Tung chính sách để chia sẻ khó khăn với tài xế
Ngày 6/7 vừa qua, hãng gọi xe công nghệ Grab đã bắt đầu cho triển khai chính sách phụ thu phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” với một số dịch vụ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, bao gồm hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.
Theo đại diện Grab Việt Nam, việc cho triển khai chính sách phụ thu phí “thời tiết nắng nóng” nhằm khuyến khích các đối tác tài xế mở app để hoạt động trong thời tiết nắng nóng cũng như giúp tài xế giảm bớt phần nào chi phí, cải thiện thêm thu nhập.
Theo thông báo từ Grab Việt Nam, việc triển khai chính sách phụ phí “thời tiết nắng nóng” nhằm khuyến khích các tài xế mở app phục vụ khách hàng và cải thiện thu nhập
“Cùng với việc áp dụng phụ phí mới, chúng tôi cũng đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nhằm gia tăng thu nhập cho các đối tác tài xế. Riêng mức phụ thu “thời tiết nắng nóng” sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước. Các shipper thu đúng giá cước hiển thị trên biên nhận chứ không thu thêm từ người dùng”, đại diện Grab Việt Nam cho hay.
Mẫu thông báo thu phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" trên app gọi xe Grab Việt Nam
Căn cứ vào đâu tính phí nắng nóng?
Trao đổi với Tiền Phong, nhiều lái xe công nghệ và người dùng bày tỏ sự bối rối đối với việc triển khai chính sách phụ thu phí “thời tiết nắng nóng” của Grab Việt Nam.
Nhiều tài xế tại TPHCM cho rằng, việc thu phụ phí "nắng nóng" của Grab là chưa đúng thời điểm vì giá xăng tăng giảm liên tục và thời gian này thành phố cùng nhiều địa phương đã vào mùa mưa
Nhiều ý kiến cho rằng việc áp dụng hình thức phụ thu phí nắng nóng trong thời điểm này là chưa hợp lý vì tại nhiều tỉnh thành trên cả nước thời tiết thay đổi thất thường và giá xăng liên tục biến động.
Nhiều khách hàng sẵn sàng chịu thêm phí "nắng nóng" để chia sẻ với lái xe nhưng mong muốn phải có tiêu chí cụ thể, rõ ràng và minh bạch từ hãng xe công nghệ
Chị Huỳnh Thị Bích Thụy (ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) chia sẻ: “Tôi sẵn lòng chịu thêm phí nếu tài xế di chuyển giữa trời nắng gắt. Thế nhưng, bên cung cấp dịch vụ căn cứ vào đâu để xác định "cuốc xe" khách hàng đặt có bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng gay gắt hay không, khi mà hiện nay TPHCM đang vào mùa mưa, nhiều nơi không còn nắng nóng".
Nhiều tài xế Grab tại TPHCM không đồng tình với chính sách phụ phí mới khi địa phương này đã vào mùa mưa và hết nắng nóng
Anh Phan Văn Dũng, tài xế Grab hoạt động tại quận Tân Phú (TPHCM) băn khoăn: "Mấy hôm nay TPHCM thường có mưa dông vào buổi chiều. Không rõ Grab căn cứ vào đâu để tính phí nắng nóng gay gắt. Anh em lái xe tụi tôi hiện nay chưa thấy các cuốc xe của khách có phụ thu loại phí này”.
Nhiều tài xế Grab hoạt động quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và các bến xe liên tỉnh tại TPHCM khi được hỏi về việc phụ thu "phí nắng nóng" cũng đều cho biết ngoài các thông tin ban đầu từ Grab, đến thời điểm này các lái xe cũng chưa được thông tin gì thêm về việc áp dụng chính sách phí mới.