Thâm nhập đại công trường khai thác đất vượt mốc giới tại Nông Cống

18/06/2022 12:01

Mặc dù được cấp phép nhưng Công ty Huy Hoàng và Mê Công có dấu hiệu khai thác đất vượt mốc giới được cấp nhưng không bị xử lý.

Toà soạn điện tử Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) nhận được thông tin phản ánh kèm theo hình ảnh của người dân sinh sống gần ở địa phận xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá phản ánh về việc một số mỏ đất của Công ty TNHH Huy Hoàng, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Mê Công ngang nhiên khai thác đất ngoài mốc giới được cấp phép, xe chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải tàn phá hệ thống đường giao thông gây ô nhiễm môi trường để phục vụ cho việc san lấp, tạo mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

a

Mỏ đất của Công ty TNHH Huy Hoàng.

Theo phản ánh, tình trạng khai thác đất đã diễn ra khá lâu và ồ ạt, làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt, sản xuất, thậm chí nguy hiểm tới tài sản và tính mạng của người dân khi hàng loạt các xe có dấu hiệu quá khổ quá tải đang băm nát các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã trong khu vực này nhưng chưa được chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc xử lý dứt điểm.

b

Mỏ đất của Công ty CP Đầu tư và xây dựng Mê Công.

Để xác minh nội dung thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã nhiều ngày “mục sở thị” đến khu vực đến địa phận xã Tượng Sơn thì không khỏi giật mình trước tình trạng hàng loạt quả đồi bị múc nham nhở, các tuyến đường liên thôn, liên xã quanh khu vực này bị xuống cấp nghiêm trọng như những vùng bùn lầy lội vào trời mưa, ngày nắng thì bụi bay mù mịt.

Dạo quanh một một vòng xã Tượng Sơn rất dễ bắt gặp hình ảnh các quả đồi bị đào bới, đục khoét nham nhở như một đại công trường tiềm ẩn nguy cơ sạt lở nhất là vào mùa mưa bão.

Tại những quả đồi này, nhiều máy xúc, xe tải chở đất hoạt động nhộn nhịp. Các quả đồi bị khoét, thậm chí bị đào sâu tạo thành những cái ao cỡ lớn nhưng không có lực lượng chức năng nào kiểm tra ngăn chặn và xử lý.

c

Từng đoàn xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng nối đuôi nhau tung hoành trên đường.

Lần theo các xe sau khi vào ăn đất rồi chạy ì ạch trên các tuyến đường liên thôn rồi chạy thẳng ra tuyến đường Cao tốc Bắc - Nam và các dự án giao thông, xây dựng trên địa bàn huyện Nông Cống.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, một người dân cho biết: “Tình trạng khai thác đất đồi ở xã này đã diễn ra suốt nhiều năm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của chúng tôi.

Các tuyến đường được đổ bê tông, trải thảm nhựa giờ đây đều thành ổ voi, ổ gà, vũng trâu đằm gây khó khăn cho việc đi lại của người dân trong khu vực này, bức xúc lắm không biết làm gì...”.

d
j

Xe chở đất có dấu hiệu quá khổ quá tải tung hoành trên đường gây ô nhiễm môi trường khi bụi và đất rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Dương Kim Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết: “Đúng là có tình trạng 2 mỏ đất của Công ty Huy Hoàng và Công ty Mê Công có khai thác ngoài mốc giới...”.

Trước câu hỏi của PV về việc hai Công ty Mê Công và Công ty Huy Hoàng khai thác ngoài mốc giới được cấp phép thì trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước thuộc về cá nhân, đơn vị nào?

Chủ tịch xã Tượng Sơn cho biết: “Cái này cũng là thiếu sót của xã, sắp tới UBND xã sẽ phối hợp với Phòng TNMT và Cảnh sát kinh tế của huyện tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.”.

h

Trụ sở UBND huyện Nông Cống.

Tiếp tục trả lời PV Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề này, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nông Cống cho biết: “ Tại xã Tượng Sơn có hai mỏ đất Huy Hoàng của Công ty TNHH Huy Hoàng và mỏ đất Mê Công của Công ty CP Đầu tư và xây dựng Mê Công được UBND tỉnh cấp phép khai thác. Năm 2021 cả hai Công ty này đều bị xử phạt về hành vi khai thác ngoài mốc giới được cấp phép, riêng Công ty Huy Hoàng còn bị đình chỉ tạm dừng khai thác trong 3 tháng.

Hiện tại phía UBND huyện đã xây dựng xong kế hoạch để tiến hành thanh kiểm tra toàn diện các mỏ đất trên địa bàn huyện Nông Cống. Sau khi tiếp nhận thông tin phía phòng TNMT sẽ kiến nghị UBND huyện kiểm tra ngay, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó....”.

Theo tài liệu và tìm hiểu của PV Báo Pháp luật Việt Nam được biết, Công ty TNHH Huy Hoàng được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác số 413/GP-UBND ngày 28/10/2015.

Diện tích mỏ là 6,25ha trong đó khu vực 1 lad 2,52ha, khu vực 2 là 4ha. Trữ lượng khai thác là 756,262m2 công suất khai thác là 48,000m3/năm. Thời hạn khai thác là 15 năm 10 tháng kể từ ngày có giấy phép.

Ngày 4/5/2021 UBND tỉnh Thanh Hoá đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1434/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Huy Hoàng do ông Lê Mạnh Tiến làm giám đốc số tiền 100.000.000 triệu đồng do đã có hành vi khai thác đất san lấp vượt ra ranh giới được cấp phép khai thác là 4.191m2.

21

Quyết định xử phạt số tiền 100.000.000 triệu đồng của UBND tỉnh Thanh Hoá đối với Công ty TNHH Huy Hoàng vì khai thác đất ngoài ranh giới được cấp phép.

Trước đó, Công ty TNHH Huy Hoàng đã bị UBND tỉnh Thanh Hoá tạm dừng việc khai thác khoáng sản tại mỏ đất san lấp và tận thu đất giàu sắt làm phụ gia xi măng do khai thác ngoài mốc giới, gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Mê Công được UBND tỉnh Thanh Hoá cấp giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất ngày 6/6/2018 do ông Sơn là Phó giám đốc Công ty cũng bị Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thanh Hoá xử phạt vi phạm hành chính số tiền 20.000.000 triệu đồng do đã có hành vi vi phạm môi trường trong quá trình khai thác.

12

Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thanh Hoá ra quyết định xử phạt số tiền 20.000.000 triệu đồng đối với Công ty CP Đầu tư và xây dựng Mê Công vì có hành vi vi phạm môi trường.

Cả hai đơn vị này đều lấy đất đồi để san lấp mặt bằng phục vụ dự án Cao tốc Bắc - Nam và các công trình giao thông trên địa bàn.

Nhưng việc khai thác đất của hai đơn vị này lại vượt phạm vi được cấp phép gây bức xúc cho nhân dân, gây lãng phí nguồn tài nguyên, thất thu cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và các công trình giao thông trên địa bàn huyện Nông Cống.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo Công an tỉnh, Sở TNMT tỉnh Thanh Hoá, UBND huyện Nông Cống vào cuộc kiểm tra, làm rõ và chấn chỉnh ngay tình trạng khai thác đất đồi trái phép trên địa bàn xã Tượng Sơn. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân khi để xảy ra tình trạng này.

Bạn đang đọc bài viết "Thâm nhập đại công trường khai thác đất vượt mốc giới tại Nông Cống" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#