Phân chia việc nhà khi sống chung với người yêu

21/06/2022 14:56

Nếu sự bừa bộn của bạn ảnh hưởng tới đối phương, hai bên cần phải trao đổi và thỏa hiệp về các ưu tiên dọn dẹp, từ đó lập kế hoạch làm việc nhà phù hợp.

phan chia viec nha anh 1
 

Sống chung có thể là một trải nghiệm thú vị, phấn khích dành cho cả bạn và nửa kia. Hai bạn sẽ có nhiều thời gian chất lượng bên nhau hơn, nhưng đồng thời sẽ xảy ra những tranh cãi nhất định về một số vấn đề, bao gồm phân chia việc nhà.

Khối lượng việc nhà không cân đối có thể gây ra căng thẳng, bực bội giữa bạn và người yêu. Mặt khác, nhờ vả đối phương giúp đỡ việc nhà có thể là sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải. Điều này ngụ ý rằng bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm thực hiện việc nhà.

Do đó, thẳng thắn chia sẻ và phân công việc nhà với nhau là điều cần thiết để bạn và người yêu có một cuộc sống chung hòa hợp, hạnh phúc và thoải mái hơn.

Tìm hiểu về ưu tiên của nhau

Mỗi người có một quan điểm khác nhau việc nhà. Bạn và người yêu có thể cùng thoải mái với không gian thiếu ngăn nắp một chút. Tuy nhiên, trong trường hợp sự bừa bộn của bạn ảnh hưởng tới đối phương, hai bạn cần phải trao đổi và thỏa hiệp về việc nhà.

Hãy cùng nhau thảo luận xem điều gì quan trọng với mỗi người, lựa chọn các ưu tiên thay vì cố gắng làm hài lòng nhu cầu của đôi bên. Từ đó, hãy cùng nhau xây dựng lịch trình dọn nhà phù hợp với cả hai.

phan chia viec nha anh 2

Mỗi người sẽ có quan điểm và cách thức giữ căn nhà gọn gàng khác nhau. Ảnh: Cotton Bro/Pexels.

Ví dụ, nếu cảm thấy nhà vệ sinh cần được chùi 2-3 ngày/lần, bạn hoặc người yêu cần chia sẻ với người còn lại. Tương tự, hãy tìm hiểu mong muốn của cả hai về tần suất quét nhà, hút bụi, phân công rửa bát hoặc gấp gọn chăn màn sau khi ngủ dậy.

Xử lý “rào cản”

Hãy cùng thực hiện danh sách những đầu việc mà mỗi người ghét phải làm. Chẳng hạn, bạn ghét rửa bát nhưng người yêu cảm thấy có thể thực hiện nó.

Trong trường hợp cả hai cùng ghét một công việc nhà, hãy tìm cách thỏa hiệp để xử lý, như chia lịch thực hiện lần lượt hoặc cùng nhau giải quyết.

Thống nhất thời gian biểu

Thời gian cũng là một yếu tố quan trọng, bởi mỗi người có lối sinh hoạt và công việc khác nhau. Bạn có thể dậy sớm, nhưng người yêu bạn có thể là “cú đêm”. Ép buộc đối phương thực hiện việc nhà vào thời điểm họ bận bịu, chưa sẵn sàng chỉ tạo ra thêm căng thẳng.

phan chia viec nha anh 3

Có thể chủ động giảm tải khối lượng việc nhà cho cả hai bằng cách giảm mật độ đồ đạc trong không gian sống. Ảnh: Cotton Bro/Pexels.

Ngoài ra, hãy chia sẻ cho nhau kế hoạch tuần tới như thế nào, như các cuộc họp, dịp đặc biệt, đi chơi… Sau đó, quyết định xem người nào sẽ đảm nhận thực hiện công việc nhà gì.

Tránh tranh cãi lúc nóng giận

Mặc dù nổi giận khi thấy đối phương chưa thực hiện việc nhà, bạn không nên tranh cãi trong lúc đang mất lý trí. Lúc này, bạn có thể mất kiểm soát giọng điệu và lời nói của mình, dẫn đến làm tổn thương người còn lại. Thay vào đó, hãy thảo luận vấn đề khi bạn đã bình tĩnh hơn và cởi mở, sẵn sàng lắng nghe đối phương.

Liên tục đánh giá lại

Nếu một trong 2 người không hoàn thành lời hứa thực hiện việc nhà, hãy cùng nhau khám phá nguyên nhân đằng sau. Đổ lỗi, trách móc đối phương sẽ không khiến tình hình được cải thiện.

Thay vào đó, hãy xem lại kế hoạch phân chia việc nhà. Đôi khi, bạn hoặc đối phương có thể chịu trách nhiệm quá nhiều đầu việc, hay không đủ thời gian để đảm đương hết.

phan chia viec nha anh 4

Thuê người giúp việc là một lựa chọn nếu hai bạn không có thời gian làm việc nhà. Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels.

Hãy linh hoạt và cho phép đối phương hoàn thành nhiệm vụ theo cách riêng của họ. Nếu một số đầu việc cần thực hiện theo cách cố định của bạn, tốt nhất bạn hãy tự làm điều đó.

Nếu vẫn chưa thể hoàn thành việc nhà như mong muốn sau khi nhiều lần trao đổi, góp ý, hai bạn cần đưa ra một số lựa chọn. Hai bạn có thể giảm mật độ đồ đạc trong nhà, hoặc cố gắng sắp xếp chúng một cách có tổ chức để hoạt động hiệu quả hơn.

Chẳng hạn, hãy chủ động giảm tần suất lau cửa sổ nếu cả hai không quá quan tâm đến chút bụi bẩn trên mặt kính, Sau khi đánh giá lại tiêu chuẩn dọn dẹp nhà cửa, công việc nhà của hai bạn có thể bớt mệt mỏi hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thuê người giúp việc

Nếu điều kiện tài chính thoải mái, bạn có thể thuê dịch vụ dọn dẹp để giúp giữ ngôi nhà của mình ngăn nắp. Lưu ý, điều này không nên được coi chỉ để giúp đỡ bạn hoặc đối phương, mà để hỗ trợ cuộc sống cho cả hai.

Bạn đang đọc bài viết "Phân chia việc nhà khi sống chung với người yêu" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#