nhưng đà tăng của nhóm cổ phiếu trụ đã bù đắp trở lại, các nhóm ngành đang thay phiên nhau hỗ trợ cho chỉ số đi lên.

Trong các phiên sắp tới, áp lực điều chỉnh và phân hóa dự báo sẽ ngày càng mạnh dần nhưng quan điểm về thị trường tích cực của TVSI vẫn không thay đổi. TVSI vẫn cho rằng, chỉ số có thể sẽ hồi phục trở lại vùng 1.315 điểm trong giai đoạn sắp tới.

VN-Index quay đầu giảm điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay tiếp tục ghi nhận phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp nhờ lực đỡ đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong bối cảnh áp lực bán dần xuất hiện ở những cổ phiếu đã tăng mạnh, thanh khoản giảm nhẹ phiên thứ 2 nhưng vẫn cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co, và đà tăng có dấu hiệu chững lại. Bên cạnh đó, một số chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu quá mua, do đó, Aseansc cho rằng, rủi ro điều chỉnh sẽ tiếp tục tăng lên.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1.255 – 1.260 điểm có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.245 – 1.250 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.235 – 1.240 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Hạn chế mua đuổi

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Việc thanh khoản cải thiện tốt kèm với chuỗi tăng điểm của VN-Index cho thấy tâm lý dòng tiền vẫn khá tích cực và kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục hướng lên các điểm cao mới. Về góc nhìn kỹ thuật, tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đều đã tạo đỉnh đầu tiền báo hiệu cho sự rung lắc sẽ có thể xảy ra nhiều hơn kèm với sự phân hóa. Tuy nhiên, 2 chỉ báo này tại khung đồ thị ngày vẫn cho tín hiệu tích cực nên xác suất giảm điểm mạnh và bất ngờ sẽ thấp.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư đã gia tăng tỉ trọng tại những phiên rung lắc, hạn chế mua đuổi thêm và chủ động rà soát lại danh mục, quan sát thị trường, tận dụng những phiên tăng điểm tốt để chốt lời trong ngắn hạn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: Tài khoản chứng khoán mở mới "tụt áp" sau quý II

Tính đến tháng 7/2022, số tài khoản chứng khoán cá nhân trong nước tăng thêm 195.709 tài khoản lên mức hơn 6,3 triệu.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Nhận định chứng khoán ngày 5/8/2022: VN-Index quay đầu giảm điểm" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#